Cần Thơ: Siết chặt quản lý, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng

09/10/2018 18:19

(TN&MT) - Nhằm siết chặt công tác quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng; UBND TP.Cần Thơ vừa có văn bản yêu cầu các Sở, Ban, ngành, quận, huyện tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn Thành phố.

DATCT
TP.Cần Thơ sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng

Theo đó, UBND TP.Cần Thơ giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn Thành phố. Trong đó, thực hiện nghiêm túc quy hoạch chung xây dựng của Thành phố đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) TP.Cần Thơ đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 10/5/2018.

Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời triệt để các trường hợp vi phạm về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn Thành phố, không để phát sinh tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành các các dân cư tự phát như thời gian vừa qua; thường xuyên rà soát các quy hoạch xây dựng, kịp thời tham mưu TP.Cần Thơ xem xét, điều chỉnh hoặc bãi bỏ các quy hoạch không còn phù hợp với thực tế và định hướng phát triển kinh tế của địa phương, đảm bảo đúng quy định.

Đối với Chủ tịch UBND các quận, huyện thì thực hiện nghiêm quy định tại điều 208 Luật Đất đai năm 2013 về trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý về đất đai, xây dựng trên địa bàn, đảm bảo tất cả các trường hợp vi phạm phải được lập hồ sơ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc xử lý những cán bộ vi phạm pháp luật về đất đai tại Quận Bình Thủy, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết: Sau khi có quyết định xử lý sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai đối với nhiều cán bộ của Quận Bình Thuỷ theo Kết luận của Thanh tra Thanh tra Nhà nước TP.Cần Thơ thì Sở Nội vụ, Thanh tra Nhà nước Thành phố đã rà soát lại việc xử lý và xét thấy việc kiểm điểm xử lý của UBND Quận Bình Thủy chưa đúng mức độ.

Do đó, các cơ quan chức năng của TP.Cần Thơ đã tham mưu cho UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Quận Bình Thủy, Sở TN&MT TP.Cần Thơ huỷ hết các kết quả xử lý kiểm điểm trên và yêu cầu làm lại. "Quan điểm ngay từ đầu của TP.Cần Thơ là phải xử lý nghiêm, đúng người, đúng việc, không làm cho qua, không chiếu cố ai. Nếu chiếu cố việc này sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cho công tác quản lý về đất đai, xây dựng của Thành phố sau này" - ông Võ Thành Thống nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 30/4/2018, Báo điện tử TN&MT đã có bài viết phản ánh, trong quá trình thanh - kiểm tra, cơ quan chức năng TP.Cần Thơ đã phát hiện Quận Bình Thủy có nhiều sơ hở, yếu kém trong việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định, tách thửa, chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép; san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém... ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, đô thị của Quận Bình Thủy và của TP.Cần Thơ.

Bên cạnh đó, chính quyền và các ngành chức năng Quận Bình Thủy còn buông lỏng quản lý, ưu ái để cho một số cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, bán nền, cấp phép xây dựng trái với quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với công tác triển khai thực hiện Đề án Khai thác quỹ đất TP.Cần Thơ giai đoạn 2017 - 2021.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra Nhà nước TP.Cần Thơ đã kiến nghị cấp có thẩm quyền TP.Cần Thơ kiểm điểm, rút kinh nghiệm 05 cá nhân thuộc Phường Long Hòa (Quận Bình Thủy); kiểm điểm, kỷ luật khiển trách 03 cá nhân thuộc Phòng TN&MT Quận Bình Thủy; kiểm điểm, rút kinh nghiệm 08 cá nhân thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Quản lý Đô thị Quận Bình Thủy...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Siết chặt quản lý, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO