“Cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” 93 Láng Hạ, Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?

25/07/2018 15:28

(TN&MT) - Ngày 12/7/2018, Báo điện tử TN&MT đăng bài “Cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” 93 Láng Hạ, Hà Nội: Cần đảm bảo quyền lợi của người dân”, phản ánh một số tồn tại, bất cập của Công ty CP Bất động sản Vinaconex - chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư L1, L2 (93 Láng Hạ) trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (BT, HT&TĐC)... Mới đây, Công ty CP Bất động sản Vinaconex đã có phản hồi về các nội dung này. Theo giải trình của Công ty CP Bất động sản Vinaconex cho biết:  Dự án cải tạo khu chung cư L1, L2 (93 Láng Hạ, Hà Nội) được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000992 cho Công ty CP Bất động sản Vinaconex với tiến độ thực hiện từ năm 2011 -2015. Đến ngày 27/1/2016, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 430 về việc điều chỉnh nội dung Giấy  chứng nhận đầu tư, trong đó chấp nhận điều chỉnh nội dung tiến độ thực hiện dự án là từ năm 2016 – 2019. Về cơ sở pháp lý thực hiện dự án, Công ty CP Bất động sản Vinaconex cho biết: 

Theo báo cáo của Thanh tra Thành phố Hà Nội tại Văn bản số 1856/BC-TTTP(P1) ngày 24/4/2018 báo cáo UBND Thành phố Hà Nội về việc rà soát cơ sở pháp lý thực hiện công tác GPMB dự án cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 số 93 Láng Hạ, quận Đống Đa thì: “Công tác chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 tại 93 Láng Hạ đã được thực hiện cơ bản phù hợp với Luật xây dựng năm 2003, Luật Đầu tư năm 2005, Luật Nhà ở năm 2005; Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP ngày 03/7/2007 của Chính phủ về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng mới các khu chung cư cũ, xuống cấp trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Quyết định số 48/2008/QĐ-UBND ngày 28/7/2008 của UBND Thành phố về cải tạo chung cư cũ, xuống cấp trên địa bàn Thành phố”.

Như vậy, việc lựa chọn Chủ đầu tư thực hiện dự án (ngày 25/5/2011) tuân theo Luật Đầu tư năm 2005, Luật Nhà ở năm 2005 (luật có hiệu lực tại thời điểm lựa chọn Chủ đầu tư), mà không thuộc sự điều chỉnh của Điều 9, Nghị định 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về Cải tạo, xây dựng lại chung cư (chỉ có hiệu lực kể từ ngày 10/12/2015), do đó không phải thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (BT, HT&TĐC) để lựa chọn Chủ đầu tư.

Về cơ sở pháp lý thực hiện công tác GPMB, Công ty CP Bất động sản Vinaconex cho biết: 

Tại Văn bản số 1856/BC-TTTP(P1) ngày 24/4/2018 của Thanh tra Thành phố, Thanh tra Thành phố đã kết luận: UBND quận Đống Đa ban hành các Quyết định thu hồi đất đã được Thanh tra Thành phố Hà Nội kết luận tại văn bản 1856/BC-TTTP (P1) ngày 24/4/2018: là đúng thẩm quyền theo quy định tại điều 66 Luật đất đai 2013; Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND Thành phố về nội dung thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố do Luật đất đai 2013 và Nghị định giao cho về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố; UBND quận Đống Đa ban hành các Quyết định phê duyệt phương án BT,HT&TĐC theo đúng thẩm quyền được UBND Thành phố Hà Nội giao tại văn bản số 6565/UBND-ĐT ngày 14/11/2016 của UBND Thành phố Hà Nội về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phương án tạm cư thực hiện Dự án cải tạo Khu chung cư cũ L1, L2 (Khu Nam Thành Công) số 93 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Cũng theo phản hồi của Công ty CP Bất động sản Vinaconex, về phương án BT, HT&TĐC, Công ty đã nhiều lần tổ chức họp và có thông báo theo quy định với các hộ dân trong phạm vi dự án (nhà L1, L2 số 93 Láng Hạ). Cụ thể, ngày 5/7/2015, Công ty đã tổ chức họp với 99 hộ và nhất trí 100% nội dung: Để chủ đầu tư vào thực hiện công tác đo vẽ, khảo sát hiện trạng để phục vụ lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng dự án. Đến tháng 3/2016, Công ty đã gửi phương án BT, HT&TĐC chi tiết (lần 1) tới 118 hộ dân trong phạm vi dự án để xin ý kiến.

Sau đó, ngày 28/4/2016, Công ty đã họp với các hộ dân và đại diện UBND quận Đống Đa, UBND phường Láng Hạ. Tại buổi họp 100% hộ dân tham gia biểu quyết thông qua một số nội dung, trong đó có nội dung “Chủ đầu tư cập nhật số liệu điều tra, đo đạc, khảo sát kiểm đếm vào phương án BT, HT&TĐC gửi cho các hộ dân xem xét”. Tháng 6/2016, Công ty đã gửi công khai phương án (lần 2) tới 118 hộ dân để xin ý kiến.

Tới ngày 25/6/2016, Công ty đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân và đại diện UBND quận Đống Đa, UBND phường Láng Hạ và khẳng định: sau khi đa số chủ hộ trong dự án đã thống nhất phương án BT, HT&TĐC, chủ đầu tư sẽ báo cáo Hội đồng BT, HT&TĐC quận Đống Đa trình UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chính sách đền bù của dự án.

Trên cơ sở đó, ngày 19/10/2016 , UBND quận Đống Đa và Công ty đã có tờ trình số 119 trình UBND TP. Hà Nội về việc đề nghị chấp thuận cơ chế, chính sách BT, HT&TĐC và phương án tạm cư khi thực hiên dự án. Ngày 14/11/2016 UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản 6565 chấp thuận cơ chế chính sách BT, HT&TĐC và phương án tạm cư dự án này.

Tuy nhiên, đến tháng đầu năm 2018, vẫn còn 12 hộ dân tại dự án chưa thống nhất phương án BT, HT&TĐC (trong đó, có 11 hộ dân tầng 1) dù chủ đầu tư và các cấp chính quyền dù nhiều lần vận động thuyết phục. Trong đó, nhiều lần lãnh đạo Công ty và quận Đống Đa đã họp với các hộ chưa thống nhất phương án BT, HT&TĐC. Cụ thể, ngày 13/6/2017, Công ty đã làm việc với 12 hộ này đã điều chỉnh nâng diện tích hỗ trợ thêm với diện tích hợp pháp cho 11 hộ (lần 1). Song các hộ chưa đồng ý và đưa ra đề xuất tăng diện tích đền bù bằng 3 lần diện tích hợp pháp và 2 lần với diện tích cơi nới.

Tới ngày 4, 6, 7/12/2017, Công ty đã phối hợp với UBND quận Đống Đa và Hội đồng BT, HT&TĐC quận, UBND phường Láng Hạ và Tổ công tác GPMB thực hiện làm việc với từng hộ để thuyết phục thống nhất phương án BT, HT&TĐC. Tại buổi làm việc Công ty đã điều chỉnh diện tích hỗ trợ tăng thêm đối với diện tích của 11 hộ tầng 1 (lần 2), tuy nhiên 12 hộ dân vẫn không đồng ý và vào ngày 10/12/2017, 11 hộ dân tầng 1 lại có đơn đề nghị diện tích đền bù bằng 3 lần với diện tích hợp pháp và 1,8 lần với diện tích cơi nới. Ngày 11/12/2017, Công ty đã có Báo cáo số 139 gửi UBND quận Đống Đa về vấn đề này và cho rằng, các hộ dân đòi hỏi quyền lợi là quá cao, không có khả năng đáp ứng.

11
Khu 93 Láng Hạ

 

Theo giải thích của Công ty CP Bất động sản Vinaconex, việc đòi hỏi quyền lợi quá cao của một số ít hộ dân đã gây bức xúc đối với rất nhiều hộ dân khác đã chấp hành di dời và bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư. Cụ thể ngày 27/10/2017, 92 hộ dân đã di chuyển và bàn giao mặt bằng đã gửi đơn kiến nghị lên Thành ủy Hà Nội, UBND TP. Hà Nội, UBND quận Đống Đa để đề nghị cưỡng chế GPMB đối với các hộ còn lại. Nguyện vọng của đại đa số hộ dân là sớm được về nhà mới, ổn định cuộc sống lâu dài (107/118 hộ dân đã thống nhất phương án BT,HT&TĐC, chiếm tỷ lệ 90,6% hộ dân tại dự án, trong đó có trên 100 hộ đã di chuyển và bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư từ tháng 9/2016), và đồng thời làm ảnh hưởng tới chủ trương, chính sách cải tạo chung cư cũ của Chính phủ.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ngày 20/12/2017, UBND quận Đống Đa đã có Báo cáo số  gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị cho phép quận phê duyệt phương án BT, HT&TĐC đối với 12 hộ dân (bao gồm cả phần Công ty hỗ trợ); trong trường hợp các hộ không chấp hành thì giao UBND quận Đống Đa thực hiện cưỡng chế thu hồi và cưỡng chế di dời theo quy định của Luật Đất đai 2013. Sau đó, vào ngày 15/1/2018, đoàn liên ngành của TP. Hà Nội gồm Ban chỉ đạo GPMB thành phố, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Thanh tra Thành phố và UBND quận Đống Đa đã có báo cáo số 18 gửi UBND TP. Hà Nội đồng ý với đề nghị của UBND quận Đống Đa.

Ngày 24/4/2018, Thanh tra TP Hà Nội có báo cáo số 1856 gửi UBND thành phố Hà Nội báo cáo việc rà soát cơ sở pháp lý thực hiện GPMB dự án này. Trong đó, đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép UBND quận Đống Đa ban hành quyết định thu hồi đất (thu hồi diện tích căn hộ) và quyết định phê duyệt phương án BT, HT&TĐC đối 12 hộ theo dự thảo phương án của chủ đầu tư đề xuất, được Hội đồng BT, HT&TĐC quận Đống Đa thông qua phù hợp quy chế chung được UBND TP. chấp thuận tại văn bản 6565 ngày 24/11/2016 và đã được đa số hộ dân đồng thuận 106/118 hộ… đã vận động, thuyết phục các hộ còn lại, nhưng các hộ không chấp thuận thù UBND quận Đống Đa ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi và di dời theo quy định Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014. Đến ngày 16/5/2018, UBND TP Hà Nội đã có văn bản 2115 chấp thuận đề nghị của Thanh tra Thành phố.

Ngày 30/5/2018 UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định thu hồi đất (thu hồi diện tích căn hộ) và quyết định phê duyệt phương án BT, HT&TĐC đối với 12 hộ còn lại tại dự án. Sau đó, UBND phường Láng Hạ đã phối hợp với MTTQ phường vận động các hộ nhận tiền BT, HT&TĐC và đã có 1 hộ đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Hiện còn 11 hộ (10 hộ tầng 1 và 1 hộ tầng 2) chưa đồng ý phương án và nhận tiền. Như vậy, từ tháng 6/2016 đến nay, Công ty đã thống nhất phương án BT, HT&TĐC với 107 hộ dân (90,6% hộ dân tại dự án) và đã có hơn 100 hộ nhận tiền BT, HT&TĐC và di dời, bàn giao mặt bằng.

Đến ngày 12/7/2018, UBND quận Đống Đa đã ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 11 hộ dân còn lại tại dự án với thời hạn từ 16/7 - 15/8/2018 . 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” 93 Láng Hạ, Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO