Cần phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để đẩy lùi trào lưu sử dụng thuốc lá điện tử

Lan Chi| 10/10/2022 17:24

(TN&MT) - Theo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP. Hà Tĩnh), thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nổi lên trào lưu sử dụng thuốc lá điện tử, chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Đáng lo ngại, loại thuốc lá thế hệ mới này tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường không phải ai cũng biết.

download-1-(1).jpg
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nổi lên trào lưu sử dụng thuốc lá điện tử, chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên

Thuốc lá điện tử là loại mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí cho người dùng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Thuốc lá điện tử gồm các loại Pod và chill, cùng rất nhiều sản phẩm khác với các tên gọi như: Vape Pens, Vape Boxes, Vapes, Tank systems, E-Hookah, Hookah Pen, Hookah Stick, Shisha Stick, Juul, Mechanical Mods...

Trong thuốc lá điện tử chứa nhiều hóa chất độc hại, đa phần có chứa nicotine - chất gây nghiện cao, sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Hiện nay, có nhiều loại sản phẩm thuốc lá điện tử trộn lẫn hóa chất, hương vị hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt nguy hiểm khi các đối tượng xấu lợi dụng trộn lẫn chất ma túy có trong dung dịch. Ngoài ra, sản phẩm thuốc lá điện tử đa phần không có nguồn gốc, xuất xứ, giá thành lại rẻ nên tình trạng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng nhiều.

Hiện nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh giới trẻ hút thuốc tại nhiều nơi công cộng, quán cafe, thậm chí cổng trường học. Các loại thuốc lá điện tử đang dần trở thành món đồ được giới trẻ coi như vật trang sức thể hiện độ “chịu chơi” của bản thân, đáng ngại là trong đó có cả những em ở lứa tuổi học sinh. Một học sinh cho biết: “Một điếu thuốc điện tử có giá khoảng 200 đến 400 nghìn đồng, bọn em không có điều kiện để dùng, nhưng những ai cầm điếu thuốc đó thì hiểu rằng cấp độ chơi, hoàn cảnh của mỗi bạn cũng phải khác”.

Khoảng giữa tháng 9/2022, mạng xã hội “dậy sóng” về đoạn clip 2 nam sinh mặc đồng phục Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức (đường Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh) có biểu hiện bất thường sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Những nam sinh này liên tục có hành động mất kiểm soát, một người không ngừng múa máy tay chân, miệng liên tục la hét, dùng 2 tay đập vào bàn tự gây nguy hiểm cho bản thân trong khi người còn lại nằm bất động, mắt đờ đẫn, vô thức. Những hành động này diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều học sinh khác.

Không lâu sau, dư luận lại tiếp tục chứng kiến cảnh tượng một nam sinh khác có biểu hiện “ngáo” tại quán nước trên địa bàn TP. Hà Tĩnh. Nam sinh này có hành động gào thét, nằm lăn lê trên vỉa hè, mắt đờ đẫn, vô hồn sau khi sử dụng thuốc lá điện tử, khiến nhiều người sợ hãi.

Điều đáng nói, vị trí ưa thích của giới trẻ để hút thuốc lá điện tử là các quán nước trước cổng trường học, công viên hoặc ngay trong khuôn viên nhà trường, thậm chí ngay trong lớp học.

Hàng loạt những vụ việc trên khiến các bậc phụ huynh không khỏi hoang mang, lo lắng cho con em mình, đặc biệt những người có con em đang học tại trường học trên. Nhiều người cũng tự đặt câu hỏi, có những thành phần gì trong thuốc lá điện tử mà người sử dụng lại có những biểu hiện như vậy?

Một học sinh từng thử loại thuốc lá điện tử này cho biết, khi mới hút vào rất sảng khoái, nhưng ngay sau đó không thể kiểm soát được các hành vi của bản thân, chỉ khi tỉnh táo trở lại và được các bạn bè cho xem đoạn video ghi lại mới biết được.

Trước thực trạng nhiều học sinh Hà Tĩnh sử dụng thuốc lá điện tử và có hành vi không thể kiểm soát, lực lượng chức năng đã vào cuộc và phát hiện các vụ vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép. Theo đó, ngày 28/9, Công an xã Thạch Hưng (Hà Tĩnh) phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Phi Hùng (SN 2004, trú phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) đang có hành vi giới thiệu, mời bán thuốc lá điện tử cho một số học sinh tại khu vực vỉa hè tại thôn Kinh Nam, xã Thạch Hưng. Tang vật thu giữ gồm 30 bộ thuốc lá điện tử các loại.

Ngày 29/9, Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tp Hà Tĩnh) phát hiện Dương Thị Bích (SN 1998, trú xã Đồng Môn) đang vận chuyển 20 bộ thuốc lá điện tử tại khu vực nút giao đường Trần Phú và đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh. Qua làm việc với lực lượng chức năng, Dương Thị Bích khai nhận, số thuốc lá điện tử trên được Bích mua trên mạng về để bán lại kiếm lời.

Các đối tượng khai nhận, hoạt động kinh doanh thuốc lá điện tử chủ yếu diễn ra qua mạng xã hội. Toàn bộ số sản phẩm trên đều được mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.

Để đẩy lùi nguy cơ hút thuốc lá điện tử trong học sinh trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng liên quan. Đồng thời, cần có nhiều buổi tọa đàm, tuyên truyền, từ đó, giải thích cho học sinh hiểu được tác hại của việc sử dụng thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng đối với sức khỏe con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để đẩy lùi trào lưu sử dụng thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO