Cần có lộ trình ngư dân làm chủ tàu vỏ thép

13/06/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tại Hội nghị bàn về Dự thảo Nghị định một số chính sách phát triển thủy sản tổ chức chiều 13/6.

   
(TN&MT) - Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tại Hội nghị bàn về Dự thảo Nghị định một số chính sách phát triển thủy sản tổ chức chiều 13/6.
   
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì Hội nghị
   
   
   Dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo 9 tỉnh ven biển miền Trung, các Hiệp hội nghề cá, ngân hàng thương mại, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển…
   
   Dự thảo Nghị định "Về một số chính sách phát triển thủy sản" của Chính phủ bao gồm các quy định mới về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, chính ưu đãi thuế và một số chính sách khác nhằm phát triển thủy sản, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia. Nội dung cụ thể của Dự thảo Nghị định đề xuất các chính sách đầu tư hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản như: đầu tư 100% kinh phí từ ngân sách Trung ương xây dựng cảng cá loại I, khu neo đậu, tránh trú bão cấp vùng, xây dựng các hạ tầng thiết yếu đối với các tuyến đảo, xây dựng hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung... Các chính sách tín dụng cho việc đóng mới, gia cố tàu thuyền công suất lớn, đánh bắt hoặc dịch vụ hậu cần nghề cá xa bờ, công suất máy chính 380 CV trở lên được vay vốn với mức lãi suất 5%, trong đó ngư dân chỉ trả từ 1 đến 2%, còn lại nhà nước cấp bù chênh lệch lãi suất. Thời hạn cho vay 10 năm, trong đó ân hạn một năm, được sử dụng chính con tàu đóng mới, nâng cấp, gia cố làm tài sản thế chấp với mức từ 85% đến 95% tổng giá trị tàu. Dự thảo cũng đưa ra các chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tài và ngư lưới cụ, bảo hiểm thuyền viên; Chính sách ưu đãi thuế; Hỗ trợ chi phí đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên, chi phí vận chuyển hàng hóa xa bờ…
   
  Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ đồng tình với Dự thảo Nghị định "Về một số chính sách phát triển thủy sản" mà Chính phủ đưa ra. Tuy nhiên, cần xác định cụ thể lộ trình thay thế 3000 tàu vỏ gỗ bằng tàu thép để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của từng vùng biển, vừa khai thác hiệu quả vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tàu vỏ thép phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, thiết kế các tàu mẫu để từ đó đóng mới theo yêu cầu của ngư dân, được người dân giám sát vì họ chính là người chủ của con tàu.
   
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm tàu CBS 8001- tàu cảnh sát biển hiện đại nhất Việt Nam  
   
  Các đại biểu cũng nêu ý kiến, Nghị định phải xác định đối tượng vay là những trường hợp làm ăn có hiệu quả, đồng thời có thể mở rộng đối tượng cho vay đối với những tàu xa bờ hiện đang hoạt động, nhưng khó khăn về vốn do trước đây vay ngân hàng thương mại hoặc vay trong dân với lãi suất cao.
   
  Đại diện Nghiệp đoàn nghề cá các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên kiến nghị cần triển khai đồng bộ việc đóng mới tàu thuyền với việc phát triển hạ tầng nghề cá, trong đó có việc bảo đảm luồng lạch, nơi neo đậu, bảo đảm ổn định về giá cả, thị trường.
   
  Phát biểu kết luận, PTT Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần phải xác định rõ mục tiêu của chính là đảm bảo bà con yên tâm sản xuất đảm bảo đời sống kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Do vậy, chính phủ khuyến khích người dân đóng tàu công suất lớn, hiện đại hóa đội tàu để đánh bắt xa bờ. Về tổ chức thực hiện, PTT đề nghị dự thảo phải bổ sung điều khoản người vay (chủ tàu) được quyền quyết định chọn mẫu mã, trang thiết bị, nơi đóng tàu khi đóng mới tàu vỏ thép. Đồng thời, đồng chí yêu cầu Bộ NN –PTNT nhanh chóng điều tra nguồn lợi thủy hải sản để hình thành quy hoạch, định hướng khai thác; Nghiên cứu thiết kế mẫu tàu thép phù hợp với ngư trường của từng vùng. Thời gian tới, cần triển khai thí điểm tại các địa phương. Trong quá trình xét chọn cho ngư dân vay vốn phải đảm bảo đúng kế hoạch, đúng đối tượng để chính sách được thực thi hiệu quả.
   
  Trước đó, sáng (13-6), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và đoàn công tác Chính phủ đến thăm và làm việc tại Tổng Công ty Sông Thu, Chi đội số 3, Chi cục Kiểm ngư Vùng 2; cảnh sát biển và ngư dân Đà Nẵng.
   
  Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương tinh thần dũng cảm, kiên cường của cán bộ, nhân viên kiểm ngư, chiến sỹ cảnh sát biển, đặc biệt là những đơn vị đang trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chủ quyền trên vùng biển Hoàng Sa. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta hoan nghênh và biểu dương. Chia sẻ khó khăn vất vả, đằng sau các đồng chí, có 90 triệu dân chúng ta hết sức đồng lòng để các đồng chí bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc".
   
  Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đến thăm, tặng quà và nói chuyện với 30 ngư dân Đà Nẵng, là những chủ tàu đánh bắt xa bờ vừa từ ngư trường truyền thống Hoàng Sa trở về.
   
  Phó Thủ tướng phổ biến chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ, cải hoán, đóng mới tàu thuyền, đặc biệt là đóng tàu vỏ thép, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và ghi nhận những ý kiến của bà con ngư dân trong thực hiện chủ trương đóng tàu lớn, vươn khơi dài ngày, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá và ổn định giá cả, thị trường.
   
Bài và ảnh: Lan Anh – Xuân Lam
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có lộ trình ngư dân làm chủ tàu vỏ thép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO