Cần Thơ kiến nghị hỗ trợ triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III

PV| 11/10/2021 15:44

(TN&MT) - UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ triển khai thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Ô Môn III.

Dự án NMNĐ Ô Môn III thuộc Quy hoạch điện VII, Trung tâm Điện lực Ô Môn, là một trong các công trình trọng điểm, là nguồn lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của TP Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Dự án thuộc danh mục vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là chủ đầu tư và là chủ thể hợp đồng vay lại vốn ODA. Dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư do vướng về cơ sở pháp lý tại Nghị định 56/2020/NĐ-CP. Nghị định này không có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện các chương trình, dự án theo cơ chế doanh nghiệp vay lại 100% vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Một góc Trung tâm Điện lực Ô Môn

Vướng mắc trên đã khiến chuỗi dự án khí Lô B gặp trở ngại trong quyết định đầu tư cuối cùng. Điều này cũng trực tiếp ảnh hưởng đến dự án NMNĐ Ô Môn IV, khi dự án này sử dụng nguồn khí của chuỗi dự án khí Lô B. Nói cách khác, vướng mắc trong phê duyệt chủ trương đầu tư dự án NMNĐ Ô Môn III cũng đẩy dự án NMND Ô Môn IV vào thế khó, khi dự án này đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 183/QĐ-TTg ngày 15/2/2019 và EVN cũng đã hoàn thành công tác lập hồ sơ mời thầu (HSMT) EPC hạng mục nhà máy, hoàn thành xây dựng văn phòng làm việc tại công trường vào tháng 8/2020, song đến nay chưa thể phát hành HSMT do các vướng mắc nói trên.

Việc chậm trễ này cũng khiến những đối tác nước ngoài đang nắm quyền chi phối trong dự án khai thác khí Lô B và dự án đường ống khí Lô B - Ô Môn là MOECO (Nhật Bản) và PTTEP (Thái Lan) đã nhiều lần gửi thư kiến nghị tới Chính phủ cùng các cơ quan hữu quan, kỳ vọng sớm tháo gỡ các vướng mắc bấy lâu để chuỗi dự án khí Lô B sớm được tiếp tục triển khai, mà mục tiêu trước mắt là sớm đạt được quyết định đầu tư cuối cùng (FID). Để có FID thì một trong những điều kiện cần thỏa mãn là có được cam kết mua khí của đủ 4 nhà máy điện sẽ tiêu thụ khí Lô B ở Trung tâm Điện lực Ô Môn, gồm Ô Môn I, II, III và IV.

Tuy nhiên, với thực tế chưa có phê duyệt chủ trương đầu tư dự án NMNĐ Ô Môn III, nên các bên chưa đủ cơ sở pháp lý để hoàn tất và ký hợp đồng mua bán khí. Cũng do tiến độ tiếp nhận khí của nhà máy điện chưa rõ ràng, nên dự án thượng nguồn vẫn chưa thể đánh giá thầu EPCI, dù đã 4 lần gia hạn hiệu lực.

Vì vậy, các nhà đầu tư khai thác mỏ và đường ống dẫn khí rất kỳ vọng các vướng mắc của dự án NMNĐ Ô Môn III sẽ được giải quyết dứt điểm trong quý IV/2021. Từ đó, các bên có thể xác định được thời gian phê duyệt chủ trương đầu tư dự án NMNĐ Ô Môn III và có FID vào quý I/2022.

Nhằm hỗ trợ thành phố tiếp tục phát triển trong thời gian tới, cũng như bảo đảm các dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV, chuỗi dự án khí Lô B triển khai đồng bộ, hiệu quả, UBND TP Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt Nghị định thay thế Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

UBND TP Cần Thơ kỳ vọng dự án sẽ sớm được triển khai và đúng tiến độ kịp thời với các dự án có liên quan, đặc biệt là dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, góp phần đưa Trung tâm Điện lực Ô Môn đi vào hoạt động đồng bộ, hiệu quả; đồng thời, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương, giải quyết lao động, việc làm cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ kiến nghị hỗ trợ triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO