Cần đẩy nhanh GPMB "Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh"

07/08/2016 00:00

(TN&MT) - Được khởi công xây dựng từ tháng 6 năm 2013 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào ngày 30/12/2017, tiểu dự án phát triển đô thị Vinh hứa hẹn sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố theo hướng quy mô văn minh hiện đại. Tuy nhiên, tại một số gói thầu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang gặp nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho tiến độ thi công dự án. Thậm chí nếu không nhanh chóng giải quyết vướng mắc thì sẽ có nguy cơ bị Ngân hàng thế giới (WB) cắt vốn…

Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh là dự án có tổng mức đầu tư 152,922 triệu USD, trong đó nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) 98 triệu USD, còn lại nguồn vốn đối ứng trong nước. Theo đó, dự án sẽ được chia thành 4 hợp phần gồm: Hợp phần 1 thực hiện cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản; Hợp phần 2 cải thiện vệ sinh môi trường; Hợp phần 3 xây dựng đường và cầu đô thị; Hợp phần 4 tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật. Bên cạnh đó, tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cũng sẽ được thực hiện trên địa bàn 16 phường và 9 xã ngoại thành của TP Vinh. Sau khi dự án được triển khai, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo UBND TP Vinh cùng các cơ quan, ban ngành khẩn trương làm tốt công tác GPMB, tạo điều kiện tốt nhất để nhà thầu thi công xây dựng, xây lắp theo đúng tiến độ đề ra.

Mặt khác, UBND tỉnh cũng giao cho Ban quản lý dự án thường xuyên giám sát, kiểm tra chất lượng công trình, có kế hoạch chi tiết, cụ thể về phương án bồi thường, GPMB tại những phường, xã nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án. Các nhà thầu có đủ năng lực cũng đã được lựa chọn rất kỹ để thi công, tránh tình dạng đấu thầu xong rồi “treo” dự án, làm ảnh hưởng tới tình hình chung của các gói thầu.

Theo báo cáo của Ban quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh thì tính đến thời điểm hiện nay, nguồn vốn từ WB đã giải ngân được hơn 37 triệu USD, vốn đối ứng đạt 723/938 tỷ đồng và đã thực hiện được 72% thời gian mà dự án đề ra. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có 5 gói thầu hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm: Khu tái định cư xóm 5 xã Nghi Phú; Dự án cải tạo vệ sinh trường học; Nâng cấp và cải tạo mương kênh Bắc giai đoạn 1; Nâng cấp và cải tạo mương số 3; Nâng cấp và cải tạo kênh Bắc đoạn 2. Bên cạnh đó, 11 gói thầu xây dựng vẫn đang trong quá trình thi công điển hình như: Nâng cấp, cải tạo hồ Cửa Nam, Khu tái định cư phường Quán Bàu, kênh Bắc giai đoạn 3, xây dựng đường Hưng Tây – Vinh…

Các nhà thầu thi công đang đẩy nhanh việc nâng cấp, cải tạo hồ Cửa Nam
Các nhà thầu thi công đang đẩy nhanh việc nâng cấp, cải tạo hồ Cửa Nam

Qua đánh giá của Ban quản lý dự án phát triển đô thị Vinh thì trong tổng số 11 gói thầu đang thi công, hầu hết các nhà thầu xây dựng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối lượng công việc thi công khoảng 30% đến 80%. Khó khăn lớn nhất mà các gói thầu gặp phải đó là tiến độ GPMB thời qua đang thực hiện rất chậm.

Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện nay vẫn còn 6 gói thầu chưa thể hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến hơn 1.000 hộ dân chưa chịu di dời để nhường đất cho nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Đơn cử, tại gói thầu xây dựng hồ điều hoà đoạn qua xã Hưng Lộc, Hưng Hoà, hào thành cổ, đường 72 mét… hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ chưa chấp nhận phương án đền bù GPMB mà cơ quan chức năng quy định, ban hành.

Liên quan đến vấn đề này, tại các cuộc họp cũng như thị sát tình hình tiến độ thực hiện, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã giao cho các Sở, ban, ngành và UBND TP Vinh cần sớm đẩy nhanh tiến độ GPMB. Mặt khác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương liên quan phải tổ chức đối thoại, họp bàn với dân để thống nhất phương án đền bù thoả đáng.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi tiếp và làm việc với đại diện của WB vào ngày 15/6/2016 vừa qua, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã thông tin về tình hình khó khăn, vướng mắc của dự án. Qua đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng mong muốn, thời gian tới, WB sẽ tiếp tục giải ngân nguồn vốn còn lại để địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện khối lượng công việc còn lại. Về phía WB cũng cam kết sẽ đáp ứng các đề nghị mà tỉnh Nghệ An đưa ra.

Tuy nhiên, WB cũng yêu cầu, vào ngày 30/9 tới đây, nếu Nghệ An không hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho tất cả các gói thầu dự án thì nguồn vốn của ngân hàng thế giới sẽ có quyết định về việc không tiếp tục giải ngân. Chính vì vậy, hiện tại các ngành chức năng từ thành phố Vinh đến tỉnh Nghệ An đang hết sức lo lắng không kịp tiến độ so với yêu cầu của WB đưa ra.

Ông Nguyễn Trung Dũng – Giám đốc Ban quản lý tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cho biết: So với kế hoạch mà UBND tỉnh giao thì hiện nay, tiến độ thi công các gói thầu xây dựng đang được tiến hành theo đúng tiến độ khối lượng công việc đề ra. Tuy nhiên, công tác GPMB tại một số gói thầu hiện nay đang rất chậm, ảnh hưởng không nhỏ tới toàn bộ dự án. Ban quản lý dự án cũng đã thường xuyên báo tình hình này với UBND thành phố và tỉnh để có phương án đôn đốc, thực hiện. Để các gói thầu thi công đúng tiến độ rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành trong công tác bồi thường, GPMB để đáp ứng với yêu cầu mà phía WB đặt ra cho tỉnh trong thời gian tới.

Như vậy, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là hạn cuối cùng để tiểu dự án phát triển đô thị Vinh phải bàn giao xong mặt bằng cho các gói thầu thi công. Thế nhưng, theo như báo cáo của Ban quản lý tiểu dự án thì hiện nay, nhiều gói thầu vẫn chưa thể hoàn thành công tác đền bù, GPMB. Chình vậy, nếu các cấp, ngành không vào cuộc quyết liệt hơn nữa thì nguy cơ “lỡ hẹn” của tiểu dự án phát triển đô thị Vinh với WB là điều khó tránh khỏi.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đẩy nhanh GPMB "Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO