Xã hội

Cảnh Hưng: Nỗ lực giảm nghèo, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Bảo Hà 26/09/2023 - 17:47

Nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2023 - 2025, xã Cảnh Hưng (Tiên Du, Bắc Ninh) đã triển khai nhiều mô hình thiết thực giúp người dân giảm nghèo bền vững, mang lại diện mạo mới cho khu dân cư.

c1.png
Xã Cảnh Hưng (Tiên Du) đã triển khai nhiều mô hình thiết thực giúp người dân giảm nghèo bền vững.

Cảnh Hưng là một xã thuần nông thuộc huyện Tiên Du, cách Trung tâm huyện 10km về phía đông. Với tổng diện đất canh tác là 254ha, trong đó diện tích đất lúa 104,8ha, chuối 101ha, còn lại là diện tích cây rau màu, cây khác. Dân số của xã là 1883hộ với 6.830 nhân khẩu. Nông nghiệp được xã cơ giới hóa từng khâu như làm đất, phun thuốc sâu, thu hoạch,... Ngoài nông nghiệp, một số ngành tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ,... những năm gần đây phát triển mạnh.

Kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi từ cây trồng truyền thống (lúa) sang trồng rau, trồng hoa, cây ăn quả. Xã cũng đã áp dụng việc chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, chuyển dịch kinh tế theo hướng tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tạo công ăn việc làm cho người dân trong xã để có thu nhập cao. Thời gian tới, trên địa bàn xã định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái, du lịch đường sông tạo đầu ra tại chỗ, mang lại môi trường sống thân thiện.

Để thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã thành lập Ban quản lý xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2023-2025. Mục tiêu là để sản xuất phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.

c2.png
Hệ thống giao thông xã Cảnh Hưng được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Xác định rõ mục tiêu ấy, xã tích cực tuyên truyền cho cán bộ đảng viên, quần chúng nhân dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng và tranh thủ sự quan tâm đầu tư kinh phí của các cấp trong việc xây dựng nông thôn mới. Vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” và hưởng ứng Phong trào thi đua “Bắc Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Ngoài ra, Đảng bộ, Chính quyền, MTTQ luôn chú trọng thực hiện an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, xã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như: mô hình liên kết cung ứng sản phẩm rau an toàn; mô hình chăn nuôi thỏ, chăn nuôi bò thịt, lợn. Xã còn mở rộng các giống lúa năng suất, chất lượng cao theo cơ cấu của tỉnh, huyện vào sản xuất. Các giống lúa năng suất, chất lượng cao được nông dân tiếp thu hàng năm đạt trên 90% tổng diện tích gieo cấy, năng suất bình quân 65 tạ/ha.

Ngoài thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây sản xuất tiểu thủ công nghiệp của xã cũng phát triển, tạo thu nhập và công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trong xã.

Theo thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 xã Cảnh Hưng là 70.84 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm (1,0); Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ (49,1%); bên cạnh đó, mô hình OCOP chuối sấy được chứng nhận VietGap là sản phẩm chủ lực thuộc vùng nguyên liệu tập trung chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu…

5eb3ade7f18225dc7c93.jpg
Mô hình chuối sấy Thanh Hương được VietGap đánh giá cao thuộc vùng nguyên liệu tập trung chủ lực.

Ông Nguyễn Đình Khoáng – Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho biết, thành tựu đạt được trong công tác giảm nghèo bền vững của xã trong thời gian qua xuất phát từ sự nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp. Bên cạnh đó, xã đã tập trung nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi… đa dạng hóa sinh kế. Điều này góp phần cải thiện thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cho dân cư để từng bước tiệm cận chuẩn mức sống tối thiểu.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, năm 2025, xã Cảnh Hưng đề ra mục tiêu không còn hộ nghèo. Trong đó, Đảng ủy, UBND, các ngành đoàn thể của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân ý thức vươn lên thoát nghèo, không chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Nêu gương, động viên, khen thưởng kịp thời những hộ nghèo điển hình trong việc thoát nghèo phát triển kinh tế bền vững. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí, ông Khoáng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh Hưng: Nỗ lực giảm nghèo, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO