Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Người dân khổ vì bãi rác “bội thực”

Tùng Minh - Đức Duy| 18/11/2019 22:31

(TN&MT) - Rác thải tồn đọng lâu ngày và xử lý bằng biện pháp chôn lấp, đó là nguyên nhân khiến bãi rác ở xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) luôn trong tình trạng “bội thực”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh.

Bãi chôn lấp rác thải tại xã Cẩm Vân được quy hoạch từ năm 2007, là nơi tập trung rác thải của 8/9 thôn. Qua nhiều năm sử dụng, nay diện tích bãi rác không còn, cộng với việc rác thải chỉ xử lý bằng hình thức chôn lấp…từ đó lượng rác thải ngày một nhiều, và gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân xung quanh luôn bị “hành hạ”.

Bãi chôn lấp rác thải tại xã Cẩm Vân đang trong tình trạng "bội thực"

Thực trạng cho thấy, vị trí của bãi rác nằm ngay khu vực chân đồi, lọt thỏm giữa hai thôn Quan Bằng và thôn Làng Giò, khoảng cách gần nhất đến khu vực dân cư chỉ vỏn vẹn 400m. Dọc con đường dẫn vào bãi, tình trạng rác thải nằm ngổn ngang và vương vãi.

Bên trong khu vực tập kết, từ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, xác chết động vật được chất cao thành đống, nằm lộ thiên bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi bu đen khắp nơi. Cạnh đó là hàng chục hố chứa nước rỉ rác có màu đen kịt, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm…tất cả tạo nên cảnh tượng vô cùng phản cảm, nhếch nhác.

Đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh

Bà Phạm Thị Hạnh, sống ở thôn Quan Bằng cho biết: Từ khi bãi rác được tập kết ở đây, cũng là lúc chúng tôi phải ngửi mùi hôi thối. Nhất là những hôm trời nắng, gió thổi cuốn theo mùi rác cùng ruồi, nhặng bay thẳng vào nhà, cuộc sống cũng vì vậy bị đảo lộn, cứ đà này sức khỏe của người dân khó đảm bảo.

“Tôi sống ở đây đã lâu, suốt 10 năm nay các hộ dân trong thôn phải sống chung với ô nhiễm bởi bãi rác. Rác thải mỗi ngày đổ về đây một nhiều, ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn. Đó là chưa kể những hôm đốt rác, khói bốc lên mù mịt cả vùng trời. Còn nước rỉ rác, cứ thế ngấm sâu xuống lòng đất, sớm muộn gì thì nguồn nước ngầm cũng bị ô nhiễm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, làm sao phải có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, nhưng tình trạng này vẫn tồn tại từ năm này qua năm khác” - Người dân thôn Làng Giò tỏ ra lo lắng.

Nước rỉ rác có màu đen kịt, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm

Chia sẻ về tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân cho biết: Đúng là bãi chôn lấp rác thải tại địa phương đang quá tải, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, việc này ai cũng lo ngại. Hiện nay, UBND huyện Cẩm Thủy đã có kế hoạch kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng nhà máy để xử lý rác thải của các xã. Trước mắt để giảm thiểu ô nhiễm, cứ khoảng 2 tháng/lần UBND xã sẽ thuê người tiến hành chôn lấp, phủ đất và trồng cây lên trên.

Trước tình trạng "bội thực" từ bãi rác xã Cẩm Vân, địa phương và các đơn vị có thẩm quyền cần nhanh chóng triển khai khắc phục tình trạng ô nhiễm, tránh kéo dài và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Người dân khổ vì bãi rác “bội thực”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO