Cập nhật dịch COVID-19 sáng 15/6: Số ca nhiễm tăng đột biến tại một số bang tại Mỹ

Hoàng Ngân| 15/06/2020 10:01

(TN&MT) - Tính đến 7h ngày 15/6, thế giới đã ghi nhận gần 8 triệu ca nhiễm và 435.177 ca tử vong do Covid-19. Một số bang tại Mỹ có số ca mắc mới tăng đột biến. Bắc Kinh tăng cường các biện pháp phòng dịch khi xuất hiện hàng chục ca mắc mới tại chợ buôn Tân Phát Địa.

Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ tập trung tại Trung tâm thể thao Quảng An xét nghiệm sàng lọc cho những người đến hoặc sống gần chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, ngày 14/6/2020. Ảnh: Noel Celis / AFP / Getty Images

Mỹ ghi nhận gần 19.000 ca mắc mới

Theo hãng tin Reuters, trong ngày 14/6, Mỹ ghi nhận 18.892 bệnh nhân mới, qua đó nâng tổng số ca mắc COVID-19 và tử vong tại nước này lên lần lượt 2.161.116 và 117.849 trường hợp.

Trong đó, số ca nhiễm SARS-CoV-2 và nhập viện trong tăng kỷ lục ở nhiều tiểu bang của Mỹ. Bang Alabama - nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tổ chức một cuộc vận động tranh cử trong nhà vào ngày 20/6 tới, đã có số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp tính đến 14/6.

Trong khi đó, các bang khác như Alaska, Arizona, Arkansas, California, Florida, Bắc Carolina, Oklahoma và Nam Carolina đều ghi nhận có số ca nhiễm mới kỷ lục trong 3 ngày vừa qua. Tại Louisiana, một trong những điểm nóng dịch trước đó, số trường hợp nhiễm mới lại tăng với hơn 1.200 người, nhiều nhất kể từ ngày 21/5.

Số liệu trên làm dấy lên lo ngại về làn sóng bùng phát dịch thứ 2 khi các bang đang chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trong khi một số bang không đáp ứng được các điều kiện để mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, hầu hết các bang sẽ không thể xem xét việc đóng cửa lần thứ 2 do họ phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao ở mức 2 con số.

Bắc Kinh tăng cường các biện pháp phòng dịch

Sau nhiều tuần gần như không có ca nhiễm Covid-19 mới, Bắc Kinh đã ghi nhận hàng chục trường hợp mới trong những ngày gần đây. Tất cả những trường hợp đều liên quan ổ dịch mới tại khu chợ bán buôn Tân Phát Ðịa ở phía nam Bắc Kinh.

Trong ngày 14/6, chính quyền Bắc Kinh yêu cầu các bệnh viện tiến hành thêm xét nghiệm sàng lọc những bệnh nhân đang sốt để phát hiện các ca nhiễm Covid-19. Ðợt lây nhiễm mới tại Bắc Kinh đang làm gia tăng quan ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai ở Trung Quốc. Nhà chức trách Bắc Kinh đã nhanh chóng thực hiện một loạt biện pháp kiểm dịch quyết liệt, như phong tỏa một số khu dân cư, chợ bán buôn, tăng cường xét nghiệm và cách ly các ca nghi nhiễm.

Tây Ban Nha mở cửa biên giới với khu vực Schengen từ ngày 21/6

Ngày 14/6, Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ mở cửa biên giới với các quốc gia trong khu vực Schengen của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu từ ngày 21/6. Du khách ngoài khu vực EU hoặc Schengen sẽ có thể đến Tây Ban Nha từ ngày 1/7.

Biên giới Tây Ban Nha hiện đang đóng cửa đối với khách du lịch. Những người được miễn lệnh cấm nhập cảnh phải thực hiện cách ly 14 ngày cách ly để đề phòng dịch COVID-19 lây lan, dịch bệnh đã khiến hơn 27.000 người tử vong ở nước này.

Khu vực Schengen (người dân có thể tự do qua lại các nước mà không cần thị thực) bao gồm hầu hết các quốc gia EU, Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Lichtenstein. Bắt đầu từ hôm nay (15/6), không gian đi lại tự do Schengen tại châu Âu bắt đầu được khôi phục lại.

Sau khi tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng ở Tây Ban Nha kết thúc vào ngày 21/6, Chính quyền vẫn khuyến khích việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng sẽ cho đến khi tìm ra phương pháp chữa trị hoặc vắc-xin cho COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật dịch COVID-19 sáng 15/6: Số ca nhiễm tăng đột biến tại một số bang tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO