Cao Bằng: Chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV tại các trường học

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ| 05/02/2020 20:24

(TN&MT) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, các trường học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, chủ động xây dựng kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch bệnh do nCoV.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh nắm rõ về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Các trường học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tiến hành phun khử trùng, khử khuẩn khu vực trường, lớp học, đảm bảo môi trường giảng dạy và học tập sạch sẽ, an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Có mặt tại Trường Tiểu học Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng), chúng tôi ghi nhận được hình ảnh các cán bộ, giáo viên nhà trường đang khẩn trương tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp học, đặc biệt, nhà trường phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tiến hành khử trùng, khử khuẩn khu vực trường học, lớp học, đảm bảo môi trường sạch sẽ, an toàn nhất cho học sinh khi trở lại học tập tại nhà trường.

Giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Sông Bằng, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) thường xuyên vệ sinh khuôn viên trường, lớp học.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng triển khai đến cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường; chủ động theo dõi diễn biến của dịch bệnh và lên các phương án dự phòng.

Thời điểm này, nhà trường sẽ không thực hiện tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường để đảm bảo an toàn cho học sinh. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho học sinh kiến thức về phòng dịch bệnh, hướng dẫn lại cho các em cách rửa tay với dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng quy cách.

Các em học sinh mầm non đến trường được các cô giáo chăm sóc tận tình, chu đáo.

Cùng với Trường Tiểu học Hợp Giang, các trường học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cũng đã và đang khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trong nhà trường. Đối với môi trường đông người, nhất là trường học thì dịch bệnh lại càng dễ lây lan.

Vì vậy, nhiều trường học đã tuyên truyền, nhắc nhở học sinh giữ ấm cơ thể, uống đủ nước, súc miệng bằng nước sát khuẩn; phổ biến cho học sinh cách thức rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn dụng cụ học tập đúng cách; hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang y tế đúng quy cách khi ra đường và khi đến chỗ đông người.

Xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra tỷ lệ chuyên cần của học sinh các lớp, tổ chức theo dõi và quản lý sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện mắc bệnh như: ho, sốt, khó thở…, để phối hợp với gia đình điều trị kịp thời, không để ảnh hưởng đến công tác dạy và học. Đồng thời thực hiện vệ sinh khử khuẩn lớp học, thường xuyên làm vệ sinh môi trường…

Ghi nhận tại Trường Mầm non Sông Bằng, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) trong ngày đầu tiên (ngày 5/2) học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, do đặc thù lứa tuổi mầm non, nên buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, nhiều học sinh vẫn chưa trở lại trường học.

Cùng với đó, thời điểm này là lúc tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang bùng phát tại Trung Quốc và lây lan ra nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến các bậc phụ huynh không tránh khỏi tâm lý hoang mang, lo ngại, đã cho con em mình nghỉ học, tránh những chỗ đông người. Trường Mầm non Sông Bằng có 410 học sinh thì có đến 399 học sinh nghỉ học trong sáng đầu tiên trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết.

Cô giáo Nông Thị Mai Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sông Bằng, Thành phố Cao Bằng cho biết: Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, đa số phụ huynh đều có tâm lý lo ngại khi cho con em đến trường học. Chúng tôi đã báo cáo Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố Cao Bằng để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các trang thông tin của nhà trường để phụ huynh nắm rõ được các biện pháp phòng dịch bệnh. Để chuẩn bị đón các cháu trở lại trường, chúng tôi đã phối hợp với cơ sở y tế tiến hành phun khử trùng, khử khuẩn khu vực trường học, lớp học; huy động toàn bộ giáo viên và nhân viên nhà trường tiến hành  tổng vệ sinh trường lớp. Thường xuyên cập nhật thông tin từ Bộ Y tế để nắm rõ tình hình dịch bệnh hiện nay. 

Trên địa bàn Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) có 36 trường học, trong đó, Mầm non 13 trường; Tiểu học 14 trường và Trung học cơ sở 9 trường với tổng số 15.614 học sinh. Theo số liệu thống kê, ngày đi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngày 5/2), các trường học trên địa bàn Thành phố Cao Bằng có số học sinh nghỉ học khá cao. Cụ thể, cấp học Mầm non có số học sinh nghỉ học chiếm 92,1%; Tiểu học 13,5%; Trung học cơ sở 5,1%.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cao Bằng tuy chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Song, không thể phủ nhận mức độ nguy hiểm và lây lan nhanh của dịch bệnh. Vì vậy, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Văn bản số 163/UBND-VX, ngày 1/2/2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng giao Sở Y tế tỉnh Cao Bằng phối hợp với các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo tổ chức khử trùng tại các trường học, chợ; đảm bảo phương tiện, trang thiết bị, hóa chất phục vụ cho công tác khử trùng. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng chỉ đạo Phòng Giáo dục các huyện, Thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành Y tế trong công tác khử trùng trường học (ưu tiên phun khử trùng các trường có bếp ăn tập thể, ký túc xá, các trường ở trung tâm, trường ở những xã biên giới, các trường có yếu tố nguy cơ).

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, trong môi trường lớp học cần đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên rửa sạch tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn, tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng, tránh đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với người có biểu hiện cúm; sử dụng khẩu trang đúng cách, tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng; cung cấp đầy đủ nước, chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Cùng với sự chủ động, kịp thời của tỉnh Cao Bằng và ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Cao Bằng trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, thì những bậc phụ huynh và học sinh cũng không nên quá lo lắng, cần hiểu đúng bản chất của dịch bệnh để phòng, chống bệnh đạt hiệu quả.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, chủ động của các cấp, ngành và sự phối hợp chặt chẽ của các bậc phụ huynh, công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra sẽ đạt được kết quả, đảm bảo an toàn cho học sinh, không ảnh hưởng đến công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV tại các trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO