(TN&MT) - Kể từ 16h ngày 6/12/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm dừng phục vụ các phương tiện loại 4, loại 5 lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, sau khi đưa vào khai thác, tính đến cuối tháng 11/2017, đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phục vụ 170.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt. Lưu lượng bình quân hiện tại đạt 1.300 – 1.600 lượt phương tiện/ngày đêm, trong đó, phương tiện loại 4 và loại 5 chiếm 40 – 50% tổng phương tiện qua lại trên tuyến.
Theo ông Chung, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là tuyến đường được hầu hết các phương tiện lựa chọn cho lộ trình di chuyển khi qua khu vực miền Trung, góp phần tích cực giải tỏa ách tắc tại khu vực này. Đỉnh điểm, ngày 06/11, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đón trên 6.000 lượt phương tiện, tăng gấp 2 – 4 lần so với ngày thường. Đây cũng là ngày đầu tiên tuyến cao tốc miền Trung này đạt ngưỡng cao nhất kể từ khi đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, kể từ khi thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, do đường kết nối giữa nút giao với đường địa phương chưa được đầy đủ nên đã gây áp lực cho các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.
Cấm container, xe tải hạng nặng vào Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. |
Chính vì vậy, kể từ 16h ngày 6/12/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng phục vụ các phương tiện loại 4, loại 5 lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống trong khu vực và đảm bảo an toàn giao thông cho các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ lân cận đường cao tốc.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam đã có Tờ trình gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sửa chữa khẩn cấp tình trạng hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 40B đoạn nối từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 8+500 – Km 14) để đảm bảo giao thông, với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng.
Theo đó, các hạng mục cần được sửa chữa khẩn cấp như: Xử lý khoảng 500 m2 mặt đường bê tông nhựa bị lún, khôi phục lại 1.200 m2 lề đường láng nhựa bị hư hỏng. Đối với sụt lún lề đường đất, đoạn từ Km13+500 - Km13+750 là đoạn tuyến đi qua đồng ruộng, thường xuyên bị kẹt xe và xảy ra nhiều tai nạn do mặt đường hẹp, không đảm bảo cho 2 xe tránh nhau, phần lề đất thường xuyên bị sụt lún cần được cấp phối bằng đá dăm.
Được biết, đề nghị này của ngành Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận. Hiện nay các đơn vị có liên quan đang triển khai việc sửa chữa khẩn cấp đoạn đường này.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm Chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án khởi công ngày 19/5/2013; đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010, và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4844/QĐ- BGTVT ngày 22/12/2014.
Ngày 02/8/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã chính thức tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến dài 65km từ nút giao Túy Loan đến nút giao Tam Kỳ (Km0+000 – Km65+000) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (hợp phần JICA tài trợ).
Khi hoàn thành đưa vào thai thác, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuyến cũng dự kiến góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.
Doãn Hưng - Văn Huy