Cạn kiệt nước ở Zimbabwe, các gia đình đi bộ vất vả tìm tới các giếng không an toàn

Mai Đan| 28/01/2020 06:21

(TN&MT) - Tại Bulawayo, thành phố lớn thứ hai của Zimbabwe, ông Abraham Kavalanjila và hai con trai của mình đã phải bỏ cuộc chờ nước trở lại và đi bộ vất vả vào những cánh đồng ngô để đến gần một cái giếng lộ thiên.

Đóng cửa nguồn cung cấp nước

Họ biết rằng việc nhiều người uống nước không qua xử lý từ lỗ khoan là rất nguy hiểm. "Chúng tôi không có lựa chọn. Nước này nguy hiểm như bạn có thể thấy, chỉ cần kiểm tra”, Kavalanjila nói khi chỉ vào một đống chất thải của con người gần đó.

Chính quyền thành phố cho biết họ đã phải đóng cửa các nguồn cung cấp nước trong 96 giờ một tuần - hơn một nửa thời gian - để đối phó với sự sụt giảm mạnh của các hồ chứa do hạn hán tồi tệ nhất trong năm.

Sự thiếu hụt nước đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế được đánh dấu bằng sự thiếu hụt ngoại hối, nhiên liệu, thuốc men và sức mạnh đã gây ra các cuộc biểu tình và bất ổn chính trị.

Kavalanjila nói rằng việc cắt giảm nước thường diễn ra lâu hơn so với lịch trình tại thị trấn Luveve nơi ông sống.

Ông Kavalanjila mang nước giếng về nhà trong xô và thùng chứa, sau đó vợ của ông, Rumbidzai đun sôi nước trước khi sử dụng để tắm, xả nhà vệ sinh và đôi khi dùng để nấu ăn.

Bùn đất được nhìn thấy trước một vùng nước nhỏ khi khu vực này đối phó với hạn hán kéo dài tại một con đập gần Bulawayo, Zimbabwe vào ngày 1/1/2020. Ảnh: REUTERS / Philimon Bulawayo

“Đôi khi bạn thấy sẽ có những sinh vật nhỏ trong nước và ngay cả khi bạn đang tắm, bạn cảm thấy cơ thể mình bị ngứa. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn đun sôi nước”, Rumbidzai nói với Reuters bằng ngôn ngữ Ndebele địa phương trong khi con trai 9 tuổi của cô ấy đã tắm để sẵn sàng đến trường.

Nước đập giảm mạnh

Giám đốc dịch vụ kỹ thuật Simelani Dube cho biết, thành phố Bulawayo đã ngừng hoạt động hai con đập của nó sau khi nước giảm xuống dưới mức bơm.

Ông nói thêm: “Bốn con đập còn lại có công suất trung bình 35% và đang giảm nước. Chúng tôi dự đoán rằng trong 3-4 tuần tới chúng tôi có thể mất con đập thứ ba. Nó hiện chỉ còn 10% công suất”.

Các nhà chức trách cho biết câu trả lời dài hạn là Bulawayo sẽ xây dựng một đập 100km mới để rút nước trực tiếp từ sông Zambezi.

Nhưng dự án này, lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1912 bởi những người thực dân da trắng và cuối cùng bắt đầu vào năm 2004 vẫn chỉ hoàn thành một phần ba.

Cassian Mugomezi, một người hưu trí 84 tuổi hoạt bát, sống ở thị trấn Luveve trong hơn 5 thập kỷ cho biết việc cắt nước là một trong những điều tồi tệ nhất trong kí ức của ông.

“Nếu năm nay trời không mưa thì tôi không biết chúng ta sẽ làm gì”, ông nói.

Giống như Kavalanjila, Cassian Mugomezi đã phải dựa vào các giếng lộ thiên và các dự án tư nhân khác. Một nhà thờ gần đó bơm nước sạch qua lỗ khoan của chính nó. Tuy nhiên, hôm nay, nó đã ngừng hoạt động tại một trong những khu vực cắt điện thường xuyên của thành phố có thể kéo dài trong 18 giờ.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cạn kiệt nước ở Zimbabwe, các gia đình đi bộ vất vả tìm tới các giếng không an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO