Cảnh báo thiệt hại cho tàu đánh cá trên vùng biển ven bờ

28/10/2018 19:31

(TN&MT) - Vai trò quan trọng của biển thềm lục địa của Anh trong việc hấp thụ CO2 đang bị đe dọa.

Vịnh West trên bờ biển Jurassic của Dorset. Biển thềm lục địa bao phủ 1,6 triệu km xung quanh nước Anh. Ảnh: Tom Corban / Rex / Shutterstock
Vịnh West trên bờ biển Jurassic của Dorset. Biển thềm lục địa bao phủ 1,6 triệu km2 xung quanh nước Anh. Ảnh: Tom Corban / Rex / Shutterstock

Các nhà khoa học phát hiện các vùng biển nông ở Anh hấp thụ hàng chục triệu tấn khí CO2 từ khí quyển mỗi năm. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định hệ sinh thái của đất nước và làm giảm tác động của lượng khí thải carbon.

 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng biển thềm lục địa đang ngày càng dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và tác động có thể tồi tệ hơn. Đặc biệt, nhiệt độ gia tăng và số lượng bão mạnh đe dọa sẽ làm gián đoạn khả năng hấp thụ CO2 của các vùng ven biển. Điều này có thể thúc đẩy biến đổi khí hậu theo tuyên bố trong “Shelf Seas: The Engine of Productivity” được công bố trong tuần này.

 

"Biển thềm lục địa ở Anh là một trong số những đề tài được nghiên cứu nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ phát hiện các quá trình phức tạp của nó phù hợp với nhau như thế nào”, tác giả Phil Williamson của Đại học East Anglia cho biết.

 

Biển thềm lục địa của Anh có độ sâu trung bình 80 mét và bao phủ 1,6 triệu km2, một khu vực gấp gần 6 lần diện tích đất của Anh, và trị giá 47 tỷ bảng Anh trong nền kinh tế. “Qua so sánh, toàn bộ biển thềm lục địa phía Tây Bắc của châu Âu có diện tích 3,2 triệu km2”, báo cáo về chương trình biển thềm lục địa Anh cho biết.

 

Mặc dù biển thềm lục địa chỉ chứa khoảng 7% đại dương trên thế giới, chúng hỗ trợ hơn 90% sản lượng đánh bắt cá toàn cầu. Tuy nhiên, chúng đang chịu áp lực ngày càng tăng từ việc đánh bắt quá mức, ô nhiễm và đánh bắt dưới đáy biển cũng như vận chuyển ngày càng tăng, lắp đặt các trang trại gió ngoài khơi và xây dựng các giàn khoan dầu.

 

Tất cả các hoạt động này đều có tác động đến cuộc chiến nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Theo báo cáo, một phần hai biển thềm lục địa phía Tây Bắc của châu Âu - được tạo thành bởi các vùng nước ven biển của Anh - hấp thụ 15-40 triệu tấn khí CO2 trong một năm, “tương đương từ 10-25% lượng khí thải carbon của Anh”.

 

Một lượng trong số carbon này được giữ trong nước ở phía trên đáy biển nhưng phần lớn – 70-88% - đã được tìm thấy trong 10cm trầm tích hàng đầu tạo thành đáy biển của Vương quốc Anh. Nếu carbon này được thải ra, hậu quả có thể nghiêm trọng.

 

Theo báo cáo, việc thải ra - từ hành động trực tiếp của con người và gián tiếp từ sự nóng lên toàn cầu của CO2 ở vùng biển phía Tây Bắc châu Âu có thể dẫn đến thiệt hại khoảng 9 tỷ bảng Anh trong 25 năm tới, phần lớn ở Anh.

 

Báo cáo cũng nêu bật những mối nguy hiểm do đánh cá bằng lưới rà gây ra, hoạt động phổ biến nhất của con người ở biển thềm lục địa của Anh. Lưới nặng kéo qua đáy biển làm chết nhiều dạng sinh vật biển hơn so với cá bị bắt.

 

Điều quan trọng là các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, lưới rà cá ban đầu và duy nhất của một vùng đáy biển mới gây ra nhiều thiệt hại nhất trong khi các lưới rà cá tiếp theo gây thiệt hại ít hơn. Điều đó có nghĩa là các khu vực loại trừ hoàn toàn, không cho phép đánh bắt cá sẽ có lợi ích lớn hơn so với việc cho phép các cấp độ khác nhau của lưới đánh cá ở các khu vực khác nhau. “Điều này cho thấy cần có một cách tiếp cận tổng thể để bảo vệ biển", Williamson nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thiệt hại cho tàu đánh cá trên vùng biển ven bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO