Xã hội

Cần Thơ quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước góp phần phát triển bên vững

Lê Hùng 26/10/2023 - 16:35

(TN&MT)- TP. Cần Thơ đang tập trung triển khai các biện pháp nhằm quản lý, bảo vệ hiệu quả nguồn tài nguyên nước góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững.

a1-ct...jpg
TP. Cần Thơ đang tập trung triển khai các biện pháp nhằm quản lý, sử dụng, bảo vệ hiệu quả nguồn tài nguyên nước

Tăng cường công tác quản lý, cấp phép

Trong thời gian qua, TP. Cần Thơ đã tập trung quy hoạch tài nguyên nước; điều tra cơ bản tài nguyên nước mặt, nước dưới đất; lập phương án khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra; thực hiện các công trình điều tiết, khai thác, sử dụng nước, phát triển tài nguyên nước; quản lý không gian tiêu thoát nước bảo đảm lưu thông dòng chảy ở các tuyến sông, kênh rạch; đồng thời siết chặt công tác cấp phép khai thác sử dụng tài nguyên nước đúng theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ với Phóng viên, ông Phạm Nam Huân, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: “Ngoài việc triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước, trong khoảng 5 năm trở lại đây thành phố còn áp dụng triệt để biện pháp nơi nào đã có hệ thống cấp nước máy đảm bảo cung cấp đủ về số lượng và chất lượng thì không cấp mới giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; đồng thời thường xuyên thực hiện quan trắc động thái nước dưới đất tại các quận, huyện, qua đó góp phần làm giảm đáng kể tình trạng hạ thấp mực nước cũng như ảnh hưởng của xâm nhập mặn và các hoạt động của con người đối với nguồn nước dưới đất”.

Đối với nguồn nước mặt trên các tuyến sông, kênh rạch, TP. Cần Thơ tăng cường giám sát các nguồn nước thải phát sinh tại khu, cụm công nghiệp thông qua việc yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất có hoạt động xả nước thải phải có biện pháp, lộ trình thu gom, xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định của pháp luật trước khi thải ra nguồn tiếp nhận. Đồng thời, để góp phần nâng cao hiệu quả dự báo, đánh giá chất lượng môi trường nước mặt,TP. Cần Thơ còn đầu tư và đưa vào vận hành 04 trạm quan trắc tự động được đặt tại điểm đầu và cuối nguồn sông Hậu, khu công nghiệp Trà Nóc và khu vực cấp nước sinh hoạt của thành phố.

Hiện nay nguồn nước mặt, nước ngầm trên địa bàn TP. Cần Thơ đang chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng bền vững, Sở TN&MT hiện đang thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung siết chặt công tác quản lý, cấp phép khai thác nguồn nước nước mặt, nước dưới đất; theo dõi, giám sát chặt chẽ việc xả nước thải từ các khu, cụm công nghiệp vào sông, kênh rạch; cải tạo phục hồi nguồn nước tại một số tuyến sông, kênh rạch bị ô nhiễm hoặc suy thoái; lập danh mục các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ và xây dựng nguồn nước dự phòng đảm bảo đủ cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt cho người dân, đặc biệt là vào thời điểm mùa khô hàng năm.

a2-ct....jpg
Nhiều hộ nông dân Cần Thơ đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới phun sương cho vườn rau màu, cây ăn trái góp phần tiết kiệm nguồn nước

Góp phần giảm nghèo bền vững

Song song với đó, TP. Cần Thơ cũng tập trung xây dựng các tuyến đê ngăn mặn, cống hở điều tiết nguồn nước, nạo vét kênh rạch để tăng cường khả năng tích trữ nguồn nước đảm bảo phục vụ nhu cầu phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Nguồn nước có vai trò quan trọng phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, do đó trong thời gian qua huyện Phong Điền đã tập trung triển khai xây dựng các tuyến đê bao khép kín nhằm ứng phó với tình trạng ngập lụt, xâm nhập mặn; đồng thời tăng cường trữ nước ngọt trong các kênh rạch đảm bảo đủ nguồn nước cho người dân trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhất là vào thời điểm mùa khô hàng năm.

Xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên gần 2.200ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chiếm đa số với hơn 1.700ha. “Trong những năm gần đây các yếu tố cực đoan của biến đổi khí hậu đã gây tác động mạnh đến quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn xã, đặc biệt là nguồn nước. Nhằm đảm bảo nguồn nước giúp người dân yên tâm sản xuất, trong thời gian qua huyện Phong Điền đã triển khai đầu tư xây dựng một số tuyến đê bao phòng chống ngập lụt, xâm nhập mặn; đồng thời thường xuyên nạo vét kênh rạch tích trữ nguồn nước phục vụ trồng trọt, chăn nuôi cho người dân”- ông Huỳnh Thanh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa cho biết.

Theo ông Huỳnh Thanh Hiếu, ngoài các giải pháp nêu trên, xã Nhơn Nghĩa còn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với việc sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước; hỗ trợ, hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng trên đất lúa, áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước, qua đó vừa ứng phó hiệu quả với những bất lợi về thời tiết, nguồn nước, vừa giúp cho nhiều hộ dân trong xã nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Trong thời gian qua, với sự hướng dẫn, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị chức năng huyện Phong Điền, ông Nguyễn Văn Bảy, ở ấp Tân Thành, xã Nhơn Nghĩa đã chuyển đổi hơn 5 công đất trồng lúa sang trồng rau màu kết hợp với xoài, nhãn. Việc chuyển đổi cây trồng trên đất lúa không chỉ giúp ông Nguyễn Văn Bảy yên tâm trồng trọt mà còn nâng cao thu nhập cho gia đình.

Theo tính toán của ông Nguyễn Văn Bảy, với 5 công đất trồng rau màu, cây ăn trái mỗi năm trừ đi các khoản chi phí cũng cho ông lợi nhuận trên 100 triệu đồng, từ số tiền này đã giúp cho gia đình ông thoát khỏi cảnh khó khăn như trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước góp phần phát triển bên vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO