Cảnh sát Ecuador tịch thu 200.000 vây cá mập buôn lậu sang châu Á

31/05/2015 00:00

(TN&MT) - Cảnh sát thành phố cảng Manta của Ecuador vừa thu giữ khoảng 200.000 vây cá mập có trị giá lên tới gần 1,5 triệu USD chuẩn bị xuất khẩu trái phép sang...

(TN&MT) - Cảnh sát thành phố cảng Manta của Ecuador cho biết họ vừa thu giữ khoảng 200.000 vây cá mập có trị giá lên tới gần 1,5 triệu USD chuẩn bị xuất khẩu trái phép sang châu Á.
 
Đại tá Rommel Tapia, người đứng đầu bộ phận cảnh sát tư pháp ở thành phố Manta - cách thủ đô Quito của Ecuador khoảng 260km về phía tây xác nhận đã khám xét 9 nơi ở của các đối tượng cất giấu vây cá mập lậu và đã bắt giữ 6 người có liên quan đến vụ việc trên để điều tra, trong đó có một người mang quốc tịch Trung Quốc. Những người này sẽ phải chịu hình phạt hủy hoại thiên nhiên hoang dã.
 
Theo Bộ trưởng Nội vụ José Serrano thì ít nhất 50.000 con cá mập đã bị giết. “Chính quyền Ecuador đã giáng một đòn nặng nề vào mạng lưới quốc tế buôn bán vây cá mập trái phép. Chúng ta cần phải chấm dứt mạng lưới tội phạm chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế và phá hủy hệ sinh thái” - ông phát biểu trên đài phát thanh Democracia. 
 
 Các quan chức Ecuador ước tính, khoảng 50.000 con cá mập đã bị giết hại
Các quan chức Ecuador ước tính, khoảng 50.000 con cá mập đã bị giết hại
Một phát ngôn viên của Hội Bảo tồn Galapagos, Ecuador (Galapagos Conservation Trust) cho biết: Việc tạm giữ rất nhiều vây cá mập trên đất liền ở Ecuador, nơi cách quần đảo Galapagos khoảng 1.000km là một điều vô cùng đáng buồn. Cá mập đóng một vai trò thiết yếu trong hệ sinh thái biển, vì thế tiêu diệt sạch loài cá mập sẽ làm toàn bộ hệ sinh thái biển sụp đổ.
 
Phát ngôn viên này cho rằng: “Đó là một tin tuyệt vời khi giới chức Ecuador đang xử lý nghiêm khắc những trường hợp đánh bắt trái phép cá mập trong vùng biển của họ cũng như bán các sản phẩm cá mập bất hợp pháp, tuy nhiên cần phải có sự nỗ lực lớn từ quốc tế để chấm dứt vấn nạn toàn cầu này".
 
Vây cá mập thường được sử dụng để chế biến món súp vây cá mập, một món ăn truyền thống của Trung Quốc.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian & BBC
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Ecuador tịch thu 200.000 vây cá mập buôn lậu sang châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO