Cập nhật dịch COVID-19 sáng 19/6: Hé lộ nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc COVID-19 nặng

Mai Đan| 19/06/2020 09:21

(TN&MT) - Theo một nhà nghiên cứu châu Âu đang tìm kiếm manh mối tiếp theo về lý do tại sao COVID-19 nghiêm trọng hơn những căn bệnh khác, nhóm máu và các yếu tố di truyền khác của một người có thể liên quan đến mức độ nghiêm trọng của việc nhiễm COVID-19.

Nhóm máu, gen liên quan đến nguy cơ nhiễm COVID-19 nghiêm trọng

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Y học New England mới đây cho thấy những người có nhóm máu A có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 cao hơn và có các triệu chứng nặng hơn.

Ở đỉnh điểm của dịch bệnh ở châu Âu, các nhà nghiên cứu đã phân tích gen của hơn 4.000 người để tìm kiếm các biến thể phổ biến ở những người bị nhiễm COVID-19 và phát triển bệnh nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu, một nhóm các biến thể trong các gen có liên quan đến phản ứng miễn dịch phổ biến hơn ở những người bị COVID-19 nặng. Những gen này cũng liên quan đến một protein bề mặt tế bào được gọi là ACE2 mà COVID-19 sử dụng để xâm nhập và lây nhiễm các tế bào trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu là Tiến sĩ Andre Franke từ Đại học Christian-Albrecht ở Kiel, Đức và Tiến sĩ Tom Karlsen đến từ Bệnh viện Đại học Oslo ở Na Uy cũng tìm thấy mối liên quan giữa mức độ nghiêm trọng của COVID-19 và nhóm máu.

Nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng cao hơn 45% đối với những người có nhóm máu A so với những người có nhóm máu khác. Nó thấp hơn 35% đối với những người có nhóm máu O.

“Các phát hiện cung cấp manh mối cụ thể về quá trình bệnh có thể xảy ra đến mức nghiêm trọng”, ông Karlsen trả lời Reuters qua email và nhấn mạnh rằng cần nghiên cứu thêm.

“Hy vọng là những điều này và những phát hiện khác... sẽ chỉ đường cho sự hiểu biết thấu đáo hơn về yếu tố sinh học của COVID-19”, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ đồng thời là chuyên gia di truyền học, ông Francis Collins viết trên blog của ông vào ngày 18/6.

“Nghiên cứu cũng đề xuất rằng xét nghiệm di truyền và nhóm máu của một người có thể cung cấp các công cụ hữu ích để xác định những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn” – ông Collins nhấn mạnh.

Mỹ: Bang California yêu cầu cư dân đeo khẩu trang bên ngoài nhà

Bang California của Mỹ ngày 18/6 đã yêu cầu cư dân đeo khẩu trang gần như mọi lúc bên ngoài nhà. Bang này cho rằng quy định mới nghiêm ngặt là cần thiết vì quá nhiều người dân California đã thất bại hoặc từ chối đeo khẩu trang trong đại dịch COVID-19.

Nhiệm vụ này là một trong những nhiệm vụ lớn nhất của bất kỳ bang nào ở Mỹ. Theo yêu cầu, người dân California phải đeo khẩu trang bất cứ khi nào họ rời khỏi nhà, ngoại trừ những người ăn và uống trong nhà hàng hoặc tập thể dục ngoài trời, tuy nhiên họ phải đảm bảo duy trì khoảng cách 6 feet.

Thống đốc bang California Gavin Newsom không nói về cách mà bang này dự định thực thi mệnh lệnh như thế nào, trong đó đề xuất đeo khẩu trang đối với cả những người lái xe một mình trong xe hơi của họ.

Những người trượt ván đeo khẩu trang ở Huntington Beach, California, Mỹ vào ngày 23/5/2020. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Sở Y tế Công cộng California, Ali Bay nói rằng các nhà chức trách đều có thẩm quyền pháp lý để áp đặt mệnh lệnh như đã được sử dụng cho yêu cầu ở nhà vào tháng 3 với mong muốn người dân sẽ tuân thủ.

Theo các quan chức y tế bang California, chính quyền tiểu bang hoặc địa phương có quyền buộc tội người dân California không đeo khẩu trang với hành vi sai trái. Các cơ quan thực thi luật lao động và nơi làm việc cũng có thể quyền xử lý những trường hợp này.

Hàng chục tiểu bang khác và một số thành phố lớn của Mỹ đã đưa ra quy định về việc che mặt, tuy nhiên hầu hết quy định được áp dụng ở những nơi lệnh giãn cách xã hội không khả thi hoặc cho các không gian như cửa hàng và giao thông công cộng.

Cập nhật lúc 9h00 ngày 19/6/2020:

*Thế giới: 8.576.756 người mắc; 456.262 người tử vong

*Việt Nam: 342 người mắc, 0 tử vong.

Đến 9h ngày 19/6 không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19.

Tổng cộng 325 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong đó:

16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).

309 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 16/6) được chữa khỏi (giai đoạn 2) 

Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật dịch COVID-19 sáng 19/6: Hé lộ nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc COVID-19 nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO