Cần Thơ "nóng" vấn đề qui hoạch, lãng phí tài nguyên đất

05/12/2015 00:00

(TN&MT) - Điều này thể hiện rõ trong diễn biến nghị sự kỳ họp thứ 18 (kỳ họp cuối năm 2015) của HĐND TP.Cần Thơ.

 

(TN&MT) - Điều này thể hiện rõ trong diễn biến nghị sự kỳ họp thứ 18 (kỳ họp cuối năm 2015) của HĐND TP.Cần Thơ. Cử tri bức xúc, nhiều ý kiến đại biểu chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố tập trung giải quyết để đảm bảo quyền lợi của người có quyền sử dụng đất hợp pháp bị qui hoạch, triển khai các dự án…

Thực hiện Nghị quyết HĐND, 6 tháng gần đây, UBND TP.Cần Thơ đã tăng cường rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện 26 dự án, rà soát 19 đồ án.

Theo đó, đã thu hồi chủ trương đầu tư đối với 4 dự án chậm triển khai, gồm: Dự án Chợ và Dân cư thương mại tại khu vực 6 (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), do Công ty (Cty) CP Đầu tư CADIF làm chủ đầu tư; Dự án Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Ninh Kiều, do Cty CP TM ĐTXD DV Lộc Thành làm chủ đầu tư; Dự án Khu dân cư Hưng Thạnh - Lô số 5C (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) do Cty CP Đầu tư Xây dựng số 10 IDICO làm chủ đầu tư; Dự án Khu tái định cư tập trung tại cồn Khương (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), do Cty CP XD&TM Vạn Phát làm chủ đầu tư. Dự án Khu cao ốc văn phòng và căn hộ cho thuê  đường 30/4 (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) do Cty Cổ phần Địa ốc Xuân Quang làm chủ đầu tư, cơ quan chức năng đang xem xét thu hồi chủ trương đầu tư (nếu chủ đầu tư không triển khai thực hiện theo cam kết). Cơ quan chức năng cũng đã điều chỉnh cục bộ quy hoạch của 11 đồ án và hủy 2 đồ án quy hoạch (Khu dân cư Hưng Thạnh - Lô số 5C, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng và Khu Nhà hàng - khách sạn cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều).

Đường Võ Văn Kiệt, đã được qui hoạch chung hai bên tổng diện tích 692ha, đã có 3 nhà đầu tư xin đăng ký đầu tư nhưng chưa được chọn vì không đáp ứng được qui mô, do đó hiện nay Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đang điều chỉnh qui hoạch lại các phân khu chức năng để phù hợp dễ hơn cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư.
Đường Võ Văn Kiệt, đã được qui hoạch chung hai bên tổng diện tích 692ha, đã có 3 nhà đầu tư xin đăng ký đầu tư nhưng chưa được chọn vì không đáp ứng được qui mô, do đó hiện nay Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đang điều chỉnh qui hoạch lại các phân khu chức năng để phù hợp dễ hơn cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư.

Thế nhưng, vẫn có rất nhiều ý kiến cử tri bức xúc về tình trạng qui hoạch, dự án treo gây thiệt hại quyền lợi của người dân và lãng phí hiệu quả sử dụng tài nguyên đất, phản ánh đến đại biểu HĐND và được Thường trực HĐND ghi nhận.

Cụ thể như các dự án trên địa bàn phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Các dự án xây dựng Trường Lái, xây dựng Nghĩa trang Thiên Đường, xây dựng Trường Đại học Tây Đô, xây dựng Trường Đại học Quốc tế, Trung tâm Văn hóa Tây Đô trên địa bàn phường Hưng Thạnh và dự án do Cty Sài Gòn - Cần Thơ làm chủ đầu tư tại phường Tân Phú, quận Cái Răng. Dự án xây dựng chùa Nam Nhã ở quận Bình Thủy. Các dự án xây dựng Khu dân cư tái định cư Phường Châu Văn Liêm; đường ống dẫn khí Lô B, dự án bờ hồ trên địa bàn quận Ô Môn. Dự án xây dựng Khu Công nghiệp Thốt Nốt (giai đoạn 3) treo suốt 10 năm qua chưa được triển khai thực hiện. Dự án xây dựng khu di tích Lộ Vòng Cung huyện Phong Điền. Dự án Trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh, không xác định rõ thời gian thực hiện, người dân không thể tham gia giám sát và có kế hoạch trong sản xuất, xây dựng nhà ở.

Cử tri yêu cầu dự án nào không có khả năng thực hiện thì đề nghị thành phố kiên quyết xóa quy hoạch, thu hồi chủ trương đầu tư và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho Nhân dân trong vùng dự án biết để có kế hoạch cải tạo nhà ở, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhiều đại biểu HĐND cho rằng cơ quan chức năng của thành phố đã vi phạm các qui định về qui hoạch treo gây thiệt hại, lãng phí tài nguyên đất đai. Đáng chú ý nhất là khu đô thị Nam Cần Thơ, qui hoạch và thu hồi đất rất nhiều nhưng đến nay triển khai thực hiện các dự án thì ít, gây lãng phí tài nguyên đất đai rất lớn. Đại biểu HĐND cũng cho rằng, cơ quan chức năng và chủ đầu tư các dự án vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của dân và không thực hiện nghiêm túc, kịp thời chính sách tái định cư cho người bị thu hồi đất. Đơn cử, Khu hành chính quận Bình Thủy, qui hoạch diện tích 21,4ha, ảnh hưởng đến 198 hộ, đã triển khai bồi thường, thu hồi đất của 134 hộ và tiến hành thi công nhưng dự án này đã ngừng từ năm 2010. Suốt 5 năm qua, 64 hộ còn lại trong vùng dự án này chờ bồi thường, đi không được, ở lại thì không biết sản xuất, canh tác thế nào, cuộc sống rất khó khăn và họ cũng không biết dự án có tiếp tục triển khai hay không.

Trả lời chất vấn tại kỳ họp, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Cần Thơ - Nguyễn Tấn Dược, cho biết thời gian qua đã rà soát hủy 53 đồ án qui hoạch, hiện trên địa bàn còn 147 đồ án qui hoạch; đã kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư triển khai theo qui hoạch và đã thu hồi 29 dự án khu dân cư, tái định cư, hiện còn 65 dự án khu dân cư, tái định cư đang tiếp tục triển khai.

Theo ông Dược, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lãng phí hiệu quả sử dụng đất đai do tiến độ triển khái các dự án sau khi thu hồi đất (cụ thể như tại khu đô thị Nam Cần Thơ) chủ yếu là vì không triển khai được đồng bộ. Do hệ thống hạ tầng tổng thể không được đầu tư xây dựng đồng bộ mà giao cho các nhà đầu tư nên nảy sinh tình trạng vướng giữa các dự án. Các dự án bên trong phụ thuộc các dự án bên ngoài. Mặt khác, cơ chế thu hồi đất cho phép nhà đầu tư trực tiếp thương lượng, thỏa thuận với người dân nhưng có những trường hợp không thỏa thuận được, giải tỏa loang lổ cũng không triển khai dự án được và còn đang chờ nhà nước có cơ chế can thiệp để thu hồi đất...

Ông Dược cũng cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tiến độ triển khai dự án bị đình trệ kéo dài là thiếu vốn. Cụ thể, như dự án Khu hành chính quận Bình Thủy bị ngưng trệ suốt 5 năm qua, còn 64 hộ chưa được bồi thường là do thiếu kinh phí bồi thường. Để khắc phục thì Sở Kế hoạch – đầu tư và Sở Tài chính cần phải phối hợp, xem xét để bố trí kinh phí và việc này đã không được đề xuất thực hiện trong suốt 5 năm qua.

Ông Dược thừa nhận, có những qui hoạch chung qui định thời hạn 5 năm, qui hoạch chi tiết qui định thời hạn 3 năm nhưng đã không được rà soát để điều chỉnh kịp thời.“Tuy nhiên, tất cả các qui hoạch đều không ghi thời gian là bao lâu phải triển khai thực hiện – đây cũng là khe hở của luật pháp. Cần phải ghi cụ thể rõ thời gian phải thực hiện trong qui định Luật Xây dựng thì dễ vận dụng và dân đỡ thiệt thòi hơn" – Ông Nguyễn Tấn Dược, nói. Ông Dược cũng cho rằng việc ký quỹ đảm bảo năng lực thực hiện dự án là cần thiết để hạn chế tình trạng dự án treo.

Tại kỳ họp này, Chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ - Phạm Văn Hiểu, đặc biệt lưu ý UBND TP.Cần Thơ cần phải quan tâm rà soát qui hoạch, theo dõi các dự án, đôn đốc, điều chỉnh cho phù hợp để đảm quyền lợi quyền sử dụng đất của người dân bị ảnh hưởng qui hoạch triển khai các dự án.

Phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của UBND TP.Cần Thơ được thông qua tại kỳ họp này, cũng đã xác định: sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, kiểm tra tiến độ triển khai các dự án nhằm kịp thời đôn đốc thực hiện, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai theo quy định, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bài & ảnh: Hùng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ "nóng" vấn đề qui hoạch, lãng phí tài nguyên đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO