Cẩm Lệ - Đà Nẵng: Kiên quyết di dời các bãi tập kết cát "hành" dân

18/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/10/2016, Báo Điện tử TN&MT đã có bài viết:“Cẩm Lệ- Đà Nẵng: Bãi tập kết cát tung hoành khu dân cư” phản ánh về tình trạng nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh VLXD trên địa bàn phường Hòa An, quận Cẩm Lệ ngang nhiên tập kết, mua bán cát trong khu dân cư, khu đô thị gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tự ATGT khiến nhiều người dân trong khu dân cư, khu đô thị Phước Lý, phường Hòa An bức xúc.

Tập kết cát trái phép trên đường Đinh Liệt, phường Hòa An
Tập kết cát trái phép trên đường Đinh Liệt, phường Hòa An

Các bãi tập kết cát đều trái phép

Điều đáng nói là ở đây các bãi cát đều không có giấy phép kinh doanh hoạt động tập kết cát, chưa lập hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường theo quy định.

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT, ông Đinh Phạm Công Anh Tuân - Phó trưởng phòng TN&MT quận Cẩm Lệ cho biết: Sau khi Báo Điện tử TN&MT có bài phản ánh, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ đã yêu cầu phòng TN&MT quận phối hợp với UBND phường Hòa An tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế.

Qua kiểm tra cho thấy, trên địa bàn phường Hòa An hiện có 3 bãi tập kết cát đang hoạt động nhưng chưa có giấy phép kinh doanh, chưa lập hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường. Đó là các bãi tập kết cát của các công ty: TNHH Đăng Khoa Tín, có diện tích 1.000m2, tại thời điểm kiểm tra, khối lượng cát chứa trong bãi khoảng 600m3; TNHH Phúc Ngọc Hà, có diện tích 2.000m2, lượng cát chứa trong bãi là 800m3; và hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Tuyết với lượng cát chứa trong bãi khoảng 500m3. Tất cả các bãi cát đều nằm trong khu dân cư. 

Xe chở cát quá tải tung hoành trong KDC Phước Lý
Xe chở cát quá tải tung hoành trong KDC Phước Lý

Mặc dù ông Nguyễn Hữu Dũng- Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An khẳng định “chủ các bãi cát làm ăn đàng hoàng, có giấy tờ đầy đủ và tồn tại đã cả chục năm nay”. Tuy nhiên, qua điều tra, phóng viên nhận thấy: mặc dù bãi tập kết cát của Công ty TNHH Phúc Ngọc Hà có hợp đồng thuê đất với ông Nguyễn Cấn (trú tại tổ 37, phường Hòa An) với thời hạn 5 năm, mới được ký ngày 1/4/2016, nhưng không được chứng thực bởi các cơ quan có thẩm quyền; bãi tập kết cát của Công ty TNHH Đăng Khoa Tín chỉ có đơn xin sử dụng đất tạm thời để kinh doanh, gửi cho UBND phường đề ngày 16/5/2016; còn hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Tuyết có giấy phép kinh doanh cá thể về ngành nghề buôn bán vật liệu xây dựng nhưng không đúng với địa chỉ hiện tại của bãi tập kết cát đang hoạt động tại tổ 8A, phường Hòa An.

Không quy hoạch điểm tập kết cát trên phường Hòa An

Ông Đinh Phạm Công Anh Tuân cho biết, trước những sai phạm của chủ các bãi tập kết cát, phòng TN&MT quận Cẩm Lệ đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 điểm tập kết cát nói trên với hành vi: “không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định dẫn đến việc gây ô nhiễm môi trường được quy định trong điểm d, khoản 1, điều 12 của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”. Bên cạnh đó, đình chỉ hoạt động các bãi cát nói trên trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Trong quá trình đình chỉ hoạt động, không được nhập thêm cát vào bãi, hạ độ cao bãi cát và phải có biện pháp giảm thiểu cát bay, chỉ được xuất, bán cát cho đến khi trả lại mặt bằng nguyên trạng.

Mua bán cát trái phép của hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Tuyết tại tổ 8, phường Hòa An
Mua bán cát trái phép của hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Tuyết tại tổ 8, phường Hòa An

Còn ông Lê Văn Sơn- Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ khẳng định, theo Thông báo số 96/TB- UBND ngày 30/6/2016 của UBND TP. Đà Nẵng về kết luận của lãnh đạo thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo chủ trương đầu tư, một số dự án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND thành phố đã chọn 5 vị trí quy hoạch bãi tập kết cát mới, trong đó không có quy hoạch vị trí tập kết cát trên địa bàn phường Hòa An.

Trước những sai phạm của các bãi tập kết cát trái phép, UBND quận đã yêu cầu UBND phường Hòa An thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đình chỉ hoạt động của các bãi cát nói trên và nghiêm chỉnh chấp hành việc di dời các phương tiện máy móc, vật kiến trúc phục vụ cho việc kinh doanh cát ra khỏi khu vực, trả lại mặt bằng nguyên trạng nhằm tránh tình trạng ảnh hưởng đến môi trường, trật tự ATGT khiến người dân bức xúc.

                                                                             Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Lệ - Đà Nẵng: Kiên quyết di dời các bãi tập kết cát "hành" dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO