Cao Bằng: Công ty Anh Long đổ thải trái phép “bức tử” sông Bắc Vọng

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ| 12/05/2020 00:28

(TN&MT) - Quá trình thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 207 từ huyện Quảng Uyên (nay là huyện Quảng Hòa) đến huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, đơn vị nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Long (sau đây gọi tắt là Công ty Anh Long) đã “ngang nhiên” đổ đất, đá thải trái phép, không đúng nơi quy định.

Công ty này tự ý đổ đất, đá thải dọc bên tuyến tỉnh lộ 207 mà đơn vị thi công, vùi lấp một phần của lòng sông Bắc Vọng, làm thay đổi, thu hẹp dòng chảy, ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, sinh hoạt, gây bức xúc trong nhân dân.

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Long “ngang nhiên” đổ đất, đá thải trái phép, không đúng nơi quy định. (Ảnh chụp 17 giờ 40 phút, ngày 7/5/2020, do UBND xã An Lạc cung cấp)

Theo phản ánh của người dân xóm Mít Ngoang (nay là xóm Nam Lý), xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) về quá trình thi công tuyến tỉnh lộ 207 (đoạn từ cầu Khuổi Mịt, xã An Lạc đến thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang) từ lý trình Km22+200 đến Km23+500, Công ty Anh Long đã “vô tư” đổ đất, đá thải trái phép dọc bên tuyến đường mà Công ty thi công, không đúng vị trí theo Kế hoạch bảo vệ môi trường của Dự án đã được phê duyệt, gây bức xúc trong nhân dân.

Dọc tuyến đường tỉnh lộ 207, khoảng hơn 1,5 km từ đoạn cầu Khuổi Mịt, xã An Lạc đến gần trụ sở UBND xã An Lạc theo hướng tới thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang (Cao Bằng), hàng nghìn mét khối đất, đá thải được đổ trái phép bên đường, dọc sông Bắc Vọng.

Sáng 9/5, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã trực tiếp đến hiện trường và ghi nhận đúng như phản ánh của người dân. Dọc tỉnh lộ 207, khoảng hơn 1,5 km từ đoạn cầu Khuổi Mịt, xã An Lạc đến gần trụ sở UBND xã An Lạc theo hướng tới thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang (Cao Bằng), phóng viên ghi nhận có đến hàng nghìn mét khối đất, đá thải được đổ trái phép bên đường, dọc sông Bắc Vọng “chỗ lồi, chỗ lõm”, nhìn rất nham nhở.

Điều đáng nói, lượng đất, đá thải đổ trái phép đã tràn xuống lòng sông Bắc Vọng, làm thay đổi, thu hẹp dòng chảy. Hệ quả của việc đổ thải trái phép của Công ty Anh Long, theo người dân phản ánh đã gây ngập úng diện tích trồng hoa màu khu vực hạ lưu dòng sông của người dân mỗi khi mưa lũ, gây sạt lở một số đoạn bờ sông đối diện do dòng chảy bị thay đổi và gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Sau mỗi trận mưa lũ, lượng đất, đá thải trượt xuống lòng sông Bắc Vọng làm dòng chảy đục ngầu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phản ánh tình trạng trên với phóng viên, một số người dân sống bên bờ sông Bắc Vọng bức xúc: Tình trạng đổ thải trái phép của Công ty Anh Long đã diễn ra trong suốt một thời gian dài, chúng tôi cũng không hiểu vì lý do gì mà Công ty này lại “ngang nhiên” đổ đất, đá thải dọc tuyến đường mà Công ty thi công, đổ ngay dọc bờ sông Bắc Vọng như vậy, trong khi khu vực được phép đổ thải cho thi công Dự án này tại khu Keng Ka thuộc xã An Lạc, huyện Hạ Lạng (Cao Bằng) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hằng ngày, mỗi khi đi làm ruộng về chúng tôi vẫn thường ra sông Bắc Vọng để rửa tay chân, thế nhưng giờ đây không dám sử dụng nguồn nước nữa bởi lượng đất, đá thải đã chiếm 2 – 3 mét lòng sông, mỗi khi trời mưa, đất, đá thải sạt xuống làm dòng chảy đục ngầu, ô nhiễm môi trường lắm.

Hàng nghìn mét khối đất, đá thải được Công ty Anh Long đổ thải trái phép đã tràn xuống chiếm 2 – 3 mét lòng sông Bắc Vọng, làm thay đổi, thu hẹp dòng chảy.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Khón, Trưởng xóm Nam Lý, xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) cũng xác nhận về tình trạng đổ đất, đá thải trái phép dọc bên tuyến tỉnh lộ 207 thuộc địa phận xóm Mít Ngoang (cũ) đã diễn ra từ lâu. Ông Hoàng Văn Khón cho biết, chúng tôi cũng không nắm được vị trí được phép đổ thải của nhà thầu thi công nên cũng không biết phản ánh. Đến khi mỗi trận mưa lũ làm lượng đất, đá thải tràn xuống dòng sông, gây ô nhiễm môi trường, thì người dân mới bức xúc, phản ánh. Dòng sông Bắc Vọng trước đây trong xanh là thế, còn hiện nay dường như đã bị “bức tử” bởi lượng đất, đá thải tràn xuống lòng sông. Người dân chúng tôi rất mong chính quyền các cấp xem xét, giải quyết và yêu cầu phía đơn vị thi công khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu của dòng sông Bắc Vọng cho nhân dân.

Theo Kế hoạch bảo vệ môi trường của Dự án, quá trình thi công tuyến đường tỉnh lộ 207, các nhà thầu thi công chỉ được phép đổ đất, đá thải tại bãi đổ thải Keng Ka thuộc xã An Lạc.

“Khoảng tháng 7/2019, trận mưa lớn kéo dài 2 ngày liền khiến đất, đá tại điểm đổ thải trái phép của Công ty Anh Long trượt xuống dòng sông Bắc Vọng làm cho nguồn nước đục ngầu màu bùn đất, ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt gây thu hẹp dòng chảy của sông Bắc Vọng”. ông Hoàng Văn Khón nhớ lại.

Tìm hiểu thêm về vụ việc, phóng viên đã đặt lịch làm việc với chính quyền xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) để xác minh rõ vấn đề này. Tại buổi làm việc với phóng viên, các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Lạc, Chủ tịch UBND xã An Lạc, Phó Chủ tịch HĐND xã An Lạc, Trưởng Công an xã An Lạc đã trực tiếp trao đổi.

Theo bà Hoàng Thị Vần, Phó Chủ tịch HĐND xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) cho biết: Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần nhận được ý kiến phản ánh của người dân xóm Mít Ngoang (cũ), nay là xóm Nam Lý phản ánh về quá trình Công ty Anh Long thi công tỉnh lộ 207 đã đổ đất, đá thải xuống dọc bờ sông Bắc Vọng, cụ thể đoạn cầu treo và nhiều đoạn dọc tuyến thi công của Công ty này, làm thay đổi dòng chảy, gây ngập úng hoa màu khu vực hạ lưu dòng sông mỗi khi có mưa lũ, nhân dân rất bức xúc. HĐND xã đã tiếp thu ý kiến và giao cho các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời cử tri tại kỳ họp thứ 13 của HĐND xã.

Cũng theo ông Triệu Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) cho biết: Theo Kế hoạch bảo vệ môi trường của Dự án, quá trình thi công tuyến tỉnh lộ 207, các nhà thầu thi công chỉ được phép đổ đất, đá thải tại bãi đổ thải Keng Ka thuộc xã An Lạc. Song, không hiểu vì lý do gì mà Công ty Anh Long lại “ngang nhiên” đổ thải ngay bên đường, chạy dọc bờ sông Bắc Vọng, đoạn xóm Mít Ngoang (cũ) như vậy. Tình trạng đổ đất, đá thải trái phép này đã diễn ra từ năm 2018, mặc dù nhiều lần chính quyền xã đã cử cán bộ đến đề nghị Công ty Anh Long dừng việc đổ thải trái phép này nhưng phía Công ty Anh Long không hợp tác, vẫn ngang nhiên đổ thải trái phép.

“Theo Quyết định số 30/QĐ-XPVPHC, ngày 4/10/2019 của Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Cao Bằng về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường, xử phạt Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Long 10 triệu đồng vì có hành vi đổ đất, đá thải không đúng vị trí theo Kế hoạch bảo vệ môi trường của Dự án”. Tuy nhiên, trong Quyết định xử phạt này không yêu cầu Công ty Anh Long khắc phục hậu quả.

Với mức xử phạt vi phạm hành chính này đối với Công ty Anh Long đã tạo dư luận hoài nghi trong người dân, liệu đã đủ sức răn đe so với hành vi vi phạm và hậu quả mà Công ty Anh Long gây ra chưa? Số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm đổ đất, đá thải từ thi công công trình Dự án nâng cấp, cải tạo đường 207 từ huyện Quảng Uyên (nay là huyện Quảng Hòa) đến thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) thuộc gói thầu của Công ty Anh Long thi công sẽ xử lý thế nào hay chỉ phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng rồi để cho tồn tại, không có biện pháp khắc phục, mà hệ lụy để lại là người dân phải hứng chịu?

“Trước những bức xúc của nhân dân, UBND xã An Lạc tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật”. Chủ tịch UBND xã An Lạc Triệu Văn Đạo khẳng định.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Công ty Anh Long đổ thải trái phép “bức tử” sông Bắc Vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO