Cảnh báo đỏ ở Trung Quốc khi lũ lụt cản trở cung ứng thiết bị chống COVID-19

Mai Đan| 18/07/2020 08:25

(TN&MT) - Phần lớn Trung Quốc đã quay cuồng vào ngày 17/7 trong trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, do sự gián đoạn gắn liền với chuỗi cung ứng, bao gồm cả thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19.

Nhân viên cứu hộ sơ tán học sinh bị mắc kẹt tại một trường học do mưa lũ ở quận Duchang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc vào ngày 8/7/2020. Ảnh: Reuters

Thành phố Vũ Hán và các tỉnh An Huy, Giang Tây và Chiết Giang đã tuyên bố cảnh báo đỏ do mưa lớn làm ngập sông và hồ.

Vũ Hán, bên bờ sông Trường Giang, nơi virus corona chủng mới xuất hiện vào cuối năm ngoái, đã cảnh báo người dân nên đề phòng khi mực nước nhanh chóng đạt đến mức an toàn tối đa.

Mưa vào mùa hè mang đến lũ lụt cho Trung Quốc hầu như hàng năm, nhưng tác động của sự gián đoạn mà mưa lớn gây ra đang gây tác động xa hơn khi hàng hóa Trung Quốc trở nên quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho các mặt hàng khác nhau, bao gồm cả PPE.

Michael Einhorn, Chủ tịch của Dealmed, nhà phân phối thiết bị y tế của Mỹ cho biết: "Liên quan đến việc đưa PPE vào Mỹ, lũ lụt đang tạo thêm rào cản lớn nữa - đây là thời điểm tồi tệ nhất để mọi chuyện xảy ra nhưng đó là những gì chúng tôi đang giải quyết ngay lúc này”.

"Chúng tôi không thể lấy được sản phẩm trong hơn 1 tuần này, một khoảng thời gian rất dài trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi", ông Einhorn cho biết và nhấn mạnh sự chậm trễ có thể kéo dài thêm 2 hoặc 3 tuần nữa.

Xiantao, phía tây Vũ Hán, là nhà sản xuất vải không dệt lớn nhất của Trung Quốc, được sử dụng trong sản xuất PPE. Một phần ba tổng xuất khẩu các sản phẩm vải không dệt của Trung Quốc là từ thành phố này.

Với những cơn mưa không ngớt, tình trạng khốn đốn dường như không thể tránh khỏi.

Mực nước tại đập Tam Hiệp khổng lồ, nơi đang giữ nhiều nước hơn để giảm thiểu rủi ro lũ lụt ở hạ lưu, đang cao hơn 10 mét so với mức cảnh báo, với lưu lượng đổ vào hiện tại là hơn 50.000 m3/giây.

Mực nước tại hồ Bà Dương ở tỉnh Giang Tây, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Trung Quốc cũng cao hơn 2,5 mét so với mức cảnh báo. Hồ này đã mở rộng thêm hơn 2.000 km2 trong mùa lũ và nhiều khu vực phần xung quanh bị ngập lụt.

Xa hơn về phía Đông, Thái Hồ gần Thượng Hải cũng đã ban bố cảnh báo đỏ sau khi mực nước dâng cao hơn gần 1 mét so với mức an toàn.

Các nhà phân tích cho rằng hoạt động kinh tế ở các khu vực khác của Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng và nhu cầu đối với thép và xi măng, tiếp tục chịu tổn thương do lũ lụt. Nền kinh tế có thể mất đà sau khi tăng trưởng trở lại mạnh hơn dự kiến trong quý 2 từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley ước tính lũ lụt ở khu vực sông Trường Giang có thể khiến tăng trưởng GDP trong quý 3 giảm 0,4 đến 0,8 điểm phần trăm.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo đỏ ở Trung Quốc khi lũ lụt cản trở cung ứng thiết bị chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO