Cần quy định lộ trình phù hợp khi đổi mới phương thức quản lý cư trú

Tuyết Chinh| 10/08/2020 12:28

(TN&MT) - Các ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Luật Cư trú (sửa đổi) cần quy định về lộ trình chuyển tiếp phù hợp để bảo đảm việc chuyển sang phương thức quản lý cư trú mới thực sự khả thi, trong quá trình đó, cần tiếp tục sử dụng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Thực hiện Chương trình Phiên họp thứ 47, sáng 10/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/8 khi cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành nội dung làm việc. Ảnh: Quốc Khánh

Giữ Sổ hộ khẩu trong giai đoạn chuyển tiếp?

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc đổi mới phương thức quản lý cư trú của công dân từ cách thức thủ công, truyền thống bằng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú và các tàng thư văn bản sang quản lý bằng số hóa, có kết nối thông suốt giữa các cơ quan đăng ký, quản lý cư trú trên cả nước thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú và số định danh cá nhân là hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện đại hóa phương thức quản lý nhà nước, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử,

Đồng thời, bảo đảm thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện tốt hơn quyền, vừa nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm chi phí giao dịch.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị trong Luật cần quy định về lộ trình chuyển tiếp phù hợp để bảo đảm việc chuyển sang phương thức quản lý cư trú mới thực sự khả thi, trong quá trình đó, cần tiếp tục sử dụng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo tại Phiên làm việc. Ảnh: Quốc Khánh

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, kết quả rà soát sơ bộ cho thấy, có gần 30 thủ tục hành chính ở cấp bộ đang có yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú và các giấy tờ chứng minh nơi cư trú. Trong khi đó, một số điều kiện kỹ thuật bảo đảm việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành với cơ quan, Bộ, ngành, địa phương vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và phải cần một số năm nữa mới có thể hoàn thành.

Tuy nhiên, trong quá trình chỉnh lý, cơ quan chủ trì soạn thảo vẫn đề nghị quy định thời điểm có hiệu lực thi hành của Luật là từ ngày 1/7/2021, chuyển hoàn toàn việc quản lý cư trú sang phương thức mới và Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị từ thời điểm Luật có hiệu lực thi hành.

Cho ý kiến về vấn đề quy định chuyển tiếp, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề xuất, một là ai đủ điều kiện thì không cần sổ và một là có thể áp dụng cho những trường hợp còn vướng mắc để khi có trục trặc kỹ thuật từ hệ thống hay từ người dân thì linh hoạt xử lý được thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Sẽ tiếp tục cải tiến

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, trong quá trình làm sẽ tiếp tục cải tiến. Hiện Thẻ căn cước công dân mới có mấy chục trường quản lý, tiến tới có thể phối hợp để tích hợp các trường như bảo hiểm, y tế, bằng lái xe... Chỉ cần 1 thẻ là biết hết thông tin mà không cần nhiều giấy tờ, nhờ hỗ trợ của công nghệ.

Toàn cảnh phiên làm việc. Ảnh: Quốc Khánh

Hoanh nghênh tinh thần cải cách mạnh mẽ của Bộ Công an, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, cần rà soát các quy định của pháp luật hiện hành, nhất là Thông tư, Nghị định có rất nhiều thủ tục hành chính liên quan giao dịch, hợp đồng, dịch vụ cần có Sổ hộ khẩu để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trước khi Luật có hiệu lực.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giao Uỷ ban Pháp luật, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật, trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quy định lộ trình phù hợp khi đổi mới phương thức quản lý cư trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO