Cập nhật dịch COVID-19 sáng 20/6: Thế giới hơn 8,7 triệu người mắc, Mỹ tăng cường sử dụng thuốc steroid

Mai Đan| 20/06/2020 07:00

(TN&MT) - Tính đến 6h50 sáng 20/6, thế giới ghi nhận hơn 8,7 triệu người mắc COVID-19 và gần 462.000 người tử vong. Công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc, Clover Biopharmaceuticals ngày 19/6 công bố đang tiến hành giai đoạn thử nghiệm ban đầu trên người một loại vaccine có thể phòng COVID-19.

Trung Quốc: Công ty Clover ra mắt thử nghiệm vắc-xin COVID-19 thứ 6

Clover Biopharmaceuticals - công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc đã trở thành nhà phát triển vắc-xin COVID-19 tiềm năng thứ 6 của nước này để chuyển sang thử nghiệm vắc-xin trên người vào ngày 18/6, khởi động một nghiên cứu tại Australia về việc thử nghiệm vắc-xin bằng thuốc tăng cường.

Trung Quốc và Mỹ đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe và đang thúc đẩy các nỗ lực để đưa vắc-xin được phê duyệt thành công vào sản xuất quy mô lớn vào cuối năm nay.

Hiện tại không có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị cho bệnh COVID-19, nhưng khoảng một chục vắc-xin đang được thử nghiệm trên toàn cầu.

Sự gia tăng số ca nhiễm tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã buộc các nhà chức trách nghiên cứu gen của một chủng mới có thể.

Các chai nhỏ được dán nhãn "Vaccine COVID-19" và ống tiêm y tế. Ảnh: Reuters

Công ty Clover cho biết quá trình thử nghiệm với sự tham gia của khoảng 150 người lớn cho ra dữ liệu an toàn ban đầu cũng như nghiên cứu vaccine kết hợp với tá dược của công ty Dynavax.

CanSino Biological, Sinopharm (1099.HK) của Trung Quốc và Viện Sản phẩm Sinh học Vũ Hán thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc là những nơi đã thử nghiệm vaccine, cũng như AstraZeneca (AZN.L), Moderna (MRNA.O) và CureVac của Đức.

Công ty Clover dự kiến, loại vaccine này sẽ ra mắt vào tháng 8 tới và công ty sẽ bắt đầu các nghiên cứu rộng hơn vào cuối năm nay. Vắc-xin của công ty dựa trên các protein gọi là kháng nguyên sẽ được sử dụng kết hợp với các chất bổ trợ.

Mỹ tăng cường sử dụng thuốc steroid cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng

Một số bệnh viện tại Mỹ ở các bang có số ca nhiễm COVID-19 tăng đã bắt đầu điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh nặng nhất bằng thuốc dexamethasone thay vì chờ xác nhận kết quả sơ bộ của một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Anh.

Động thái này cho thấy đại dịch đang thay đổi cách thức hoạt động của các bệnh viện, ít nhất là đối với bệnh nhân COVID-19.

Thông thường, các bác sĩ chờ dữ liệu chi tiết được công bố trên một tạp chí thẩm định - hoặc được hướng dẫn từ các hiệp hội y tế - trước khi tiến hành một phương pháp điều trị mới, để họ có thể đánh giá tốt hơn các rủi ro đối với tác dụng của thuốc. Sự khẩn cấp của đại dịch COVID-19 và thiếu các phương pháp điều trị khác đã làm thay đổi những tính toán đó.

Dexamethasone là loại thuốc đầu tiên cho thấy làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết dexamethasone làm giảm khoảng một phần ba tỷ lệ tử vong trong số các bệnh nhân COVID-19 cần hỗ trợ thở cơ học hoặc oxy. Bộ Y tế Vương quốc Anh cho biết thuốc dexamethasone đã được phê duyệt để sử dụng trong Dịch vụ chăm sóc y tế của chính phủ Anh.

Bệnh viện của Đại học Florida ở Gainesville mới đây đã cập nhật hướng dẫn điều trị COVID-19 để cho phép sử dụng dexamethasone. Trước đây, bệnh viện đã sử dụng thuốc generic rất rẻ tiền cho những bệnh nhân nặng.

Bác sĩ Kartik Cherabuddi, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của bệnh viện trên cho biết bệnh viện này và nhiều bệnh viện khác cũng bắt đầu điều trị cho bệnh nhân COVID-19 bằng thuốc chống virus Gilead Science (GILD.O).

Một số hệ thống bệnh viện, bao gồm New York, Northwell Health và Đại học Washington (UW) đã không sử dụng steroid đối với bệnh nhân COVID-19. Có một số lo ngại rằng thuốc này có thể dẫn đến kết quả tồi tệ hơn vì nó ức chế hệ thống miễn dịch.

“Đối với chúng tôi, số lượng ca nhiễm thấp, do đó không có nhiều áp lực phải làm điều gì đó mới”, bác sĩ Mark Wurfel của UW, người rất mong chờ dữ liệu cuối cùng chia sẻ.

Theo ông, những nơi như Florida và Oklahoma, nơi số ca COVID-19 nhập viện đang gia tăng, chịu nhiều áp lực hơn.

“Việc có hàng trăm, có thể hàng ngàn bệnh nhân COVID bị bệnh nặng ở bệnh viện và Khu chăm sóc tích cực (ICU) làm thay đổi tình hình điều trị một cách cấp thiết. Nhiều sinh mạng có thể được cứu nếu kết quả thử nghiệm thành công”, ông Wurfel nhấn mạnh.

Cập nhật lúc 6h50 ngày 20/6/2020:
*Thế giới: 8.745.573 người mắc; 461.760 người tử vong
*Việt Nam: 349 người mắc, 0 tử vong.
Đến 18h ngày 19/6 phát hiện 7 trường hợp mắc COVID-19 là người trở về từ Châu Âu (Thụy Điển, Phần Lan), được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.
Tổng cộng 325 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong đó:
16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).
309 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 06/3 đến ngày 16/6) được chữa khỏi (giai đoạn 2)
Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật dịch COVID-19 sáng 20/6: Thế giới hơn 8,7 triệu người mắc, Mỹ tăng cường sử dụng thuốc steroid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO