Các trường học kêu gọi loại bỏ nhựa dùng một lần vào năm 2022

01/01/2019 10:07

(TN&MT) - Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds mới đây yêu cầu các hiệu trưởng xem xét sử dụng các giải pháp thay thế bền vững.

Ống hút nhựa. Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds cho biết việc giảm sử dụng nhựa “rõ ràng là một vấn đề quan trọng và kịp thời”. Ảnh: Hayoung Jeon / EPA
Ống hút nhựa. Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds cho biết việc giảm sử dụng nhựa “rõ ràng là một vấn đề quan trọng và kịp thời”. Ảnh: Hayoung Jeon / EPA

Các trường học đang được khuyến khích đặt mục tiêu loại bỏ sự phụ thuộc vào nhựa sử dụng một lần vào năm 2022.

Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds đã kêu gọi các hiệu trưởng ở Anh cân nhắc sử dụng các chất thay thế bền vững để thay nhựa không thể tái chế cho các vật dụng như ống hút, chai, túi và bao bì thực phẩm.

Hinds cho biết giáo viên cần đảm bảo học sinh nhận thức được những thiệt hại mà nhựa bị loại bỏ có thể gây ra cho môi trường và động vật hoang dã.

“Trong chuyến thăm trường đầu tiên của tôi với tư cách là Bộ trưởng giáo dục gần một năm trước, câu hỏi đầu tiên tôi được một học sinh hỏi là chúng ta có thể làm gì để hạn chế thiệt hại của nhựa đối với môi trường” – Bộ trưởng Hinds cho biết thêm.

“Việc sử dụng nhựa của chúng ta rõ ràng là một vấn đề quan trọng và kịp thời, đã thu hút sự quan tâm và trí tưởng tượng của mọi người trong xã hội” - Bộ trưởng Hinds nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường, Michael Gove đã tiết lộ kế hoạch tăng gấp đôi phí 5p cho túi nhựa và mở rộng ra tất cả các cửa hàng, không chỉ các nhà bán lẻ lớn. Những thay đổi, có thể có hiệu lực vào tháng 1/2020, là một phần của một cuộc tham vấn do chính phủ đưa ra.

Trích dẫn ví dụ về một trường tiểu học ở Devon, nơi trở thành trường đầu tiên trong cả nước được nhóm môi trường Surfers Against Sewage công nhận là không có nhựa, Hinds cho rằng các trường học ở một vị trí để tạo sự khác biệt bởi vì các trường học này có thể gây áp lực lên các nhà cung cấp.

Trường tiểu học Georgeham trở thành ngôi trường không có nhựa bằng cách đáp ứng các mục tiêu khác nhau, bao gồm loại bỏ ít nhất ba vật phẩm nhựa sử dụng một lần khỏi trường.

Một quyết định quan trọng liên quan đến việc thay đổi cách cung cấp sữa cho học sinh. Sữa từng được giao trong các thùng không thể tái chế với ống hút nhựa được gắn trong giấy gói nhựa. Sau khi trường trao đổi với nhà cung cấp, sữa hiện được giao trong các thùng có thể tái chế và trẻ em uống nó từ các cốc có thể giặt được.

Hinds cho biết: “Khả năng lãnh đạo được thể hiện ở các trường học như trường tiểu học Georgeham trong việc không sử dụng nhựa dùng một lần là một ví dụ ấn tượng cho tất cả chúng ta, và tôi muốn hỗ trợ mọi trường học trong cả nước sau năm 2022”.

“Không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc loại bỏ rác thải nhựa có thể tránh được. Với nhiều trường học tham gia cùng với những trường khác và dẫn đầu, chúng ta có thể giúp hành tinh của chúng ta tốt đẹp hơn” - Hinds cho biết thêm.

Julian Thomas, Hiệu trưởng của trường tiểu học Georgeham cho biết các học sinh của ông rất hoan nghênh việc trường học theo đuổi mục tiêu không có nhựa và ông cho rằng các trường khác sẽ chào đón thử thách theo gương của trường.

“Bằng cách thực hiện những thay đổi tương đối nhỏ như thay thế màng dính cho giấy bạc trong căng tin, chúng tôi đã có thể giảm đáng kể việc sử dụng nhựa trong trường học. Chúng tôi là một trường nhỏ nhưng chúng tôi nghĩ đó là hành động lớn”, ông Julian Thomas nhấn mạnh.

Theo Bộ Giáo dục Anh, có bằng chứng ủng hộ cho tuyên bố rằng những người trẻ tuổi cam kết mạnh hơn những người lớn tuổi từ bỏ nhựa sử dụng một lần. Bộ này trích dẫn nghiên cứu cho thấy 68% trong số những người từ 18 đến 24 tuổi sở hữu một chai nước có thể tái sử dụng, so với mức trung bình quốc gia là 55%.

Theo kế hoạch môi trường 25 năm, chính phủ Anh cam kết loại bỏ rác thải nhựa có thể tránh được vào năm 2042. Trong ngân sách, Bộ Tài chính Anh xác nhận Bộ đang lên kế hoạch đánh thuế mới đối với bất kỳ bao bì nhựa nào không chứa ít nhất 30% hàm lượng tái chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường học kêu gọi loại bỏ nhựa dùng một lần vào năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO