Cần nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng về tiền đái tháo đường

Mai Đan| 23/11/2019 09:40

(TN&MT) - Sáng 23/11 tại Hà Nội, Hội Nội tiết Đái tháo đường Việt Nam (VADE) cùng Merck Export GmbH Việt Nam (Merck Việt Nam) tổ chức buổi họp báo “Nâng cao nhận thức tiền Đái tháo đường (ĐTĐ) và ký kết biên bản ghi nhớ “Chương trình tầm soát tiền ĐTĐ vì phúc lợi bệnh nhân”.

GS.TS. Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - ĐTĐ Việt Nam phát biểu tại họp báo

Chương trình được diễn ra dưới sự chủ trì của GS.TS. Trần Hữu Dàng – Chủ tịch Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam cùng đại diện của Merck Việt Nam.

Đây là một dự án tài trợ vì phúc lợi cho bệnh nhân do Hội Nội tiết - ĐTĐ Việt Nam thực hiện với sự hỗ trợ kinh phí của Merck Việt Nam. Chương trình giúp chẩn đoán sớm tiền ĐTĐ ở những bệnh nhân có nguy cơ cao: thừa cân, tăng huyết áp, gia đình có tiền sử người bị ĐTĐ, rối loạn mỡ máu,. . . Ngoài ra, chương trình cũng nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng về tiền ĐTĐ – giai đoạn nguy cơ trước khi tiến triển thành ĐTĐ để giúp người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm, tiếp cận điều trị kịp thời và phòng ngừa tốt hơn.

Chương trình dự kiến thực hiện từ tháng 11/2019 đến năm 2020 trên 2.500 đối tượng có nguy cơ cao tiền ĐTĐ tại 6 bệnh viện lớn trên cả nước, bao gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội.

Đây là chương trình quan trọng trong chuỗi hành động “Tiền ĐTĐ - Thay đổi tương lai ngay hôm nay mà Merck Việt Nam đồng hành cùng Hội Nội tiết ĐTĐ Việt Nam bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2019 trên cả nước.

Phát biểu tại họp báo, GS.TS. Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - ĐTĐ Việt Nam cho biết: Hiện Việt Nam phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật ngày càng trầm trọng của bệnh ĐTĐ. Các thông kế cho thấy, tỷ lệ mắc ĐTĐ trong cộng đồng gia tăng theo cấp số nhân sau từng thập kỷ. ĐTĐ là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, suy thận, gây cụt chi (chỉ sau tai nạn giao thông), nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rối loạn nhận thức, giảm tuổi thọ…

Bà Hee Sun Lee, Quyền Tổng Giám đốc Merck Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Tuy nhiên, một vấn đề nhức nhối không kém là bệnh nhân thường trải qua thời kỳ tiền ĐTĐ trước khi mắc ĐTĐ mà không hề hay biết. Tiền ĐTĐ sẽ tiến triển thành đái tháo đường tuýp 2 trong vòng 5 - 10 năm hoặc sớm hơn. Đã đến lúc cần quan tâm nghiêm túc và đúng mức về tiền ĐTĐ.

“Thực tế, hầu hết mọi người chỉ phát hiện mình bị tiền ĐTĐ qua các đợt khám sức khoẻ hoặc qua chương trình khám sàng lọc ĐTĐ, hoặc tình cờ khám, điều trị bệnh nào đó. Do đó, giúp người dân có nguy cơ mắc tiền ĐTĐ được tầm soát một cách sâu rộng tại các bệnh viện là cách hiệu quả để ngăn chặn ĐTĐ trong cộng đồng” - GS.TS. Trần Hữu Dàng cho biết thêm.

GS.TS. Trần Hữu Dàng mong muốn thông qua chương trình có thể phổ biến kiến thức về tiền ĐTĐ đến nhân viên y tế để giúp họ tư vấn, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ngay từ đầu, đồng thời giúp vấn đề dự phòng, kiểm soát ĐTĐ trong cộng đồng được tốt hơn.

Đại diện Tổng lãnh sự quán CHLB Đức - bà Gabi Weinhold phát biểu tại họp báo

Tại họp báo, bà Hee Sun Lee, Quyền Tổng Giám đốc Merck Việt Nam cho biết: “Không riêng gì Việt Nam, ĐTĐ là vấn nạn chung của toàn cầu. Tuy nhiên, Việt Nam lại nằm trong khu vực Tây Thái Bình Dương - nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cũng như các nước đang phát triển khác, do hạn chế về kiến thức, điều kiện kinh tế…, người mắc ĐTĐ ở Việt Nam thường được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và đến bệnh viện khi có những biến chứng nặng nề. Điều này cũng cho thấy thực tế khi ở giai đoạn tiền ĐTĐ, rất ít bệnh nhân được tầm soát sớm để tránh nguy cơ mắc ĐTĐ về sau”.

Đại diện Merck Việt Nam, bà Hee Sun Lee Merck mong muốn đồng hành cùng Hiệp hội ĐTĐ Việt Nam, các tổ chức Y tế, bệnh viện cải thiện thực trạng về nhận thức tiền ĐTĐ trong cộng đồng, đồng thời giúp bệnh nhân có thể phát hiện và kiểm soát sớm căn bệnh này.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ “Chương trình tầm soát tiền ĐTĐ vì phúc lợi bệnh nhân” giữa Hội Nội tiết - ĐTĐ Việt Nam và VPĐD Merck Export tại Việt Nam

Có mặt tại buổi lễ, đại diện Tổng lãnh sự quán CHLB Đức - bà Gabi Weinhold cũng đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp nước ngoài đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam. Bà cũng ghi nhận sự nỗ lực của Merck - một tập đoàn dược phẩm đến từ Đức trong việc giúp chính phủ Việt Nam quản lý căn bệnh ĐTĐ – mối lo chung của toàn thế giới, góp phần nâng cao chất lượng sống, chăm sóc y tế cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng về tiền đái tháo đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO