Cần Thơ: Sẽ đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” đi vào chiều sâu, thực chất

Lê Hùng| 31/03/2020 15:50

(TN&MT) - Qua hơn 1 năm triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” theo sự chỉ đạo của Bộ TN&MT, TP. Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc giảm thiểu chất thải nhựa sử dụng một lần, góp phần bảo vệ môi trường.

 

Chương trình đổi rác lấy quà tặng do Chi cục Bảo vệ Môi trường- Sở TN&MT TP. Cần Thơ phối hợp tổ chức mới đây đã thu hút đông đảo sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tham gia. 

Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ đầu năm 2019 đến nay Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, UBND quận, huyện trên địa bàn TP. Cần Thơ tổ chức các hoạt động nhằm giảm thiểu việc sử dụng, tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy trong các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư.

Cụ thể, Sở TN&MT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng dân cư về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người; vận động các tầng lớp nhân dân “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; tổ chức cuộc thi tái chế rác thải nhựa thành các đồ dùng, vật dụng trang trí.

Bên cạnh đó, tại các buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019, Sở TN&MT đều phối hợp với các quận, huyện lồng ghép tuyên truyền những nội dung của phong trào “Chống rác thải nhựa”, đến các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Nhiều trường học trên địa bàn TP. Cần Thơ đã tái chế các chất thải từ cao su thành những vận dụng phục vụ việc học tập của học sinh 

Song song với đó, Sở TN&MT còn phối hợp với các hội đoàn thể của thành phố tổ chức hàng chục buổi tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các cấp hội về kỹ năng tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa”. Đồng thời xây dựng các mô hình sử dụng dụng cụ thủy tinh, sành sứ thay cho sản phẩm nhựa sử dụng một lần, dùng giỏ nhựa đựng thức ăn thay thế túi nilon.

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, sau một thời gian phối hợp thực hiện, nhiều mô hình “chống rác thải nhựa” trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả, thu hút hàng ngàn người dân, học sinh tham gia như mô hình tổ phụ nữ nói không với túi nilon; mô hình bảo vệ môi trường tái chế chai nhựa thành các vật dụng gia đình; mô hình trường học không rác thải nhựa;...

Bà Cao Thị Minh Thảo, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho rằng, trong thời gian qua việc triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố cơ bản bám sát nội dung nhiệm vụ đề ra. Từ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội, góp phần giảm tiêu thụ các sản phẩm từ nhựa, những sản phẩm thay thế ngày càng thu hút được nhiều người dân sử dụng.

Tuy nhiên, để phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn TP. Cần Thơ trong thời gian tới đi vào chiều sâu và thực chất, bà Cao Thị Minh Thảo mong muốn: “Các sở, ngành, UBND quận, huyện quan tâm triển khai sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng ra cộng đồng dân cư; tăng cường tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon; khuyến khích hộ gia đình, khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Sẽ đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” đi vào chiều sâu, thực chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO