Cần Thơ trở thành địa phương không còn gấu nuôi nhốt

30/05/2018 10:30

(TN&MT) - Ngày 29/5, cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ đã tiến hành chuyển giao một cá thể gấu ngựa đển Trạm Cứu hộ gấu thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên (của tổ chức...

(TN&MT) - Ngày 29/5, cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ đã tiến hành chuyển giao một cá thể gấu ngựa đển Trạm Cứu hộ gấu thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên (của tổ chức Free the Bears). Đây cũng là cá thể gấu nuôi nhốt cuối cùng trên địa bàn, chính thức đưa Cần Thơ trở thành địa phương thứ 22 trong cả nước không có gấu nuôi nhốt.
Cá thể gấu được chuyển đến Trạm cứu hộ thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên (nguồn ảnh: Free the Bears)
Cá thể gấu được chuyển đến Trạm cứu hộ thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên. Nguồn ảnh: Free the Bears
Đây là cuộc chuyển giao gấu thứ ba diễn ra trong năm nay, nhờ những nỗ lực của Chính phủ và các tổ chức đối tác trong việc thúc đẩy chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.
 
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Cần Thơ chia sẻ: “Trong quá trình tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã, Chi cục kiểm lâm Cần Thơ đã làm việc chặt chẽ với chủ nuôi gấu. Do nhận thấy việc nuôi nhốt ở đây không đảm bảo điều kiện nên chủ nuôi đã đồng ý chuyển giao cá thể gấu cho cơ quan chức năng nhằm góp phần bảo vệ gấu. Việc trao đổi giữa Chi cục kiểm lâm với chủ nuôi và Trạm Cứu hộ gấu thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên về cơ bản thống nhất theo mục tiêu cuối cùng là bảo tồn loài gấu của Việt Nam.”
 
Việc chuyển giao gấu lần này cũng đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) và các đối tác: Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới, Tổ chức Four Paws cũng như chính phủ Việt Nam nhằm khuyến khíchmô hình địa phương không còn gấu nuôi nhốt theo đúng cam kết trong lộ trình được đưa ra vào năm 2017 nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.
 
Năm 2005, Việt Nam có hơn 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hàng trăm cơ sở trên cả nước. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm với nhiều nỗ lực không ngừng, số lượng gấu bị nuôi nhốt đã giảm xuống còn khoảng 900 cá thể vào cuối năm 2017. Ngày càng nhiều chủ nuôi nhốt gấu tự nguyện chuyển giao cá thể gấu nuôi của mình, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của chính các chủ nuôi về việc cần chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu lỗi thời này.
Cá thể gấu ngựa được giải cứu ngày 29/5 (nguồn ảnh: Free the Bears)
Cá thể gấu ngựa được giải cứu ngày 29/5. Nguồn ảnh: Free the Bears
Bà Nguyễn Phương Dung - Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng và hoan nghênh nỗ lực của cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ trong việc đưa Cần Thơ trở thành địa phương tiếp theo không còn gấu nuôi nhốt. Chúng tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều địa phương khác trong cả nước cũng thể hiện quyết tâm trong việc chuyển giao các cá thể gấu còn lại ở địa phương mình. Thêm một địa phương chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tức Việt Nam đang tiến thêm một bước gần hơn đến chặng đường không còn gấu nuôi.”
 
Tháng 4 vừa qua, Tổ chức Four Paws đã tiến hành giải cứu hai cá thể gấu nuôi cuối cùng của tỉnh Nình Bình và đưa về Trang trại bảo tồn gấu của tổ chức ở địa phương. Giải phóng hai cá thể gấu này, Ninh Bình trở thành địa phương hoàn toàn không còn tình trạng nuôi nhốt gấu.
 
Việc thêm hai địa phương không còn gấu nuôi nhốt đang cho thấy hồi kết của hoạt động nuôi nhốt gấu ở Việt Nam. ENV kêu gọi các địa phương khác trong cả nước vẫn còn gấu nuôi nhanh chóng hành động và có các biện pháp cụ thể để sớm trở thành tỉnh/thành phố không còn gấu nuôi nhốt.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ trở thành địa phương không còn gấu nuôi nhốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO