Các tỉnh Tây Bắc thiệt hại lớn do rét đậm, rét hại

22/12/2013 00:00

Con số ước tính thiệt hại của các tỉnh Tây Bắc trong đợt rét đậm, rét hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

Con số ước tính thiệt hại của các tỉnh Tây Bắc trong đợt rét đậm, rét hại lên đến hàng chục tỷ đồng.
   
  Ngày 22/12 - là ngày thứ 8 liên tiếp các tỉnh khu vực Tây Bắc hứng chịu đợt rét đậm, rét hại. Mặc dù có nắng nhưng do có sương muối bao phủ nên cả khu vực vẫn là cái rét thấu xương, buốt thịt.
  Huyện Sa Pa, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài này tại khu vực Tây Bắc.
   
  Riêng tại huyện Sa Pa, thống kê sơ bộ đã có 116 con trâu, bò bị chết rét. Tuyết rơi dày đã khiến hơn 100ha su su và hàng 100ha hoa của nông dân bị mất trắng. Toàn bộ diện tích rau màu của nông dân trong huyện bị tuyết vùi lấp không thể cứu vãn, tổng thiệt hại ước tính lên tới 18 tỷ đồng.
   
   
  Hôm nay, tại các địa phương này trời hửng nắng, song một số khu vực núi cao như: Phan Xi Păng, Ô Quý Hồ, huyện Sa Pa tuyết vẫn bao phủ. Đáng lưu ý, ngày hanh khô, nhưng đêm nhiệt độ xuống thấp, nên việc khắc phục thiệt hại đối với gia súc và hoa màu gặp nhiều khó khăn.
   
  Không chỉ riêng tỉnh Lào Cai, ở tỉnh Yên Bái, một số khu vực thuộc các huyện: Trạm Tấu, Mù Cang Chải những ngày qua nhiệt độ có nơi cũng xuống đến 0 độ C, gây ra hiện tượng băng tuyết dày đặc trên các triền núi cao.
   
  Nhiều người sống lâu năm ở đây cho biết, khoảng 20 năm trước cũng xuất hiện băng tuyết nhưng mỏng hơn và chỉ sau 1 ngày là tan hết. Lần này, băng tuyết xuất hiện trên đỉnh núi của các xã: Túc Đán, Tả Xi Láng, Xà Hồ, Bản Công, Pá Lau…có nơi dày đến 30 cm.
   
  Do người dân đã có sự chủ động trong việc ứng phó với rét đậm, rét hại, nên rất may trong đợt rét này, toàn tỉnh Yên Bái chưa có con gia súc nào bị chết. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của bà con, thời điểm tuyết tan hẳn mới là lúc đàn gia súc bị long móng và bắt đầu bị chết.
   
  Do vậy, chính quyền các địa phương ở Yên Bái đang chỉ đạo bà con che chắn chuồng trại giữ ấm cho trâu, bò và các gia súc khác; tuyệt đối không để các hộ dân gieo cấy lúa và sử dụng trâu bò cày kéo khi nhiệt độ dưới 15 độ C.
   
  Với các địa phương như: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, việc phòng chống và khắc phục các thiệt hại do giá rét cũng trở thành công việc hàng đầu trong mấy ngày nay. 
   
  Tại Điện Biên, các hộ nông dân đã chuẩn bị hàng nghìn cây rơm làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò. Ngoài ra, cán bộ khuyến nông còn đến tận nhà hướng dẫn người dân ủ thức ăn cho gia súc. Vì vậy, cho đến nay, đàn trâu, bò của tỉnh vẫn chưa bị thiệt hại do giá rét.
   
  Riêng Sơn La, nhiều địa phương trong tỉnh đã chi hàng tỷ đồng giúp nông dân làm mới, tu sửa chuồng trại và tiêm phòng dịch miễn phí cho đàn gia súc, gia cầm. Do vậy, số trâu, bò chết rét đợt này mới là 99 con, thấp hơn nhiều so cùng thời điểm những năm trước.
   
  Mặc dù chưa có thống kê chính thức, song bước đầu đánh giá đợt rét hại này đã làm các địa phương ở Tây Bắc, điển hình là tỉnh Lào Cai con số thiệt hại lên tới vài chục tỷ đồng.
   
  Mùa đông năm nay, thời tiết được xem là ấm lạnh bất thường, do vậy chính quyền các cấp  ở các tỉnh Tây Bắc đang tiếp tục giúp đỡ người dân phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi, nhằm hạn chế thấp nhất  thiệt hại do giá rét gây ra.
   
Theo VOV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh Tây Bắc thiệt hại lớn do rét đậm, rét hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO