Cần cách tiếp cận mới để đánh giá tác động của khí thải đối với sức khỏe động vật

Mai Đan| 25/07/2022 14:29

(TN&MT) - Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) phối hợp với các đối tác gồm Global Dairy Platform, tổ chức thúc đẩy sản xuất lương thực có trách nhiệm và Liên minh Nghiên cứu Toàn cầu về Khí nhà kính trong nông nghiệp vừa công bố một báo cáo cho thấy, sức khỏe động vật là quan trọng để giúp giảm phát thải khí nhà kính, nhưng cần phải đầu tư nhiều hơn để đánh giá tác động.

image1170x530cropped-1-(1).jpg

Cậu bé dẫn những con lừa về nhà trong một khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở Đông Nam Ethiopia. Ảnh: UNICEF

Các bệnh ảnh hưởng đến động vật - cũng như thời gian sống và năng suất của chúng - có tác động đáng kể đến lượng khí thải. Tuy nhiên, hiện, chưa có phương pháp tiêu chuẩn nào để đánh giá sự tiến bộ trong cải thiện sức khỏe động vật có thể được đưa vào các cam kết khí hậu quốc gia.

Các đối tác đang khuyến khích tăng cường đầu tư để thiết lập các hệ thống đánh giá, báo cáo và xác minh (MRV).

Bà Maria Helena Semedo, Phó Tổng Giám đốc FAO nhấn mạnh, báo cáo này đánh dấu một bước đột phá trong việc nêu bật tầm quan trọng của sức khỏe động vật và hướng dẫn các quốc gia theo hướng tiếp cận cụ thể hơn nhiều trong việc đánh giá vai trò của sức khỏe động vật và cách nó cần được đưa vào các cam kết quốc gia để giúp giảm thiểu khủng hoảng khí hậu.

Giải quyết những khoảng trống quan trọng

FAO coi sức khỏe động vật là yếu tố quan trọng đối với sản xuất chăn nuôi bền vững. Các sản phẩm từ động vật không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm chất lượng cao mà còn là nguồn thu nhập của nhiều nông hộ nhỏ và người chăn nuôi, góp phần đáng kể vào sinh kế và kinh tế ở nhiều nước đang phát triển.

Ông Donald Moore, Giám đốc Điều hành của Global Dairy Platform cho biết, ngành chăn nuôi cung cấp dinh dưỡng và sinh kế quan trọng cho hơn một tỷ người trên toàn thế giới.

Báo cáo chỉ ra cách các chính phủ và ngành công nghiệp có thể phối hợp cùng nhau để đưa ra các giải pháp khí hậu và những giải pháp này là một phần trong sáng kiến ​​của ngành sữa toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải trong 30 năm tới.

Ông Moore cho biết: “Mặc dù, báo cáo này thể hiện rõ cơ hội để cải thiện sức khỏe động vật, góp phần giảm thiểu khí hậu, nhưng nó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các khoảng trống dữ liệu quan trọng và xây dựng năng lực ở các nước có thu nhập thấp và trung bình”.

Báo cáo chỉ ra cách các quốc gia có thể phát triển một hệ thống MRV ở cấp quốc gia, sử dụng các phương pháp luận chi tiết do Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) phát triển.

Hệ thống quản lý phân của động vật rất quan trọng

Một cách tiếp cận, được gọi là Cấp 1, chỉ cho phép ước tính lượng khí thải trên mỗi động vật với mức trung bình của khu vực, trong khi cách tiếp cận Cấp 2 kiểm tra các hệ thống sản xuất cụ thể của địa phương.

image1170x530cropped-2-.jpg
Người chăn gia súc ở Palestine đưa cừu đến một bể chứa nước đã được cải tạo. Ảnh: FAO

Dữ liệu về thức ăn cho các loại động vật khác nhau và hệ thống quản lý phân cũng rất quan trọng vì chúng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các yếu tố phát thải.

Báo cáo đưa ra các khuyến nghị bao gồm thiết lập một hệ thống thu thập và bảo trì dữ liệu, đồng thời nâng cao năng lực của các chính phủ và các đối tác trong việc tính toán phát thải và tính toán tác động trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cách tiếp cận mới để đánh giá tác động của khí thải đối với sức khỏe động vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO