Cần Thơ: Còn nhiều khó khăn trong việc xử lý nhà siêu mỏng

01/07/2016 00:00

(TN&MT) - Theo cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn TP. Cần Thơ vẫn còn tồn tại nhiều căn nhà siêu mỏng và tập trung chủ yếu là ở quận Ninh Kiều. 

 

(TN&MT) - Theo cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn TP. Cần Thơ vẫn còn tồn tại nhiều căn nhà siêu mỏng và tập trung chủ yếu là ở quận Ninh Kiều. Thực hiện chủ trương lập lại trật tự kỷ cương đô thị của thành phố, quận Ninh Kiều đã tiến hành rà soát và đưa ra nhiều giải pháp xử lý.

Hiện tại trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi còn tồn tại nhiều căn nhà siêu mỏng.
Hiện tại trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi còn tồn tại nhiều căn nhà siêu mỏng.

Giải quyết nhà siêu mỏng

Theo Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn quận dọc theo các tuyến đường vẫn còn một số căn nhà siêu mỏng không đủ điều kiện cấp phép xây dựng do nâng cấp mở rộng các tuyến đường theo đúng lộ giới để lại. Tổng cộng có khoảng 87 căn nhà siêu mỏng nằm rải rác theo các tuyến đường chính ở các phường: An Hòa; An Hội; Thới Bình; An Nghiệp; Tân An; Hưng Lợi; An Khánh; An Cư; An Lạc. Tất cả các căn nhà siêu mỏng hiện hữu trên trên địa bàn quận đều không được cấp phép xây dựng.

“Qua công tác kiểm tra cơ quan chức năng của quận đã phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với 9 căn nhà siêu mỏng được xây dựng cơi nới nâng tầng, thay đổi kết cấu mà không xin phép xây dựng, đến nay đã có 5 trường hợp chấp hành quyết định đóng phạt, đình chỉ xây dựng 02 trường hợp, còn 02 trường hợp đang được cơ quan chức năng xem xét giải quyết…”- Ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị, quận Ninh Kiều cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Thái Bảo, đối với những căn nhà siêu mỏng mà người dân sửa chữa đang sử dụng vào mục đích kinh doanh, mua bán…quận Ninh Kiều đã thực hiện nhiều phương án để giải quyết. Cụ thể như vận động chủ các căn nhà siêu mỏng bán lại cho các hộ liền kề phía trong và đến thời điểm này đã có 01trường hợp thỏa thuận mua lại phần diện tích mặt tiền phía trước tại góc giao giữa đường Nguyễn Văn Cừ  và đường Cách Mạng Tháng 8.

Bên cạnh đó, vận động người dân tự nguyện giao đất ngoài phạm vi dự án, ngoài phạm vi lộ giới để thu hồi và trong thời gian qua từ việc triển khai dự án kè rạch Cái Khế đã có 03 hộ dân giao hết phần diện tích đất nhỏ còn lại. Ngoài ra, trong quá trình điều chỉnh lộ giới Dự án đường Nguyễn Văn Cừ từ 34.0m lên 40.0m đã tổ chức thu hồi và quản lý đất công gồm 76 thửa, sau đó xét giao đất cho hộ liền kề phía trong có thu tiền sử dụng đất đối với các thửa nhỏ và đã giao được khoảng 20 trường hợp…

Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Theo ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều thì,  trước đây khi triển khai các dự án công cộng, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường chỉ được thực hiện trong phạm vi lộ giới, còn ngoài lộ giới, dù diện tích đất chỉ vài m2 cũng không được bồi thường vì chủ đầu tư không có tiền hoặc nếu điều chỉnh bồi thường bổ sung sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án và cũng có chủ đầu tư cho rằng, nếu có áp giá bồi thường để thu hồi diện tích này thì cũng không biết sử dụng vào mục đích gì và có khi lại phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt.

“ Chính vì sự thiếu linh hoạt của chủ đầu tư dự án và nhu cầu chỗ ở hoặc kinh doanh mua bán, chủ sử dụng đất đã tự ý cất nhà trên phần đất không đủ diện tích cấp phép xây dựng. Do đó mới phát sinh một số căn nhà siêu mỏng, siêu nhỏ trên các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, đường 3/2, đường 30/4, đường Nguyễn Văn Linh… như hiện nay”- Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Dương Tấn Hiển cho hay.

Mặc dù quận đã áp dụng nhiều biện pháp, nhưng việc xử lý dứt điểm những căn nhà siêu mỏng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn vì không có dự án, quyết định thu hồi, mục đích thu hồi…Có thời điểm quận cũng đưa ra giải pháp thu hồi để làm trạm xe bus, đặt thùng điện thoại công cộng, nhưng chủ sử dụng diện tích đất này cho rằng, nhu cầu sử dụng điện thoại công cộng hiện nay không còn thông dụng nữa, đặt trạm chờ xe bis thì phải ở ngoài lộ lớn… Bên cạnh đó, nếu thu hồi đất mà không có phương án khai thác, sử dụng thì  có khi nơi đây lại phát sinh thành điểm tập kết rác thải công cộng, gây ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết những khó khăn trong việc giải quyết những căn nhà siêu mỏng, lập lại trật tự kỷ cương đô thị, bên cạnh sự chủ động của chính quyền quận trong việc tiếp tục rà soát, đề xuất hướng xử lý đối với từng trường hợp cụ thể, đồng thời hoàn thiện quy chế quy định trách nhiệm trong quản lý xây dựng và quản lý nhà siêu mỏng đối với cơ quan chức năng và các phường trên địa bàn quận, thì quận Ninh Kiều cũng kiến nghị TP. Cần Thơ, các Bộ, ngành Trung ương cho phép người dân thỏa thuận hợp khối nhiều căn nhà nhỏ thành căn nhà to, nhưng chủ quyền vẫn của từng hộ, khi thực hiện được vấn đề này thì xem xét cấp phép xây dựng. Đồng thời lập phương án tổng thể thu hồi bồi thường, giải tỏa các căn nhà siêu mỏng phục vụ các mục đích công cộng như cho thuê đặt máy ATM, lập các chốt gác an ninh…

Ngoài ra, “Để làm cơ sở cho việc xử lý các căn nhà siêu mỏng, tránh các trường hợp nhà siêu mỏng phát sinh mới, các Bộ, ngành và TP. Cần Thơ cần ban hành quy định cụ thể để thu hồi thêm các thửa đất liền kề ngoài ranh quy hoạch, ranh lộ giới nhưng không đủ chuẩn xây dựng để giải quyết các trường hợp người chủ sở hữu không tự thỏa thuận được việc bán cho hộ liền kề phía trong, hoặc không tự nguyện giao phần đất còn lại cho Nhà nước thu hồi…”- Ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị, quận Ninh Kiều kiến nghị.

Bài & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Còn nhiều khó khăn trong việc xử lý nhà siêu mỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO