Môi trường

Cần Thơ: Kiên quyết không để rác thải ứ đọng trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Lê Hùng 18/01/2024 - 12:47

(TN&MT) - Sở TN&MT TP. Cần Thơ vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng cường công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

a-can-tho.jpg
TP. Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp để thu gom, vận chuyển, xử lý triệt để lượng rác thải sinh hoạt phát sinh, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Ông Phạm Nam Huân, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Vào dịp Tết Nguyên đán 2023, tại một số khu vực trên địa bàn TP. Cần Thơ đã xảy ra tình trạng rác thải sinh hoạt ứ đọng làm mất vẻ mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh. Nhằm tránh tình trạng này, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, Sở TN&MT yêu cầu Phòng TN&MT các quận, huyện trong những ngày tới, phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân để rác đúng nơi quy định; thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân bỏ rác thải không đúng nơi quy định.

Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng yêu cầu các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý rác phải bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực để thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý triệt để lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong các khu, cụm dân cư; kiên quyết không để xảy ra tình trạng rác thải ứ đọng trên trên các tuyến đường, điểm trung chuyển rác, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Thực hiện theo yêu cầu của Sở TN&MT TP. Cần Thơ, Phòng TN&MT các quận, huyện đã và đang tập trung phối hợp với các hội đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, để rác đúng nơi quy định; rà soát, kiểm tra các điểm trung chuyển rác, bãi rác hiện hữu và các nội dung hợp đồng thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt đối với các đơn vị công ích để có biện pháp xử lý nếu có vi phạm.

Trao đổi với Phóng viên, Nguyễn Việt Cường, Trưởng phòng TN&MT quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) cho biết: Hiện nay, Phòng TN&MT đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của quận hướng dẫn người dân để rác sinh hoạt đúng nơi quy định; vận động người dân ra quân thu gom rác thải trên các tuyến đường, kênh rạch; đồng thời, phối hợp với các đơn vị thu gom rác thải hỗ trợ 11 phường thuộc quận Ninh Kiều vận chuyển lượng rác thải còn tồn đọng tại các khu đất trống. Phòng TN&MT cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị hợp đồng thu gom rác không để xảy ra tình trạng rác thải ứ đọng và có biện pháp xử lý để giảm thiểu mùi hôi, nước rỉ rác phát sinh tại những điểm trung chuyển rác.

Song song đó, các cơ quan, đơn vị chức năng của quận Ninh Kiều cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử phạt nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi xả rác thải xuống sông, kênh rạch, khu vực công cộng. Theo Phòng TN&MT quận Ninh Kiều, trong năm 2023, thông qua công tác kiểm tra và giám sát qua hệ thống camera an ninh, quận Ninh Kiều đã phát hiện 140 cá nhân có hành vi xả nước thải, rác thải không đúng quy định xuống sông, ao, hồ, kênh rạch. Qua đó, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với 77 cá nhân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Kiên quyết không để rác thải ứ đọng trong dịp Tết Nguyên đán 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO