Cách chọn thịt lợn tươi ngon và dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình

01/07/2019 11:49

(TN&MT) - Thịt lợn, nguồn cung cấp đạm chính trong bữa ăn của gia đình Việt. Trung bình mỗi người Việt sử dụng hơn 40kg/thịt lợn trong một năm. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua hàng loạt thông tin về thịt lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) và có chứa các chất tăng trưởng, tạo nạc như salbutamol, ractopamine, clenbuterol khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Các đặc điểm của thịt lợn sạch

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) có chia sẻ: “Để phân biệt được thịt lợn khỏe mạnh, người dân có thể quan sát bằng mắt thường, sẽ thấy thịt có màu đỏ tươi tự nhiên, mỡ trắng sáng, da không có các đốm hay các vết khác thường. Tuyệt đối không mua thịt có màu lạ như nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, nếu chạm tay thấy chảy nhớt thì đó là thịt ôi hoặc đã mắc bệnh”.

Ngoài ra, chúng ta có dựa vào một số đặc điểm sau để lựa chọn thịt sạch an toàn cho gia đình:

- Màu sắc: Thịt lợn sạch có màu hồng tươi, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy ấm và không rỉ nước. Thịt lợn có chứa các độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng. Đặc biệt, với những loại thịt có màu lạ như nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, phần bì lấm tám máu, tai lợn bị tím tái, khi chạm tay vào thì thấy chảy nhớt, rỉ nước... thì đó là thịt lợn bị ôi hoặc đã mắc bệnh tả lợn.

- Bề mặt: thịt sạch là thịt không có ký sinh trùng và vi trùng. Nhất là những vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ… nếu thấy những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) thì không nên mua.

- Độ săn chắc: Thịt lợn tươi ngon khi sờ vào thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Trong khi đó, lợn đã bị tiêm thuốc, miếng thịt thường nhão, không có sự đàn hồi.

- Lớp mỡ bên dưới da miếng thịt: Thông thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2cm. Hạn chế mua các loại thịt có phần nạc và mỡ tách rời.

- Khi chế biến: Thịt lợn sạch khi luộc nước trong, không váng bẩn, khi rang miếng thịt nở ra, không ra nước, có mùi thơm. Thịt siêu nạc hoặc nuôi cám tăng trọng khi luộc thường nhiều váng, nước có mùi hôi, khi rang ra nhiều nước, ăn khô.

Nguoi tieu dung chon mua thit lon sach tai mot sieu thi
Người tiêu dùng chọn mua thịt lợn sạch tại một siêu thị

Người dân đổ xô đi mua “thịt lợn sạch”

Hiện nay, trước tình hình DTLCP và thịt tăng trọng tràn lan, vì đảm bảo an toàn cho sức khỏe người thân, người tiêu dùng đã chú trọng vào các sản phẩm thịt lợn được bán tại các nơi uy tín, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Khảo sát một số chợ dân sinh tại Hà Nội, mặt hàng thịt lợn không còn đông đúc, tấp nập người mua như mọi ngày. Theo nhiều người bán hàng , sức mua của người dân giảm khoảng 30% so với trước đây. Thay vào đó, sức tiêu thụ thịt lợn tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn tăng lên từ 15-20%.

Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), kể từ sau thông tin xảy ra DTLCP, mức tiêu thụ thịt lợn trong những tuần qua của hệ thống này tăng trung bình hơn 20%. Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng cho biết, hiện lượng thịt lợn tiêu thụ hàng ngày tại siêu thị tăng từ 15% - 20% so với trước đó.

Meatdeli mở rộng hệ thống, đáp ứng nhu cầu thịt lợn sạch - tươi - ngon cho thị trường

Đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sạch của người dân Hà Nội, thịt MEATDeli (của Tổ hợp chế biến thịt Meat Hà Nam) đã trở lại thị trường cung cấp thịt lợn mát cho người tiêu dùng vào ngày sau hơn 40 ngày chủ động đóng cửa vì ảnh hưởng của DTLCP. 

Khánh thành vào tháng 12/2018, nhà máy MEAT Hà Nam được vận hành theo tiêu chuẩn BRC – tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm và do chính các chuyên gia giàu kinh nghiệm của EU trực tiếp vận hành, giám sát và kiểm nghiệm. Quy trình sản xuất khép kín từ con giống đến thành phẩm đều “nói không” với kháng sinh, chất tăng trọng, chất cấm và được bảo quản ở nhiệt độ lý tưởng của thịt mát. Đây là cơ sở để đảm bảo thịt SẠCH ngay đầu vào. Ngoài ra, thịt lợn sau khi chế biến sẽ được làm mát và đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh ngay tại nhà máy nhằm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Để giữ trọn dưỡng chất cùng độ TƯƠI - NGON tối ưu của thịt, sản phẩm thịt lợn Meat Deli sẽ được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0 - 4 độ C từ nhà máy đến tận tay người dùng.

Đồng thời, nhà máy MEAT Hà Nam đã áp dụng hệ thống kiểm soát dịch 3 tuyến theo hướng dẫn của Bộ NN& PTNT và Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho miếng thịt khi đến tay người sử dụng.

IMG 5726 đóng gói, cân và dán nhãn chứng nhận (1)
Đóng gói, cân và dán nhãn thịt mát theo tiêu chuẩn châu Âu

Ngoài những ưu điểm vượt trội về công nghệ, độ an toàn và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì thịt mát MEATDeli còn có giá vô cùng phải chăng, phù hợp với thu nhập của người dân Việt. Tính bình quân trong mỗi bữa ăn, mỗi gia đình chỉ tốn thêm khoảng 1.300đ/người (so với thịt mua tại các chợ truyền thống) để có những bữa ngon vô lo với thịt mát an toàn MEATDeli. 

Trong đợt trở lại lần này, MEATDeli giới thiệu thêm mặt hàng mới Lòng lợn MEATDeli gồm tim, gan, cật và mở rộng thêm 36 cửa hàng đại lý mới, nâng tổng số cửa hàng bán thịt mát tại Hà Nội lên hơn 50 cửa hàng để đáp ứng nhu cầu thịt phong phú của người dân.

Với tình hình DTLCP đã lan rộng hơn 58 tỉnh thành, mọi người cần biết nắm được các cách nhận biết thịt lợn sạch với thịt bị nhiễm bệnh hay có chứa chất tăng trọng đã đề cập ở trên. Đặc biệt, người tiêu dùng nên mua thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng và ở những địa chỉ cung ứng thịt uy tín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cả gia đình

Tham khảo tại https://meatdeli.com.vn/  hoặc gọi đến số Hotline 18006828 để đặt ngay thịt mát MEATDeli.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách chọn thịt lợn tươi ngon và dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO