Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Chính quyền làm ngơ trước sai phạm của HTX Nam Thành?

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 05/03/2021 10:00

(TN&MT) - Việc HTX Nam Thành ngang nhiên lấn chiếm trái phép gần chục nghìn m2 đất để lắp đặt trạm xay nghiền đá và xây dựng nhà ở tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã rõ ràng. Thế nhưng đến nay công trình vẫn “vững như bàn thạch”, khiến dư luận hoài nghi liệu chính quyền địa phương có làm ngơ trước sai phạm hay doanh nghiệp nhờn luật?.

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng tải loạt bài phản ánh sai phạm về đất đai của Hợp tác xã (HTX Nam Thành) khi tự ý “chiếm dụng” hàng chục nghìn m² đất do UBND xã Cẩm Thành quản lý để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở, lắp đặt trạm xay nghiền đá và tập kết vật liệu.

HTX Nam Thành lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép từ cuối năm 2019 nhưng đến tháng 9/2020 UBND huyện Cẩm Thủy mới phát hiện, xử phạt

Ngày 03/9/2020 Tổ kiểm tra gồm: Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã Cẩm Thành tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác của HTX Nam Thành. Kết quả cho thấy: Phần diện tích 9.759 m² nằm ngoài phạm vi mỏ được cấp phép, HTX đang sử dụng để đặt trạm nghiền và bãi tập kết đá nghiền; phát hiện có 01 nhà ở với tổng diện tích 104 m² của hộ gia đình ông Châm (Giám đốc HTX Nam Thành) được xây dựng cuối năm 2019, hoàn thiện đầu năm 2020, vị trí khu đất thuộc quyền quản lý của UBND xã, hiện chưa giao lại cho gia đình ông Châm.

UBND huyện Cẩm Thủy yêu cầu HTX Nam Thành khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn chiếm

Dựa trên biên bản kiểm tra, ngày 10/9/2020, ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2228/QĐ-UBND đối với HTX Nam Thành. Quyết định nêu rõ: Đã được cắm mốc điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc; lấn chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn với diện tích 9.759 m². Tổng mức phạt cho các vi phạm nêu trên là 52 triệu đồng, yêu cầu HTX Nam Thành khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn chiếm.

Một người dân thôn Chiềng Chanh, xã Cẩm Thành búc xúc: Trạm xay nghiền và bãi tập kết đá của HTX Nam Thành đã tồn tại suốt thời gian dài, gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống dân cư. Ngoài ra, mỗi ngày các xe tải chở đá ra khỏi mỏ chiếm dụng đường, thậm chí còn không che chắn bạt khiến bụi bay khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường. Như anh thấy đấy, ngôi nhà mái thái khang trang của ông Châm vẫn còn nằm chềnh ềnh trên đất, phía chính quyền địa phương vẫn chưa có thực hiện để tháo dỡ.

Đến nay công trình sai phạm của HTX Nam Thành vẫn “vững như bàn thạch”, còn chính quyền địa phương lại thờ ơ trong việc xử lý

Liên quan đến việc chậm trễ xử lý dứt điểm sai phạm lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép của HTX Nam Thành, trao đổi qua điện thoại, ông Cao Văn Tình, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết: Xã có cái khó vì trong Quyết định xử phạt, huyện lại không giao cho xã yêu cầu HTX Nam Thành khắc phục hậu quả. Để nắm rõ hơn, em (PV) nên làm việc với Phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy.

Xe chở đá không phủ bạt gây ảnh hưởng đến khu dân cư

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng Phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy xác nhận: Hiện tại, HTX Nam Thành vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất phần diện tích đơn vị lấn chiếm tại xã Cẩm Thành. Đến nay thời hạn yêu cầu đơn vị tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng đất như ban đầu đã hết hạn, nhưng do tình cảnh của đơn vị nên rất là khó.

Thực tế cho thấy, các sai phạm của HTX Nam Thành đã phát sinh từ cuối năm 2019, nhưng mãi đến 9/2020 cơ quan chức năng mới phát hiện. Đáng chú ý, UBND huyện Cẩm Thủy đã có văn bản yêu cầu đơn vị trả lại hiện trạng đất như ban đầu nhưng đến nay công trình vi phạm vẫn còn tồn tại. Điều này khiến dư luận cho rằng nếu chính quyền làm ngơ, buông lỏng sai phạm sẽ tạo tiền lệ xấu trong việc xử lý các sai phạm khác?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Chính quyền làm ngơ trước sai phạm của HTX Nam Thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO