Cập nhật dịch COVID-19 sáng 18/6: WHO cập nhật hướng dẫn điều trị COVID-19, Bắc Kinh tăng cường hạn chế đi lại

Mai Đan| 18/06/2020 11:34

(TN&MT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang cập nhật các hướng dẫn về điều trị cho những người mắc bệnh COVID-19 để phản ánh kết quả của một thử nghiệm lâm sàng cho thấy một loại thuốc steroid sẵn có, rẻ tiền có thể cứu những nhân nguy kịch.

Dexamethasone giúp giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nặng

Kết quả thử nghiệm được công bố mới đây cho thấy dexamethasone, được sử dụng từ những năm 1960 để giảm viêm trong các bệnh như viêm khớp, là một thuốc steroid sẵn có, rẻ tiền có thể làm giảm 1/3 nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 bị bệnh nặng.

Hướng dẫn lâm sàng của WHO về điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhằm mục đích hướng đến các bác sĩ và các chuyên gia y tế khác và tìm cách sử dụng dữ liệu mới nhất để thông báo cho các bác sĩ lâm sàng về cách tốt nhất để giải quyết tất cả các giai đoạn của bệnh, từ sàng lọc đến xuất viện.

Mặc dù kết quả nghiên cứu của dexamethasone là sơ bộ, nhưng các nhà nghiên cứu đứng sau dự án cho biết thuốc này sẽ ngay lập tức trở thành tiêu chuẩn chăm sóc ở những bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ được chia sẻ với WHO, đối với bệnh nhân dùng máy thở, phương pháp điều trị được chứng minh là giảm khoảng một phần ba nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân này và đối với những bệnh nhân chỉ cần oxy, tỷ lệ tử vong đã giảm khoảng 1/5.

Loại thuốc này dường như không giúp những bệnh nhân mắc bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Thông tin về loại thuốc trên được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở một số nơi bao gồm cả Mỹ và khi Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc hủy bỏ nhiều chuyến bay nhằm ngăn chặn một đợt bùng phát mới ở thủ đô này.

“Đây là phương pháp điều trị đầu tiên được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc COVID-19 cần hỗ trợ oxy hoặc máy thở”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố.

Cơ quan này cho biết họ đang mong chờ phân tích dữ liệu đầy đủ của nghiên cứu trong những ngày tới.

“WHO sẽ phối hợp phân tích tổng hợp để tăng hiểu biết chung về can thiệp này. Hướng dẫn lâm sàng của WHO sẽ được cập nhật để phản ánh cách thức và thời điểm sử dụng thuốc đối với COVID-19”, WHO cho biết thêm.

Bắc Kinh tăng cường hạn chế đi lại để ngăn chặn COVID-19 “hồi sinh”

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã hủy bỏ nhiều chuyến bay, đóng cửa các trường học và phong tỏa một số khu vực lân cận khi thủ đô này tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19 làm dấy lên lo ngại về sự lây lan rộng hơn.

Nhiều người ở Bắc Kinh đã chịu ảnh hưởng bởi sự hồi sinh của dịch bệnh trong 6 ngày qua, với một số lo ngại rằng toàn bộ thành phố đang hướng tới việc phong tỏa khi các trường hợp nhiễm mới gia tăng.

Pang Xinghuo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh cho biết thị trường Xinfadi, nơi mà dịch mới bùng phát là trung tâm thương mại lớn nhất dành cho nông sản, với lưu lượng sản phẩm và cụm dân cư cao.

“Nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn và việc kiểm soát rất khó khăn. Chúng ta không thể loại trừ khả năng số lượng ca nhiễm sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian” – bà Pang Xinghuo nhấn mạnh.

Một du khách mặc đồ bảo hộ đi bộ với hành lý tại sảnh khởi hành của Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh sau khi nhiều chuyến bay nội địa trong và ngoài thủ đô Trung Quốc đã bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19 bùng phát ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17/6/2020. Ảnh: Reuters

Mặc dù đường bộ và đường cao tốc ở Bắc Kinh vẫn còn mở và các công ty và nhà máy vẫn được phép hoạt động nhưng chính quyền đã tăng cường các biện pháp hạn chế đi lại vào ngày 17/6.

Dữ liệu từ trang theo dõi hàng không Variflight cho thấy khoảng 60% các chuyến bay theo lịch trình tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy hoặc dời lịch bay, cũng như khoảng một nửa các chuyến bay tại Daxing, một sân bay lớn khác của thành phố này.

Hầu hết các chuyến bay bị ảnh hưởng là cách chuyến bay nội địa.

Truyền thông nhà nước cho biết hành khách đi tàu cũng được hoàn tiền vé, biện pháp nhằm kiểm soát việc đi lại.

Tất cả các dịch vụ taxi và thuê xe bên ngoài và một số tuyến xe buýt đường dài đã bị hủy khi các quan chức đưa thành phố trở lại cảnh báo cấp hai, cao thứ hai trong hệ thống ứng phó khẩn cấp COVID-19 4 cấp.

Cảnh báo cấp 2 đã hạ xuống từ cấp 3 chỉ 10 ngày trước đó.

Các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học phổ thông cũng như một số quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm đã đóng cửa khắp Bắc Kinh.

Cập nhật lúc 7h ngày 18/6/2020:
*Thế giới: 8.389.495 người mắc; 450.397 người tử vong
*Việt Nam: 335 người mắc, 0 tử vong.
Đến 7h ngày 18/6: 63 ngày Việt Nam không phát hiện trường hợp mắc COVID-19 mới trong cộng đồng.
Tổng cộng 325 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong đó:
16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).
309 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 16/6) được chữa khỏi (giai đoạn 2)
Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật dịch COVID-19 sáng 18/6: WHO cập nhật hướng dẫn điều trị COVID-19, Bắc Kinh tăng cường hạn chế đi lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO