Đất đai

Cần Giuộc (Long An): Phát huy nguồn lực đất đai hướng đến phát triển bền vững

Bạch Thanh 10/07/2023 - 14:59

(TN&MT) - Huyện Cần Giuộc (Long An) đã và đang tăng cường công tác quản lý đất đai, nhất là tập trung phát huy các nguồn lực đất đai nhằm phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương. PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc xung quanh nội dung này.

h1.jpg
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc

PV: Xin ông cho biết một số điểm nổi bật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Cần Giuộc trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Anh Đức:

Thời gian qua, một trong những điểm nổi bật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Cần Giuộc là tinh thần và thái độ phục vụ người dân, cũng như trình độ chuyên môn của cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, từ đó đã khắc phục tốt việc giải quyết hồ sơ trễ hạn, nâng dần tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn đạt gần 100%.

Công tác tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về đất đai cũng đã được tiến hành thường xuyên, trình độ hiểu biết của người dân ngày càng được nâng cao, thuận lợi cho công tác quản lý đất đai. Công tác lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cũng được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và phê duyệt đúng thời hạn. Từ đây, làm căn cứ quan trọng để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý đất đai, nhất là đối với các khu dân cư nông thôn, điều kiện hạ tầng được chú trọng đầu tư bảo đảm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết các tranh chấp và khiếu kiện của người dân được sự quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện. Qua đó, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về đất đai và giải quyết tranh chấp, kiến nghị về đất đai kịp thời, đúng quy định. Huyện Cần Giuộc còn có sự đổi mới mạnh mẽ và tích cực trong công tác công khai, áp dụng các quy định về bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, tiến hành công bố rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và bằng nhiều hình thức khác nhau; công khai quy định của UBND tỉnh Long An về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được phép tách thửa để áp dụng trên địa bàn huyện.

Tính đến nay, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn đạt tỷ lệ trên 99% so với tổng diện tích cần cấp. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn được tập trung thực hiện, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bảo đảm tính dân chủ, công khai, khách quan, công bằng và đúng quy định pháp luật, từ đó có những đóng góp quan trọng việc phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện trong việc công tác thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

h2.jpg
Quản lý, sử dụng hiệu quả, hợp lý nguồn lực đất đai, hướng đến mục tiêu giảm nghèo

PV: Ông có thể nói rõ hơn, từ kết quả quản lý hiệu quả đất đai, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ giảm nghèo bền vững của địa phương ra sao?

Ông Nguyễn Anh Đức:

Trong thời gian qua, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gắn với việc vận dụng phù hợp các cơ chế chính sách về đất đai, tăng cường rà soát, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân đã từng bước được ổn định chỗ ở, tạo việc làm ổn định thông qua đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người có đất bị thu hồi. Huyện còn tổ chức triển khai các quy định về công bố, công khai quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đồng bộ, góp phần giữ vững ổn định tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong điều kiện diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giuộc có xu hướng giảm do quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, các ngành huyện, UBND các xã, thị trấn đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân sản xuất nông nghiệp theo mô hình ứng dụng công nghệ cao, như trồng rau ăn lá trong nhà lưới, nhà màng, tưới tiêu tự động; hay như nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao..., từ đó góp phần tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân.

Song song đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân có đất sản xuất cũng luôn được UBND huyện Cần Giuộc quan tâm thực hiện. Qua đó, các quyền của người sử dụng đất được Nhà nước bảo đảm, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng đất đai, giúp người dân an tâm sản xuất, kinh doanh trên phần đất của mình, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân trong việc vay vốn khi có nhu cầu để sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống.

h3.jpg
Phát huy những tiềm năng, lợi thế riêng để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

PV: Trong thời gian tới, huyện Cần Giuộc sẽ có giải pháp nào để công tác quản lý, sử dụng đất đai ngày càng hiệu quả, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Đức:

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai, tạo nguồn lực quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, huyện Cần Giuộc sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn để kịp thời có biện pháp xử lý đối với các trường hợp sử dụng đất không hiệu quả hoặc không đúng mục đích được giao đất, cho thuê đất nhằm hạn chế tối đa tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên đất đai của địa phương.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác lập và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, địa phương còn phải xác định ranh giới cụ thể giữa các vùng để có quy chế đối với việc quy hoạch các vùng, xã, từ đó có sự kết hợp giữa huyện với các xã để có thể thực hiện tốt công tác quy hoạch tổng thể cũng như quy hoạch từng vùng trên địa bàn; tập trung tạo cơ sở dữ liệu, hồ sơ lưu trữ về đất đai, như thông tin về đo đạc, quy hoạch chi tiết các xã, cập nhật sự biến động diện tích đất đai, mã hóa số liệu, thay thế quản lý thủ công bằng hệ thống phần mềm địa chính, tạo thuận lợi trong tra cứu trên nền tảng mạng internet.

Huyện Cần Giuộc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hoàn thiện xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính; tiếp tục giải quyết hồ sơ hành chính theo đúng quy định, đảm bảo tỷ lệ giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn. Đồng thời, địa phương cũng sẽ phối hợp với Sở TN&MT Long An và các sở, ngành có liên quan tổ chức các hội nghị chuyên đề trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm quản lý nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Cần Giuộc sẽ tập trung phát huy tối đa các nguồn lực về đất đai, nhất là những tiềm năng, lợi thế riêng của huyện, đảm bào phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An, từ đó góp phần ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Giuộc (Long An): Phát huy nguồn lực đất đai hướng đến phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO