Cần Thơ: Tập trung xử lý dứt điểm các khu dân cư tự phát

Lê Hùng| 25/10/2019 17:03

(TN&MT) - Trước tình trạng phát sinh hàng loạt các khu dân cư tự phát, UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các Sở, ngành, UBND quận, huyện rà soát, kiểm tra thực trạng từng khu để đề xuất UBND TP. Cần Thơ các biện pháp xử lý.

Một số căn nhà tạm bợ được xây dựng tại khu dân cư tự phát thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều

Phát sinh 148 khu dân cư tự phát

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, qua công tác kiểm tra, ra soát tại 3 quận: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy (TP. Cần Thơ) đã phát hiện tổng cộng có 148 khu dân cư tự phát, với diện tích từ hơn 2.000m2 đến hàng chục ngàn m2 đất mỗi khu.

Trong đó, quận Ninh Kiều phát sinh 33 khu đất nông nghiệp thực hiện tách thửa, phân lô trên đất nông nghiệp, tập trung chủ yếu tại 05 phường, gồm: An Bình (20 khu), An Khánh (06 khu), Hưng Lợi (03 khu), Cái Khế (02 khu) và An Hòa (02 khu). Hiện chỉ còn 05 khu là đất trống, chưa có cơ sở hạ tầng đường, điện, nước.

Theo UBND quận Ninh Kiều, các khu đất nông nghiệp nêu trên đã được tách ra nhiều thửa, nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích nhỏ và đã thực hiện chuyển nhượng cho nhiều cá nhân. Hiện trạng đa phần đã san lấp cát, có trụ cột và dây điện, đã lắp đặt đường cống thoát nước và có đường đi bê tông xi măng. 

Mới đây, tại buổi họp báo quý III/2019 do UBND TP. Cần Thơ tổ chức, ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Cần Thơ, Sở TN&MT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các khu dân cư tự phát ở các quận: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy.

Qua đó, đã xác định có tổng cộng có 148 khu dân cư tự phát. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tiến hành đối chiếu lại với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt và quy hoạch xây dựng để báo cáo, đề xuất UBND TP. Cần Thơ xem xét xử lý. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sử, trong tháng 10 này, Sở TN&MT sẽ báo cáo và đề xuất UBND TP. Cần Thơ xử lý các khu dân cư tự phát theo hướng khu nào phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng,... thì cho tồn tại. Còn khu nào không đáp ứng đủ các điều kiện trên thì xem xét xử lý.

Hoạt động xây dựng trái phép không còn diễn ra tại khu dân cư tự phát thuộc hẽm 5, khu vực 1, phường An Bình, quận Ninh Kiều

Siết chặt công tác quản lý đất đai

Để ngăn chặn tình trạng khu dân cư tự phát phát sinh trong thời gian tới, hiện tại, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng như các Sở, ngành liên quan đang siết chặt công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất, xây dựng của thành phố cũng như kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt.

Đồng thời, Sở TN&MT hoàn thành, trình UBND TP. Cần Thơ xem xét ban hành quyết định quy định diện tích tối thiểu được tác thửa đối với các loại đất trên địa bàn thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện, phù hợp tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo quy định pháp luật đất đai hiện hành.

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ nhấn mạnh: “Đây là cơ sở phát lý quan trọng để địa phương thực hiện các thủ tục đất đai có liên quan đến việc tách thửa đất cho tổ chức và hộ gia đình, cá nhân, góp phần tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn thành phố trong thời gian tới”.

Hiện, các quận, huyện của TP. Cần Thơ cũng đang siết chặt lại công tác quản lý đất đai. Một vị lãnh đạo UBND quận Ninh Kiều cho biết, hiện đang chỉ đạo các phòng, ban và UBND phường quản lý chặt chẽ việc thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, quản lý sử dụng đất theo đúng kế hoạch sử dụng đất, nhất là những khu vực sẽ chuyển mục đích sử dụng đất; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai theo kế hoạch sử dụng đất, nhằm ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kế hoạch sử dụng đất. 

Bên cạnh đó, UBND quận Ninh Kiều cũng đề xuất cơ quan, đơn vị có liên quan không thực hiện đấu nối điện, nước đối với các khu đất có dấu hiệu hình thành khu dân cư tự phát khi chưa có ý kiến xác nhận thống nhất của UBND phường nơi có đất. 

Trong những ngày này, tại một khu dân cư tự phát ở hẽm 5, khu vực 1, phường An Bình, quận Ninh Kiều không còn tình trạng cất nhà, bo nền trái phép nữa. Nguyên nhân được một người dân ở đây cho biết là vừa qua cán bộ địa chính đến kiểm tra và yêu cầu ngưng xây dựng, nên hơn 2 tuần nay không có ai vào đây xây dựng nữa.  

Phường Long Hòa, quận Bình Thủy trao băng rôn cảnh báo người dân tại một khu dân cư tự phát

Còn tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, nơi được xem là điểm nóng về tình trạng phát sinh các khu dân cư tự phát với trên 30 khu. Tuy nhiên, những ngày này, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp để can thiệp, nên tình trạng môi giới bán đất nền trái phép không còn nhộn nhịp như trước nữa. Ông Mai Văn Điều, Chủ tịch UBND phường Long Hòa thông tin, hiện nay, việc xử lý các khu dân cư tự phát hiện hữu đang chờ ý kiến chỉ đạo của Sở TN&MT và UBND TP. Cần Thơ.

Ông Mai Văn Điều cho biết, để không phát sinh thêm khu dân cư tự phát, hiện hàng ngày phường tuyên truyền cho người dân trên hệ thống loa phát thanh về những quy định khi tách thửa các loại đất, hình thức xử lý hành vi tự ý phân lô, chuyển nhượng xây dựng trái phép; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các trường hợp phân lô bán nền, xây dựng trái phép; treo băng rôn tại các khu dân cư tự phát để cảnh báo người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Tập trung xử lý dứt điểm các khu dân cư tự phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO