Cấp GPXD thuộc dự án treo ở Kon Tum: Dân tố nhà được, nhà không

05/07/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều hộ dân sống 2 bên Quốc lộ 24, tại thôn 9, xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) có nhu cầu làm nhà ở gia đình, lập thủ tục xin giấy phép xây dựng (GPXD) nhưng không được cấp, với lý do là nằm trong quy hoạch. Còn gia đình ông Lê Văn Ngọc, cán bộ phòng Công thương huyện (con ông Lê Viết Kiều, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Kon Rẫy), thì có giấy phép xây dựng?

Công trình nhà ở của ông Lê Văn Ngọc được cấp phép xây dựng hợp pháp trên đất quy hoạch
Công trình nhà ở của ông Lê Văn Ngọc được cấp phép xây dựng hợp pháp trên đất quy hoạch

Ở thôn 9, xã Đắk Ruồng có nhiều hộ dân phản ánh về việc bất hợp lý trong cấp GPXD nhà và cán bộ lại làm khó dân. Mặc dù đã đầy đủ các giấy tờ về quyền sử dụng đất, bản vẽ thiết kế,… nhưng bộ phận tiếp nhận hồ sơ vẫn không đồng ý nhận, vì cho rằng đất nằm trong dự án quy hoạch. Trong khi đó, bìa đỏ của các hộ dân không đánh dấu phạm vi ảnh hưởng quy hoạch, nếu có dự án quy hoạch thì cần xác nhận quy hoạch và sau đó cấp GPXD trong phần không bị ảnh hưởng quy hoạch, ngược lại việc cấp GPXD người được, người không rất làm mất lòng dân.

Theo một hộ dân sống ở thôn 9, xã Đắk Ruồng, mặc dù đất gia đình hợp pháp, không có bất cứ một quy hoạch gì, nhưng lên UBND huyện xin GPXD thì không được. Khi hộ này xây dựng nhà, cán bộ lại xuống đe dọa sẽ đập phá, vì xây dựng không có giấy phép. 

Người dân thắc mắc tại sao vị trí đất như nhau, nhưng nhà xin được GPXD cong nhà thì không được?
Người dân thắc mắc tại sao vị trí đất như nhau, nhưng nhà xin được GPXD, nhà thì không được?

Khi nghe phản ánh của người dân, chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ người dân và chứng kiến những sự việc hết sức bất hợp lý. Nhà cán bộ tự do xây dựng hoành tráng và được cấp giấy phép trên đất gọi là “quy hoạch”. Không những thế, vị cán bộ của phòng Công thương còn xây nhà và đặt 3 hầm rút vệ sinh ngoài mốc lộ giới của Quốc lộ 24. Việc thi công hầm rút trong lộ giới QL24 như vậy là sai, tại sao cơ quan chức năng vẫn không hề có biện pháp xử lý nào? Hay là hạng mục hầm rút nhà vệ sinh cũng được cấp phép thực hiện tại khu vực đó? Phải chăng đây là trường hợp được “đặc cách”. Với việc làm thái quá của cán bộ, đã làm cho người dân ngày càng mất niềm tin vào chính quyền.

Một hộ dân sống gần nhà ông Lê Văn Ngọc, cán bộ phòng Công thương huyện Kon Rẫy cho biết thêm, “Lô đất ông Ngọc đang xây dựng nhà, trước kia là đất của tôi bán đi. Gia đình tôi ở đây từ lâu, khi xây dựng nhà lên xin giấy phép thì chính quyền không cho, cứ bảo là nằm trong quy hoạch chỉ được xây dựng nhà tạm. Trong khi đó, nhà ông Ngọc ở cạnh bên tôi, lại có giấy phép chẳng nhẽ thửa đất của ông Ngọc đang sử dụng nằm ngang hàng với nhà tôi mà nằm ngoài quy hoạch hay sao? Tôi thấy đã qua biết bao nhiêu đời Chủ tịch huyện rồi nhưng có thấy động tĩnh gì đâu, cớ sao mà dân không bức xúc cho được”.

GPXD nhà ông Lê Văn Ngọc được UBND huyện Kon Rẫy cấp phép vào ngày 14/3/2017, được xây dựng 1 tầng, diện tích xây dựng 92,56m2 sàn
GPXD nhà ông Lê Văn Ngọc được UBND huyện Kon Rẫy cấp phép vào ngày 14/3/2017, được xây dựng 1 tầng, diện tích xây dựng 92,56m2 sàn

Những vấn đề người dân bức xúc là việc sổ đỏ của họ không hề có đánh dấu hay ghi chú đất nằm trong dự án quy hoạch gì hết, chỉ vì dự án quy hoach “treo” kéo dài, chưa hề thấy thông báo hay công khai quy hoạch, vậy mà để người dân phải dài cổ chờ theo? Phải chăng dự án quy hoạch này còn kéo dài thì người dân cũng không được cất một căn nhà cho đường hoàng, kiên cố để ở hay sao? Nếu đã nằm trong diện quy hoạch thì tại sao nhà ông Ngọc thì được cấp phép xây dựng nhà kiên cố?.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Huỳnh Minh Chương- Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết, “Khu vực đất thuộc thôn 9, xã Đắk Ruồng thuộc vùng quy hoạch, không thuộc đất ở, nên chỉ được cấp giấy phép xây dựng nhà tạm. Khi nhà nước triển khai dự án quy hoạch thì người dân phải tự tháo dỡ công trình và không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Với tình hình này, UBND huyện đang tổng hợp ý kiến của người dân, để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch chi tiết trong thời gian tới”.

Mặc dù được “đặt cách” cấp GPXD nhưng vẫn thi công ra ngoài phạm vi cấp phép
Mặc dù được “đặt cách” cấp GPXD nhưng vẫn thi công ra ngoài phạm vi cấp phép

Cũng theo ông Chương, với gia đình ông Lê Văn Ngọc đã được cấp GPXD theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, gia đình đã vi phạm chỉ giới quy hoạch giao thông. Việc này chúng tôi giao cho UBND xã Đắk Ruồng và phòng Kinh tế Hạ tầng huyện lập biên bản kiểm tra và xử lý theo quy định.

Đông đảo những hộ dân sông hai bên QL24 tại thôn 9, xã Đắk Ruồng (huyện Kon Rẫy) đề nghị được cấp phép tạm căn cứ vào dự kiến dự án hết treo; ngoài ra phải gắn liền điều kiện công trình như quy mô, diện tích chiều cao. Khi đó, nếu dự án được thực hiện sớm hơn thì người dân sẽ không được đền bù và phải cam kết tự tháo dỡ công trình. Còn khi hết thời hạn cấp phép tạm mà dự án mới thu hồi đất để thực hiện thì phải đền bù cả công trình trên đất như với công trình được cấp phép chính thức. Trường hợp đất ở nằm trong dự án treo không được cấp phép làm nhà thì lợi ích hợp pháp của người có quyền sử dụng đất bị xâm phạm.

Để yên lòng dân, rất móng cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ cho những hộ đang sử dựng đất nằm trong diện quy hoạch treo kéo dài để người dân được xây dựng nhà ở hợp pháp.

Bài & ảnh:Võ Hà - Tuấn Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp GPXD thuộc dự án treo ở Kon Tum: Dân tố nhà được, nhà không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO