Môi trường

Cao Lộc (Lạng Sơn): Đẩy mạnh truyền thông giảm nghèo bền vững 

Hoàng Nghĩa 12/07/2023 - 15:41

(TN&MT) - Triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện đến cơ sở. Qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng môi trường sống cho nhân dân.

Huy động người dân chung tay giảm nghèo bền vững

Theo ông Hoàng Mạnh Cường –Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, ngay từ đầu năm, công tác truyền thông, thông tin về giảm nghèo bền vững đã được đưa đến với các đối tượng thụ hưởng, để người dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa chương trình, chủ động tham gia lập kế hoạch, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình thông qua các phương tiện truyền thanh của cấp xã, qua các hội nghị họp thôn, các hội nghị sinh hoạt các đoàn thể ở thôn.

Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp phát triển kinh tế xã hội, đi sâu vào lĩnh vực chính sách xã hội nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, toàn thể nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

img_20230711_205218.jpg
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện Cao Lộc còn 8,29%; hộ cận nghèo còn hơn 10,2%.

Trong các hội nghị tập huấn, triển khai công tác, các cuộc họp giao ban của UBND huyện và các ngành đã lồng ghép việc tuyên truyền phổ biến Chương trình MTQG giảm nghèo cho lãnh đạo, cán bộ, công chức các xã, thị trấn và các trưởng thôn bản, khu, khối phố. Từ năm 2022 đến nay, huyện đã in ấn sản phẩm truyền thông, treo gần 70 pano, trên 30.000 tờ rơi, 5.000 quyển sổ tay cho người dân và cộng tác viên giảm nghèo thuộc 20 xã, thị trấn.

Đặc biệt, từ các nguồn vốn hỗ trợ, huyện đã tập trung rà soát, đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn; nhân rộng mô hình giảm nghèo; chính sách tín dụng ưu đãi với hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ giáo dục, nhà ở, y tế, học nghề cho lao động nông thôn…, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước.

Nhờ triển khai đồng bộ các chính sách, đến hết năm 2022, toàn huyện Cao Lộc còn 1.644 hộ nghèo, chiếm 8,29%; hơn 2.000 hộ cận nghèo, chiếm 10,21%; 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số được cấp thẻ BHYT; 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo được hỗ trợ giáo dục; trên 700 lao động thuộc hộ nghèo được dạy nghề; 100% hộ nghèo có nhu cầu được trợ giúp pháp lý; Triển khai 4 mô hình giảm nghèo tại 2 xã Thạch Đạn và Lộc Yên cho 60 hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Điều kiện sống của người thuộc hộ nghèo được cải thiện rõ rệt, các nhu cầu xã hội thiết yếu được đáp ứng, góp phần tăng thu nhập, giúp người dân tiếp cận tốt hơn các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng.

img_20230710_222003.jpg
Người dân Cao Lộc tận dụng các diện tích đất trống để trồng các loại rau màu, nâng cao thu nhập.

Nâng cao chất lượng môi trường sống cho nhân dân

Song song công tác giảm nghèo, Cao Lộc cũng đặc biệt quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng xanh sạch đẹp, hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam.

Từ năm 2022 đến nay, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND huyện ban hành các kế hoạch, công văn, thông báo để triển khai thực hiện tiêu chí môi trường trường trong xây dựng NTM; tham mưu ban hành Công văn triển khai thực hiện Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM, huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, gửi UBND các xã tổ chức thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện các nội dung tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM năm 2023 tại xã Bảo Lâm với 80 người tham dự; 2 lớp tập huấn, tuyên truyền xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại xã Thụy Hùng, Hồng Phong với hơn 70 người tham gia. Các phòng, ban, đơn vị được phân công phụ trách các chỉ tiêu, tiêu chí, phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện chương trình để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở.

Cùng với đó, huyện cũng lồng ghép nội dung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn, tập trung chỉ đạo các xã điểm về đích tiêu chí môi trường ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, trồng cây xanh, trồng hoa, hàng rào xanh tại các khu vực phù hợp.

Tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường và hỗ trợ xây dựng NTM tại xã Bảo Lâm. Hướng dẫn 20/20 xã xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thực hiện tiêu chí môi trường, hỗ trợ nhân dân xây dựng các công trình nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh…

Tại các xã đã thành lập các tổ tự quản về môi trường, định kỳ ra quân tổng vệ sinh môi trường ít nhất 2 lần/tháng. Sự vào cuộc quyết liệt từ huyện đến cơ sở đã nâng cao nhận thức nhân dân, thay đổi hành vi, thói quen BVMT, môi trường nông thôn không ngừng được cải thiện, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho người dân.

20220910_085654.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT Lạng Sơn và huyện Cao Lộc trao tặng công trình "Ngôi nhà xanh, phòng chống rác thải nhựa" cho xã Gia Cát.

Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Cao Lộc đã có hơn 24.000 người tham gia các đợt ra quân BVMT; phát quang, khơi thông dòng chảy, kênh, mương, cống rãnh trên 62km; thu gom, xử lý hơn 1.800m3 rác…. Đặc biệt, huyện triển khai hơn 1.000 công trình BVMT (ngôi nhà xanh), trồng và chăm sóc cây xanh, trồng hoa, cây cảnh... Ngoài ra còn phát động phong trào Phòng chống rác thải nhựa với các hoạt động diễu hành, tuyên truyền cổ động, phát tờ rơi, sổ tay, túi nilon thân thiện với môi trường, thu gom rác tại các khu vực ven sông, suối và một số tuyến đườn; Trao tặng công trình Ngôi nhà xanh - phòng chống rác thải nhựa cho xã Gia Cát, Thụy Hùng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Lộc (Lạng Sơn): Đẩy mạnh truyền thông giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO