Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Tuyến đường hơn 131 tỷ đồng xuống cấp do xe vận chuyển cát từ mỏ số 115?

Thanh Tâm| 20/04/2022 11:37

Các xe vận chuyển cát, sỏi có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải từ mỏ cát số 115 của Công ty cổ phần Thọ Nam Sơn tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy. Trong khi đó tuyến đường đi qua bốn xã trên địa bàn huyện vừa thi công, hiện chưa bàn giao, nghiệm thu đã bị hư hỏng, xuống cấp. Nguyên nhân, theo đại diện chủ đầu tư là do tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành.

Ngày 10 tháng 4 năm 2014 Ủy ban nhân tỉnh có Quyết định số 124/GP-UBND về việc cho phép Công ty cổ phần Thọ Nam Sơn được khai thác cát làm vật liệu xây dựng bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát số 115, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy.

Theo đó, diện tích mỏ 74.250m2 được giới hạn bởi các điểm góc từ 1 đến 8 có tọa độ xác định trên bản đồ khu vực mỏ kèm theo. Mục đích sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Trữ lượng khoáng sản: 49.887m3. Công suất khai thác 5.000m3/ năm. Thời hạn khai thác 10 năm kể từ ngày ký giấy phép.

Sau đó ngày 09 tháng 12 năm 2021 UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 5051/QĐ-UBND V/v điều chỉnh một số nội dung trong giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 124/GP-UBND ngày 10/4/2014. Theo đó, điều chỉnh cho phép Công ty cổ phần Thọ Nam Sơn được khai thác cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát số 115, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy. Trữ lượng khai thác: 26.525m3 (Trong đó cát là 14.865m3, sỏi là 6.737m3, cuội là 4.923m3). Thời hạn khai thác 02 năm 03 tháng kể từ ngày ký quyết định.

Theo ghi nhận của PV, nhiều lượt xe mang biển kiểm soát ở các tỉnh ngoài vào vận chuyển cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Tuyến đường vừa được đầu tư hơn 131 tỷ đồng (nơi xe vận chuyển cát từ mỏ số 115 đi qua) đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Được biết công trình đường giao thông Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy có tổng mức đầu tư: 131.697.000.000 đồng do Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Thế nhưng, nhiều đoạn đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy: Công trình đường giao thông Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành vừa đưa vào sử dụng cuối năm 2021, nhưng nhiều đoạn đã xuất hiệu các dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Theo đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công nguyên nhân là do các xe quá khổ, quá tải chạy với số lượng nhiều. Trong khi, tuyến đường chỉ có trọng tải cho phép là 30 tấn. Hiện, chúng tôi đã mời Trung tâm kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng lên lấy mẫu, phân tích để đánh giá nguyên nhân khách quan xem xuống cấp là do chất lượng công trình hay do xe quá tải !

Ngày 22 tháng 03 năm 2022 UBND huyện Cẩm Thủy đã có Công văn số 689/UBND-KTHT V/v cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm xe ô tô chở quá tải trọng, kích thước thành thùng trên địa bàn huyện. Theo đó, giao Công an huyện căn cứ địa bàn được phân công, bố trí ít nhất 01 tổ chuyên đề tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải, quá kích thước thành thùng, rơi vãi… tập trung các tuyến đường dẫn vào khu vực mỏ khoáng sản đất, đá, cát, nơi thi công công trình xây dựng trên địa bàn huyện. Đặc biệt các tuyến đường huyện vừa thi công xong đưa vào khai thác đã xuất hiện tình trạng xe vận tải quá tải trọng lưu thông trên tuyến (tuyến đường 4 Cẩm : Bình-Thạch-Thành-Liên).

Bên cạnh đó cũng giao phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm soát chặt chẽ tình hình khai thác tài nguyên, khoáng sản, hoạt động của các mỏ theo hồ sơ được cấp phép. Yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm túc cam kết không bốc xếp khoáng sản khai thác lên xe quá tải trọng, kích thước thành thùng cho phép.

Một số hình ảnh PV ghi nhận xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vận chuyển cát từ mỏ số 115.

a1.jpg
a2.jpg
a3.jpg
a5.jpg
a6.jpg

Và hình ảnh tuyến được được đầu tư hơn 131 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Đơn vị thi công đang kiến nghị đánh giá nguyên nhân khách quan dẫn tới tình trạng nêu trên.

a7(1).jpeg
a8.jpeg
a9.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Tuyến đường hơn 131 tỷ đồng xuống cấp do xe vận chuyển cát từ mỏ số 115?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO