Cảnh báo tình trạng nắng nóng gay gắt ở Mỹ trong thập niên tới

05/04/2016 00:00

Các đợt nắng nóng, đang xảy ra ngày càng thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong nhiều thập kỷ qua do tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, có thể sẽ khiến...

 

Các đợt nắng nóng, đang xảy ra ngày càng thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong nhiều thập kỷ qua do tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, có thể sẽ khiến thêm 11.000 người Mỹ tử vong trong mùa Hè năm 2030.

Đây là cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu công bố ngày 4/4.

Trong nghiên cứu nhan đề “Các tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe con người,” các nhà khoa học cũng dự báo trong mùa Hè năm 2100 sẽ có thêm 27.000 trường hợp chết yểu do nắng nóng gay gắt, so với mức giới hạn năm 1990.

Theo báo cáo trên, các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu có thể tác động xấu đến sức khỏe tinh thần, gây ra trạng thái bất an và nguy hiểm hơn là các chứng rối loạn lâm sàng như bồn chồn, trầm cảm, căng thẳng sau chấn thương, có tư tưởng và hành vi tự tử...

Các nguy cơ này càng nghiêm trọng hơn đối với những bệnh nhân tâm thần hoặc những người đang điều trị các chứng bệnh như trầm cảm và rối loạn tâm lý. Nắng nóng gay gắt cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm do sử dụng nguồn nước nhiễm khuẩn như sốt rét, tả, tiêu chảy..., ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nhiệt độ tăng cao cũng làm gián đoạn hoạt động của các hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, nước, giao thông và thông tin liên lạc.

Nghiên cứu trên được thực hiện trong vòng 3 năm với sự tham gia của gần 100 chuyên gia Mỹ trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu và sức khỏe cộng đồng, bao gồm đại diện của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), Bộ Y tế Mỹ, Cơ quan Đại dương và khí quyển quốc gia của Mỹ (NOAA) và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo thống kê chính thức của Nhà Trắng, trong những năm gần đây, ước tính mỗi năm có khoảng 670 đến 1.300 người tử vong vì nắng nóng tại Mỹ./.

TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng nắng nóng gay gắt ở Mỹ trong thập niên tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO