Xã hội

"Cánh chim đầu đàn" của Hợp tác xã thuỷ sản Thanh Chăn

Hà Thuận 09/11/2018 15:39

(TN&MT) - Ông Trần Văn Yên cùng 7 gia đình khác trong xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên thành lập HTX thuỷ sản Thanh Chăn và đem lại nguồn thu lớn giúp các xã viên vươn lên thoát nghèo

Nằm ở phía Tây Bắc TP. Điện Biên Phủ, Thanh Chăn có vị trí và khí hậu thuận lợi phát triển nghề nuôi thủy sản, mang lại thu nhập lớn hơn hiều lần so với trồng cây lúa. Do vậy nhiều hộ đã chuyển hướng sản xuất giống và nuôi thủy sản, cá, tôm để phát triển kinh tế gia đình.

lao-nong-co-biet-tai-uom-ca-giong-thu-tien-ty-moi-nam-44124526_1070113393155755_2770029412274405376_n-1539679621-width960height741.jpg
Chúng tôi tìm gặp ông Trần Văn Yên (68 tuổi), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Thanh Chăn, tỉnh Điện Biên

Chúng tôi tìm gặp ông Trần Văn Yên (68 tuổi), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Thanh Chăn, tỉnh Điện Biên trong buổi sáng mát mẻ khi ông đang bận rộn cùng các hội viên trong HTX Thủy sản Thanh Chăn kéo cá giống xuất bán. Thấy chúng tôi, ông Yên giải thích, phải tranh thủ lúc trời mát thả lưới mới không hại đàn, chứ để ; nắng lên, cá giống dễ bị chột và yếu.

Năm 2010, khi bước sang tuổi 60, ông Yên mới tính chuyện đầu tư làm ăn lớn. Với kinh nghiệm sau mấy chục năm làm nghề ươm cá, ông Yên quyết định dồn tất cả vốn liếng tích góp trong nhiều năm, liên kết, đóng góp cổ phần với 7 gia đình khác trong xã có chung sở thích làm nghề ươm cá giống, thành lập HTX thủy sản Thanh Chăn như bây giờ. Từ đó đến nay, HTX duy trì 21 xã viên, diện tích ươm nuôi thủy sản lên đến gần 5ha – lớn nhất khu vực lòng chão Muong Thanh. Do đóng góp cổ phần và diện tích ao lớn nhất nên tôi được bầu làm Giám đốc HTX” – ông Yên cho biết.

Vừa kéo lưới, vừa chỉ vào chậu cá ông Yên nói: “Mỗi con cá trắm giống bằng 2 ngón tay thế này có giá 5 nghìn đồng. Bây giờ, đang là cao điểm người dân đi mua cá về nuôi bán tết, mỗi ngày tôi xuất trên dưới 10 nghìn con. Được cái, nghề này chi phí đầu tư thấp, thời gian ươm ngắn, chỉ khoảng 1 đến 2 tháng là bán được. Nếu trúng quả rất lãi, nhưng kỹ thuật ươm cá lại đòi hỏi rất cao, điều kiện ao ươm cần tuân thủ nghiêm theo quy trình khắt khe.”

lao-nong-co-biet-tai-uom-ca-giong-thu-tien-ty-moi-nam-44091739_1070113413155753_5673759558745456640_n-1539679621-width960height739.jpg
ông Yên cùng các hội viên trong HTX Thủy sản Thanh Chăn kéo cá giống xuất bán

68 tuổi, ông Yên vẫn rất say mê với nghề ươm cá giống gia truyền. Ông được mọi người ví gọi là “con chim đầu đàn” của làng cá giống Thanh Chăn. Không chỉ có “chiêu” ươm cá hay mà ông Yên còn là người luôn “lo trước nghĩ đầu” tìm hướng cho đàn cá của HTX. Khi bớt việc, ông Yên tranh thủ tiếp chúng tôi ngay tại khu “điều hành” của HTX.

Khởi nghiệp ở tuổi “xế chiều” nhưng ông Yên năng nổ, xốc vác không kém gì những hội viên trẻ tuổi trong HTX. Anh Nguyễn Thanh Trúc, hội viên HTX thủy sản Thanh Chăn, đánh giá:
Trong HTX, ông Yên nắm kỹ thuật ươm cá rất tốt và chất lượng cao. Ngày mới thành lập HTX, ông Yên là người mạnh dạn đi học hỏi quy trình xây hệ thống ao ươm khoa học và về hướng dẫn cho các hội viên làm theo.

Năm nào sản lượng tiêu thụ cá giống của ông Yên cũng dẫn đầu HTX. Nói chung, từ khi chúng tôi liên kết sản xuất cá giống, ông Yên hỗ trợ rất nhiều, từ kỹ thuật đến vấn đề đầu ra cũng không phải lo nghĩ nhiều. Mỗi năm thu nhập của các gia đình trong HTX đều đạt từ 200- 400 triệu đồng.

Năm 2016, một tổ chức bên Lào ký kết với HTX Thanh Chăn 1 hợp đồng cung ứng cá giống trị giá gần 2 tỷ đồng. Năm đó, tất cả hội viên HTX tập trung ươm cá, ròng rã sốt 9 tháng, từ tháng Giêng đến tháng 9 mới đảm bảo kịp tiến độ thanh lý hợp đồng. Với nguồn giống uy tín, chất lượng nhiều người đã tự tìm đến HTX để mua cá giống. “Mỗi năm, thị trường bên Lào đều ký kết với chúng tôi ít nhất 1 hợp đồng cá giống, trị giá vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng” - ông Yên cho biết.

Ông Hoàng Đình Luyến, Chủ tịch hội Nông dân xã Thanh Chăn, đánh giá: 10 năm HTX thủy sản Thanh Chăn đi vào họat động, ông Yên và các hội viên đoàn kết, xây dựng thành công thương hiệu “làng cá giống Thanh Chăn”. Bởi vậy, trong khi nhiều HTX trên địa bàn mới thành lập đã “chết yểu” thì HTX thủy sản Thanh Chăn vẫn phát triển tốt, tạo thương hiệu, uy tín cho sản phẩm cá giống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cánh chim đầu đàn" của Hợp tác xã thuỷ sản Thanh Chăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO