Bạn đọc - Pháp luật

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng đào giếng khai thác vàng trái phép

Thanh Tâm 10/08/2023 - 17:04

Trước tình trạng lợi dụng đào giếng để khai thác vàng ở xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy, UBND huyện đã yêu cầu các hộ dân cam kết có nước phải dừng lại, không được lợi dụng làm việc khác và sẽ giám sát chặt chẽ mọi hoạt động.

Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngày 4/8, tại quả đồi trồng cây luồng của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, lực lượng công an phát hiện và bắt quả tang nhóm người đang khai thác vàng trái phép.

Thời điểm này, công an phát hiện có 13 người từ địa phương khác tới, trong đó 5 người đang có hoạt động khai thác vàng trái phép. Tang vật thu giữ gồm các phương tiện, máy móc phục vụ cho việc đào vàng.

bat.jpg
Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang hoạt động khai thác vàng trái phép ở xã Cẩm Tâm

Theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho ông Phạm Ngọc Hào, trú tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) thuê để ươm cây gió trầm. Tuy nhiên, ông Hào đã lén lút đào vàng thổ phỉ và làm tôn quây kín khu đất để tránh bị phát hiện. Lúc cao điểm, có 29 người tham gia khai thác vàng trái phép và diễn ra từ tháng 4/2023.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa bàn giao toàn bộ hồ sơ, tang vật cho Công an huyện Cẩm Thủy tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết, Huyện đã được xã báo cáo việc bà Yến đào giếng lấy nước sinh hoạt. Huyện yêu cầu xã Cẩm Tâm tăng cường quản lý, giám sát chặt việc các hộ dân đào giếng, khi phát hiện việc bất thường phải báo cáo huyện để có biện pháp xử lý. 

Trước đó, ngày 24/5/2023 UBND xã Cẩm Tâm đã đến làm việc, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng. Trên đất đã dựng 4 lán trại phủ bằng bạt nhựa, cột bằng tre luồng. Tại thửa đất ghi nhận có 4 đường hầm khai thác khoáng sản, trong đó có 1 đường hầm có dấu đào mới.

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện khai báo cư trú đối với người lao động. Đồng thời lập biên bản báo cáo UBND huyện Cẩm Thủy.

Ngày 7/6/2023 UBND xã Cẩm Tâm tiếp tục kiểm tra thực địa tại thửa đất của ông Nguyễn Mạnh Hung. Tại thời điểm kiểm tra xác định có 1 đường hầm được đào sâu khoảng 30 m, có 3 nhánh đi ngang. Đường hầm được gia cố bằng giàn giáo sắt kiên cố và lắp đặt hệ thống bơm hút nước dưới đáy lên. Bên cạnh đường có máy móc, công cụ như: sắt thép, máy bơm nước, dây dù, ván gỗ với mục đích sử dụng khai thác vàng trái phép.

duong-ham.jpg
Đường hầm khai thác vàng trái phép

Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm đã yêu cầu ông Hùng sử dụng đất đúng mục đích, lập biên bản vi phạm hành chính vì sử dụng đất sai mục đích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng đào giếng khai thác vàng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO