Cần sớm khắc phục lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện đa khoa TP. Buôn Ma Thuột

05/10/2015 00:00

(TN&MT) - Chỉ sau một thời gian rất ngắn sau khi đưa vào sử dụng, hệ thống xử lý rác thải y tế trị giá gần 3 tỷ đồng tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột đã...

 

(TN&MT) - Chỉ sau một thời gian rất ngắn sau khi đưa vào sử dụng, hệ thống xử lý rác thải y tế trị giá gần 3 tỷ đồng tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP. Buôn Ma Thuột đã hư hỏng, không thể hoạt động. Từ đó tới nay, bệnh viện phải “dài cổ” chờ đơn vị cung cấp khắc phục và “trầy trật” để xử lý rác thải y tế.

Từ tháng 9/2015, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế đã lắp đặt 1 lò đốt khác tại BVĐK TP. Buôn Ma Thuột
Từ tháng 9/2015, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế đã lắp đặt 1 lò đốt khác tại BVĐK TP. Buôn Ma Thuột

Hư hỏng sau 2 tuần nghiệm thu

Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trong khu vực thành phố và vùng phụ cận, vào năm 2005, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND TP. Buôn Ma Thuột đã phê duyệt dự án BVĐK TP. Buôn Ma Thuột. Dự án được đầu tư trên diện tích hơn 18ha tại đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) với quy mô hơn 200 giường bệnh, 18 khoa phòng, tổng mức đầu tư là 34 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ năm 2006 và chính thức hoàn thành, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2010.

Từ năm 2006, khi còn ở trụ sở cũ (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - TP. Buôn Ma Thuột), bệnh viện đã xây dựng lò đốt (chạy bằng dầu Diezel) để xử lý rác thải rắn y tế. Khi chuyển về trụ sở mới, lò đốt rác này cũng được di dời theo và tiếp tục hoạt động. Vào cuối năm 2012, trước tình trạng lò đốt ngày càng xuống cấp và không đảm bảo chất lượng, bệnh viện đã ký hợp đồng với Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (trụ sở tại Hà Nội) để mua thiết bị xử lý rác thải y tế mới có tên Sterishred 250 (xuất xứ tại Đức) với tổng giá trị 2,99 tỷ đồng (bao gồm các chi phí vận chuyển, lắp đặt…).

Vào tháng 8/2013, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế hoàn tất việc lắp đặt hệ thống xử lý rác thải y tế tại bệnh viện. Đến đầu tháng 9/2013, sau quá trình nghiệm thu và vận hành thử, hệ thống Sterishred chính thức được đưa vào sử dụng.

Nhưng theo bác sĩ Lại Quang Miễn - Phó Giám đốc BVĐK TP. Buôn Ma Thuột, khoảng 2 tuần đưa vào sử dụng, lò đốt buộc phải ngừng vận hành vì trục trặc kỹ thuật. Sau khi kiểm tra, vào tháng 10/2013, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế đã xác định có rác bám ở đầu ra của lò hấp, phải ngừng hoạt động để khắc phục. Trong gần 2 năm (từ tháng 9/2013 - tháng 8/2014) Công ty CP Tiến bộ Quốc tế đã nhiều lần mời chuyên gia nước ngoài tới kiểm tra, sửa chữa nhưng lò đốt vẫn phải “đắp chiếu”.

Vị trí đặt lò đốt rác của BVĐK TP. Buôn Ma Thuột rất gần với khu dân cư
Vị trí đặt lò đốt rác của BVĐK TP. Buôn Ma Thuột rất gần với khu dân cư

“Trầy trật” xử lý

Theo bác sĩ Y Lâm Niê - Giám đốc BVĐK TP. Buôn Ma Thuột, ngay sau khi lò đốt mới hư hỏng, bệnh viện đã sử dụng lại hệ thống lò đốt cũ. Vốn đã xuống cấp nghiêm trọng, lại đặt gần khu dân cư nên nhiều hộ dân liên tục đã phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi, mùi hôi… phát sinh từ lò đốt của bệnh viện lên UBND phường Tân Lợi và UBND TP. Buôn Ma Thuột. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần đến bệnh viện để làm việc và yêu cầu sớm khắc phục nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục kéo dài khiến nhiều hộ dân lân cận vô cùng bức xúc. Cũng trong năm 2014, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cũng xử phạt hành chính BVĐK TP. Buôn Ma Thuột số tiền 15,6 triệu đồng vì vi phạm về lĩnh vực môi trường trong bệnh viện.

Đến tháng 12/2014, BVĐK TP. Buôn Ma Thuột đã ký hợp đồng xử lý rác thải y tế rắn với Bệnh viện Tâm thần Đắk Lắk. Từ đó đến tháng 6/2015, Bệnh viện Tâm thần Đắk Lắk đã xử lý gần 9,5 tấn (bình quân hơn 50kg/ngày) rác thải y tế cho BVĐK TP. Buôn Ma Thuột với tổng kinh phí hơn 227 triệu đồng. Nhưng sau khi kết thúc hợp đồng, BVĐK TP. Buôn Ma Thuột vẫn chưa thanh toán đủ chi phí (nợ gần 200 triệu đồng) xử lý rác thải rắn y tế cho Bệnh viện Tâm thần Đắk Lắk.

Cũng theo bác sỹ Y Lâm Niê, vào tháng 7/2015, BVĐK TP. Buôn Ma Thuột đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại với Công ty TNHH MTV Môi trường Tân Hồng Ngọc (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh). Trong tháng 7 và tháng 8/2015, công ty này cũng nhận thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải rắn cho bệnh viện. Nhưng do nhiều ngày công ty mới lên thu gom rác thải nên quá thời hạn lưu giữ rác thải rắn y tế (48 giờ) theo quy định.

“Trước nhu cầu bức thiết về xử lý rác thải tại bệnh viện, chúng tôi đã liên tục phản ánh đến Công ty CP Tiến bộ Quốc tế. Vào tháng 9 vừa qua, công ty đã cử người đến tháo dỡ, vận chuyển lò đốt mới đi sửa chữa, đồng thời cũng lắp đặt 1 lò đốt khác để bệnh viện xử lý rác thải. Trong quá trình vận hành, lò đốt cũ này cũng chưa đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn về môi trường nhưng chúng tôi buộc phải sử dụng vì không còn cách nào khác” - bác sĩ Y Lâm nói.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm khắc phục lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện đa khoa TP. Buôn Ma Thuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO