Cảnh giác với các thực phẩm quảng cáo phòng chống dịch COVID-19

Hoàng Ngân| 06/03/2020 11:37

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với công dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng đã được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, internet, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, “diệt virus, diệt nCoV”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phần lớn đây đều là các sản phẩm được quảng cáo sai sự thật.

Để có sức khỏe tốt, cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng theo Tháp dinh dưỡng dành cho các lứa tuổi khác nhau do Bộ Y tế ban hành

Trước các thông tin quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt virut, trị cảm cúm.

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT, bác sĩ Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, hiện nay, chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin phòng chống Covid-19. Do vậy, người dân cần lưu ý, không nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng trôi nổi, không rõ nguồn gốc được giao bán trên thị trường là có khả năng điều trị bệnh Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều người dân đã sử dụng nhiều biện pháp để phòng chống dịch Covid-19, trong đó, đa số người dân tin rằng việc bổ sung nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hà, đây là cách nghĩ sai lầm. Việc sử dụng vitamin C một cách tùy tiện là rất nguy hiểm bởi nếu uống quá liều sẽ dẫn đến nguy cơ tạo sỏi thận, cơ thể thừa vitamin C có thể gây rối loạn tiêu hóa.

“Cách tốt nhất để có sức khỏe tốt là thay đổi chế độ ăn hằng ngày theo hướng tăng cường rau xanh và hoa quả, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng theo Tháp dinh dưỡng dành cho các lứa tuổi khác nhau do Viện Dinh dưỡng – Bộ Y tế ban hành. Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây sẽ giúp tăng cường các loại vitamin và khoáng chất trong cơ thể”, bác sĩ Hà chia sẻ.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, mọi người cần duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cung cấp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể, vì đây là nguyên liệu quan trọng để tạo nên các kháng thể. Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa và protein thực vật từ các loại đậu, đỗ.

Bên cạnh đó, cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết, như vitamin A; C; D; E; Sắt; Kẽm; Selen, vì đây là những chất quan trọng góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Uống nước đủ và đúng cách cũng góp phần phòng chống dịch nCoV. Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ những bữa ăn hàng ngày, mỗi người nên duy trì chế độ vận động, tập thể dục thường xuyên

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã phát hiện và đưa ra lời cảnh báo đối với nhiều trang web quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung lừa dối hoặc gây hiểu lầm là có tác dụng chữa bệnh.

Đối với các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm b khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với cá nhân và gấp 2 lần đối với tổ chức, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với các thực phẩm quảng cáo phòng chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO