Cảnh sát biển hướng về miền Trung giúp dân khắc phục thiệt hại mưa lũ

Lam Giang | 15/11/2020 21:36

(TN&MT) - Chuyến công tác vừa qua của Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 1 tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình với tinh thần hướng về miền Trung ruột thịt “nhường cơm sẻ áo”, “thương người như thể thương thân” mang nặng nghĩa tình, thiết thực. Những hoạt động của đoàn công tác đã phần nào san sẻ khó khăn, giảm bớt đau thương, mất mát với đồng bào trong cơn hoạn nạn.

Đoàn công tác tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn của xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Từ khi chưa sáng ngày 6/11, khi thành phố Cảng còn chìm trong giấc ngủ thì chiếc xe chở đoàn công tác của BTL Vùng Cảnh sát biển 1 cũng bắt đầu lên đường hướng về miền Trung, thăm hỏi, động viên, trao quà kết hợp thực hiện nội dung Chương trình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”.

Đoàn công tác trao tặng máy phát điện cho Trạm y tế các xã của tỉnh Quảng Bình.

Địa phương đầu tiên mà đoàn công tác BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đến thăm hỏi, động viên bà con là xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Theo báo cáo của UBND huyện Cẩm Xuyên, trận mưa lũ vừa qua cùng với việc xả tràn của hồ Kẻ Gỗ khiến toàn huyện có 150 thôn của 19 xã, thị trấn bị ngập, ảnh hưởng tới cuộc sống của 13.339 hộ dân với 43.028 nhân khẩu.

Tặng quà cho gia đình nhân dân có hoàn cảnh khó khăn xã Quảng Minh, Thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

Lũ đã rút nhưng thiệt hại do hậu quả của trận lũ kinh hoàng vẫn còn đó, cuộc sống của người dân rất gian nan. BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã hai lần điều động trên 50 cán bộ, chiến sĩ Hải đội 102 hành quân về xã Cẩm Thành để tiến hành dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả sau lũ giúp bà con nơi đây.

Ông Hà Huy Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ, cho biết: Cẩm Mỹ là một trong 5 xã vùng hạ du của huyện Cẩm Xuyên bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ này. Do nằm sát ngay chân đập của hồ Kẻ Gỗ nên khi hồ xả tràn, xã bị thiệt hại đầu tiên. Đây là trận lũ lịch sử từ trước đến nay. Mặc dù may mắn không có thiệt hại về người nhưng tài sản, hoa màu, vật nuôi của xã thì thiệt hại rất nặng nề. Qua rà soát sơ bộ, toàn xã có 11 con trâu, bò, 110 con lợn, trên 15 ngàn con gia cầm bị trôi, bị chết; trên 700 tấn lúa bị ướt, bị hỏng; các loại cây nguyên liệu, cây ăn quả, hoa màu của toàn xã gần như bị hư hỏng hoàn toàn, tổng thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng. Để khôi phục lại sản xuất, chăn nuôi và ổn định cuộc sống của bà con như ban đầu là cả một quá trình lâu dài.

Trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà con có hoàn cảnh khó khăn xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển - Phó Chính ủy BTL Vùng, Trưởng đoàn công tác đã ân cần thăm hỏi, động viên và trao những phần quà hỗ trợ, chia sẻ những thiệt hại với bà con nhân dân. Cầm trên tay món quà vừa được trao, bà Phạm Thị Phấn, thôn Mỹ Sơn xúc động: Cảm ơn cán bộ.  Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Xin cảm ơn tấm lòng, tình cảm của các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển và các nhà hảo tâm.

Đoàn công tác có mặt tại xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình trong cơn mưa nặng hạt do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 11. Hội trường UBND xã đông kín người dân đến nhận tiền hỗ trợ và quà của các nhà đồng hành. Phía ngoài sảnh hội trường, các nhân viên của Công ty cổ phần Sáng Ban Mai (Nhà sản xuất, cung cấp máy phát điện, có trụ sở tại tỉnh Bình Dương) đang tiến hành tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng máy phát điện cho các trưởng Trạm y tế xã. Ngay sau khi nhận được lời mời của BTL Vùng Cảnh sát biển 1, Công ty cổ phần Sáng Ban Mai đã nhất trí ủng hộ 4 máy phát điện, công suất mỗi máy 3KW tặng các Trạm Y tế xã Quảng Minh, Quảng Lộc, Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) và xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch).

Có mặt tại buổi trao tặng quà, ông Trần Thành Trọng - Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Công ty cổ phần Sáng Ban Mai và Lực lượng Cảnh sát biển đã có 9 lần phối hợp cùng nhau để đồng hành với bà con nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc. Chúng tôi cố gắng trong khả năng của mình cùng với Cảnh sát biển mang đến những món quà tình cảm tới những người dân ở vùng khó khăn. Khi thiên tai xảy ra, công ty lập tức vận động cán bộ, công nhân viên cùng nhau quyên góp, trích quỹ phúc lợi của công ty để góp phần cùng với Lực lượng Cảnh sát biển ủng hộ bà con. Với tinh thần chia sẻ những khó khăn với bà con nhằm sớm khắc phục hậu quả lũ lụt, Công ty ủng hộ bà con 4 máy phát điện.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Văn Trần Văn Ngọ không giấu nổi niềm vui: Riêng vùng này ngập lụt thường xuyên, năm nào cũng lụt. Nhận được chiếc máy phát điện này là sự mong muốn của chúng tôi lâu nay. Trong bão lũ thường là mất điện, trường hợp cấp cứu, nhất là trường hợp bà con sinh đẻ, sản khoa không có điện để mà sử dụng. Bây giờ có máy phát điện công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân sẽ tốt hơn.

Cứ thế, những món quà mang nặng nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển, của các nhà đồng hành đến tận tay bà con vùng lũ. Đoàn công tác đã đến tận nhà một số hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề để thăm hỏi, động viên, tặng quà. Đoàn đã trao 120 suất quà tặng cho các gia đình; lên những con tàu cá nằm tại nơi trú đậu để thăm hỏi, tặng cờ Tổ quốc, túi thuốc chữa bệnh, sổ tay tuyên truyền cho ngư dân, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về chống đánh bắt cá bất hợp pháp, khai thác thủy hải sản không qua khai báo (IUU); tặng 2.000 chai nước lọc cho ngư dân; khánh thành và bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Quảng Đông. Tổng giá trị quà tặng đồng bào đợt này trên 250 triệu đồng.

Ông Phan Xuân Khánh - Phó Trưởng ban thường trực, Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết: Với những hoạt động thiết thực, sự phối hợp của BTL Vùng Vùng Cảnh sát biển 1 với Ban Dân vận Tỉnh ủy, bà con đã nhận được sự chia sẻ khó khăn vừa rồi. Ban Dân vận Tỉnh ủy chúng tôi rất cảm ơn sự nhiệt tình chia sẻ những khó khăn của các đồng chí với bà con nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Đánh giá hiệu quả phối hợp hoạt động giữa BTL Vùng Cảnh sát biển 1 và cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà đồng hành trong thực hiện nhiệm vụ tại Quảng Bình, Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy BTL Vùng 1, Trưởng đoàn công tác cho biết: “Sau khi BTL Vùng Cảnh sát biển 1 ký kết quy chế phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình, thực hiện chỉ đạo của BTL Cảnh sát biển, đơn vị đã có rất nhiều hoạt động, đồng hành với nhân dân, với ngư dân. Khi thảm họa thiên tai xảy ra với đồng bảo miền Trung, đơn vị đã tiến hành thăm hỏi, động viên, tặng quà, cử lực lượng xuống trực tiếp tại các địa phương để giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ, được địa phương, nhân dân đón nhận trân trọng, xúc động. Trong thời gian tới, BTL Cảnh sát biển 1 tiếp tục phối hợp với địa phương, hỗ trợ đồng bào khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát biển hướng về miền Trung giúp dân khắc phục thiệt hại mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO