Doanh nghiệp - doanh nhân

Cảnh báo lừa đảo "Quỹ phúc lợi dầu khí"

NT 05/11/2023 - 12:02

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về một nhóm đối tượng lợi dụng thương hiệu, danh tiếng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua website có địa chỉ phucloidaukhi.com.

01(1).jpg
Giao diện trang web lừa đảo phucloidaukhi.com

Theo thông tin tố cáo từ các nạn nhân, một số đối tượng đã mạo danh cán bộ nhân viên ngành dầu khí, sử dụng trang web này như một công cụ lừa đảo người dân chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Đăng nhập vào link phucloidaukhi.com, giao diện của website này thể hiện hình ảnh logo của Petrolimex. Tuy nhiên trong phần giới thiệu lại hiển thị hình ảnh Hội đồng Thành viên của Petrovietnam và sơ đồ các đơn vị thành viên của Petrovietnam. Cho thấy, các đối tượng lừa đảo không phân biệt được Petrolimex và Petrovietnam là 2 tập đoàn khác nhau, hoạt động riêng biệt.

02(1).jpg
Giao diện của website là logo của Petrolimex nhưng trong phần giới thiệu là Hội đồng Thành viên của Petrovietnam và sơ đồ các đơn vị thành viên của Petrovietnam

Bên cạnh đó, theo quan sát, các hình ảnh Hội đồng thành viên Petrovietnam và sơ đồ các đơn vị thành viên này được chụp màn hình lại từ ấn phẩm điện tử “Báo cáo phát triển bền vững thường niên năm 2021” của Petrovietnam; bởi trên hình ảnh hiển thị vẫn còn thể hiện rõ tiêu đề của ấn phẩm ở góc trên bên trái và hiển thị cả số trang (18, 19, 20, 21) thuộc ấn phẩm này. Đây là một trong những ấn phẩm điện tử được công bố rộng rãi trên website chính thức của Tập đoàn.

Như vậy có thể thấy giao diện trang web này đã cóp nhặt, sao chép thông tin từ website chính thức của Petrovietnam một cách khá cẩu thả. Trừ mục "Giới thiệu" hiển thị hình ảnh chụp lại từ ấn phẩm trên của Petrovietnam, các mục khác như "Trang chủ", "Dự án", "Tài khoản" đều chỉ hiển thị giao diện đăng nhập, không có bất kỳ thông tin nào khác. Riêng mục Dịch vụ được thiết kế như một công cụ chat để dẫn dụ/ kiểm soát người truy cập.

03(1).jpg
Sơ đồ các đơn vị thành viên trên trang web phucloidaukhi.com được chụp lại từ ấn phẩm của Petrovietnam.

Bước đầu xác định, thủ đoạn của các đối tượng này tương tự với thủ đoạn của các vụ lừa đảo thông qua các đường link petrovietnam.co, petrovietnam.biz mà PetroTimes đã đăng bài cảnh báo vào đầu năm nay. Hiện các trang petrovietnam.co, petrovietnam.biz đã không còn khả dụng.

Nhận định về trang web này, đại diện truyền thông của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khẳng định, website phucloidaukhi.com không thuộc sự quản lý của Tập đoàn.

Petrovietnam chỉ có duy nhất một website là pvn.vn.

Website phucloidaukhi.com đang sử dụng trái phép hình ảnh, thương hiệu của Petrovietnam; có dấu hiệu lợi dụng thương hiệu, uy tín của Petrovietnam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đại diện truyền thông của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, Tập đoàn sẽ chủ động làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ thông tin tố cáo của các nạn nhân, đồng thời tiến hành các thủ tục pháp lý, xử lý hành vi giả mạo, lợi dụng uy tín, thương hiệu Petrovietnam để lừa đảo, trục lợi của các đối tượng đứng sau trang web phucloidaukhi.com.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo "Quỹ phúc lợi dầu khí"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO