Cần Giuộc (Long An): Hàng chục hộ dân kêu cứu vì con rạch bị trục lợi trái phép

19/11/2017 00:00

(TN&MT) – Một con rạch tự nhiên có từ bao đời nay làm nhiệm vụ tưới tiêu, thoát nước cho hơn 32ha đất của trên 80 hộ dân. Đầu năm 2016, một “đầu nậu” kinh doanh đất đai ngang nhiên san lấp, phân lô bán nền, làm ách tắc dòng chảy, gây thiệt hại đến sản xuất và đời sống của cư dân nơi đây. Thế nhưng, gần 2 năm trôi qua, người dân đội đơn kêu cứu từ Trung ương đến địa phương, đến nay, nguyện vọng chính đáng của người dân vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ngang nhiên lấp rạch, phân lô bán nền

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn yêu cầu can thiệp của hàng chục hộ dân tại ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc (Long An) về việc ông Nguyễn Văn Cường, là đầu nậu và là cò đất lớn tại địa phương đã ngang nhiên đem cơ giới san lấp chặn ngang con rạch Nhiêu Phò để phân lô bán nền, làm  ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của cư dân.

Đất được san lấp, phân lô. Phần vách rào bao bọc bị chính quyền địa phương đập bỏ phần trên
Đất được san lấp, phân lô. Phần vách rào bao bọc bị chính quyền địa phương đập bỏ phần trên

Khảo sát thực tế nơi đây, phóng viên (PV) nhìn nhận phần đất mà dân phản ảnh vật liệu xây dựng đang còn ngổn ngang, nhiều lô đất được phân chia. Phía ngoài phần đất này là con rạch có bề rộng khoảng 7-8m, phía trong là phần ngọn khoảng 3m. Theo những người dân, con rạch Nhiêu Phò này bắt nguồn từ ấp Lộc Trung (xã Mỹ Lôc) chảy ra con sông cái (sông Cầu Tràm) rồi thoát ra đập ngăn mặn Trị Yên, chảy ra sông Cần Giuộc. Đây là con rạch duy nhất để giúp hơn 80 hộ dân tại đây tưới tiêu trên 32 ha đất trồng hoa màu, trồng lúa. Ngoài việc cung ứng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, rạch Nhiêu Phò còn làm nhiệm rửa phèn, xả nước tránh ngập úng mỗi khi triều cường dâng và ngay trong mùa mưa bão.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất đang bị san lấp, phân lô bán nền có nguồn gốc của bà Trần Thị Yến (SN 1961, ngụ ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc). Phần đất có tổng diện tích 4.709m2, thuộc thửa số 366, tờ bản đồ số 5, xã Mỹ Lộc, mục đích sử dụng là cây lâu năm. Con rạch Nhiêu Phò tạo dòng chảy chia đôi thửa đất 366. Cuối năm 2015, bà Yến lập thủ tục chuyển nhượng 4.000m2 đất này cho ông Nguyễn Văn Cường với giá 350 triệu đồng. Theo bà Yến, phần diện còn lại hơn 700m2 không đưa vào hợp đồng mua bán chính là diện tích của con rạch, và hợp đồng này ông Cường là người mua đất lưu giữ.

Thế nhưng, khi nhận chuyển nhượng, đầu năm 2016 ông Nguyễn Văn Cường cho cơ giới vào san lấp đất ngăn chặn dòng chảy của con rạch Nhiêu Phò, xây tường bao xung quanh khu đất để phân lô, bán nền. Hành vi của ông Cường bị người dân phát giác và họ đã làm khiếu nại, tố cáo đến các ngành, các cấp.

Bức xúc, dân đội đơn kêu cứu khắp nơi

Ông Đặng Văn Hùm (SN 1962, ngụ xã Mỹ Lộc) bức xúc nói: “Khi phát hiện ông Cường san lấp làm mất dòng chảy, tôi cùng hàng chục hộ dân địa phương ngăn cản, đồng thời làm đơn gửi cầu cứu các ngành, các cấp. Sau nhiều lần khiếu nại, tố cáo của nhân dân, Ban Dân nguyện, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh Long An… đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện, cùng các ban ngành chức năng huyện Cần Giuộc và UBND xã Mỹ Lộc xác minh làm rõ để giải quyết cho nhân dân. Tuy nhiên, gần 2 năm trôi qua, các cấp chính quyền địa phương huyện Cần Giuộc vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng theo tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nơi đây”.

Ông Đặng Văn Hùm chỉ phần con rạch Nhiêu Phò bị san lấp
Ông Đặng Văn Hùm chỉ phần con rạch Nhiêu Phò bị san lấp

Ông Phan Văn Cẩn (SN 1945, tự 2 Chẩn) nguyên 17 năm làm Trưởng ấp Lộc Trung cho biết, gia đình ông sinh sống nơi đây từ trước 1975 đến giờ. Từ khi ông còn nhỏ con rạch Nhiêu Phò này đã có. Rạch Nhiêu Phò cắt ngang lộ giao thông cập hông nhà ông Chẩn được khai thông bằng đường cống bê-tông để dẫn nước vào khu vực bên trong. Người  dân nơi đây quen gọi cái cống này là cống bà 3 Chiểu (tên của mẹ ông 2 Chẩn).

Theo ông 2 Chẩn, năm 2003 khi ông còn làm trưởng ấp, ông vận động nhân dân nơi đây đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ giới đào rạch đưa đất lên hai bên bờ, và chính ông cũng là người chịu trách nhiệm xem công trình thi công nạo vét con rạch này. Đến năm 2008, việc nạo vét, khai thông con rạch Nhiêu Phò được thực hiện thêm một lần nữa. “Khi ông Cường san lấp, vào mùa mưa bão thì nguồn nước bị ứ đọng, làm nhập ngập úng hoa màu, cây lúa; mùa nắng thì không có nguồn nước dẫn vào để tưới tiêu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất và đời sống của người dân”, ông 2 Chẩn khẳng định.

Cần giải quyết sớm cho dân

Tiếp xúc với PV, ông Đặng Văn Hùm cho biết: Vào ngày 25/5 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thiệp – Bí thư Huyện ủy cùng lãnh đạo UBND, các cơ quan ban ngành huyện Cần Giuộc và xã Mỹ Lộc đã có buổi khảo sát, họp dân khu vực ấp Lộc Trung. Sau khi lắng nghe ý kiến trình bày về những thiệt hại, bức xúc của người dân, ông Thiệp hứa sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp chính quyền huyện Cần Giuộc khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc con rạch Nhiêu Phò, trong vòng 30 ngày sẽ giải quyết khiếu nại của người dân cho hợp tình, hợp lí.

“Khoảng một tháng sau khi tổ chức đối thoại của ông Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc, lực lượng chức năng địa phương đã xuống đập bức tường xung quanh khu đất mà ông Nguyễn Văn Cường xây dựng trái phép. Tuy nhiên đến nay đã gần 6 tháng trôi qua, chính quyền địa phương huyện Cần Giuộc vẫn chưa có văn bản nào trả lời cho người dân về sự việc này. Bên cạnh đó, việc khai thông, trả lại hiện trạng ban đầu của con rạch Nhiêu Phò cũng chưa được giải quyết rốt ráo”, ông Hùm bức xúc nói.

Phần ngọn con rạch đi thông ngang lộ giao thông, được gọi là “cống bà ba Chiểu”
Phần ngọn con rạch đi thông ngang lộ giao thông, được gọi là “cống bà ba Chiểu”

Qua nhiều lần trực tiếp đến đăng ký làm việc, phóng viên vẫn chưa gặp được thường trực UBND huyện Cần Giuộc và lãnh đạo xã Mỹ Lộc. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Tấn Phục, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy, lãnh đạo xã Mỹ Lộc cũng có làm việc, đối thoại cùng với người dân, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả thống nhất chung. Vừa qua các ngành chức năng của huyện cũng đã xác minh, đưa ra phương án giải quyết vụ việc này, xã chỉ làm công tác phối hợp với huyện, mọi vấn đề đều do huyện quyết định, trả lời với người dân.

Ông Nguyễn Chánh Thà, Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Cần Giuộc thông tin thêm, trước đây qua phản ảnh của người dân, huyện đã cho các ngành chức năng phối hợp cùng UBND xã Mỹ Lộc tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định. Tới đây, huyện Cần Giuộc sẽ đưa ra 2 phương án giải quyết, vấn đề cụ thể sẽ có văn bản trả lời báo chí sau.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền huyện Cần Giuộc cần sớm có kết quả giải quyết dứt điểm, trả lại con rạch nguyên hiện trạng ban đầu cho người dân. Bởi, gần 100 hộ dân với trên 32ha đất nông nghiệp chuyên canh tác hoa màu, dưa hấu khi mà mưa bão liên tục như hiện nay trong khi con rạch khai thông không còn thì vấn đề ngập úng là đều không sao tránh khỏi. 

                                                                             Bài, ảnh: Bạch Thanh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Giuộc (Long An): Hàng chục hộ dân kêu cứu vì con rạch bị trục lợi trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO