Thông tin cần biết

Các tiêu chí lựa chọn ống cấp nước cho gia đình

PV 20/04/2023 - 15:48

Để mua ống cấp nước phù hợp cho căn nhà, đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro trong tương lai thì mọi gia chủ cần phải lưu ý những điểm quan trọng dưới đây.

Độ bền của vật liệu

Vật liệu chính là yếu tố quan trọng quyết định độ bền của một đường ống cấp nước sạch. Hiện nay có một số chất liệu phổ biến để làm ống dẫn nước như: đồng, thép mạ kẽm, nhựa, inox...

1(1).jpg
Ống cấp nước bằng đồng vẫn được các nước châu Âu ưa chuộng

Ống cấp nước bằng đồng có ưu điểm là độ bền cao, có khả năng chống ăn mòn, miễn dịch với gỉ sét. Hợp kim đồng còn có đặc tính kháng khuẩn và tia UV, có khả năng chịu nhiệt, chịu lực và va đập tốt, phù hợp với những vùng có khí hậu khắc nghiệt. Tuổi thọ của ống đồng có thể lên tới 60-70 năm.

Ống cấp nước bằng thép mạ kẽm cũng được đánh giá cao nhờ độ bền vượt trội, khả năng chống va đập tốt. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, khi lớp mạ kẽm mất đi thì các mối nối băng tan thường gặp phải tình trạng rò rỉ.

Với các đường ống bằng vật liệu nhựa, ưu điểm lớn nhất là trọng lượng nhẹ, dễ dàng vận chuyển, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên chúng lại tồn tại các khuyết điểm như: kháng chấn kém, dễ bị bắt cháy và biến dạng khi tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, độ bền cơ lý tính kém, cả về lực kéo giãn cũng như độ va đập.

Việc thi công ống nhựa chủ yếu bằng phương pháp hàn nhiệt và dán keo, chất lượng các mối nối phụ thuộc nhiều vào tay nghề và sự cẩn thận khi thi công của thợ nước. Các mối nối không đảm bảo chất lượng sẽ gây cản trở dòng chảy và dễ bị rò rỉ sau một thời gian sử dụng.

2.jpg
Ống cấp nước bằng inox đang được các nước tiên tiến thế giới đưa vào ứng dụng

Tại Trung Quốc, Italia và một số nước châu Âu khác, ống cấp nước bằng inox đã được ứng dụng cho các công trình dân dụng từ vài chục năm nay. Đây là vật liệu lành mạnh duy nhất được phép cấy ghép vào cơ thể con người, tuổi thọ lên tới 100 năm. Độ bền của ống inox gấp 8-10 lần so với ống nhựa, gấp 3 lần so với ống gang, thép. Khả năng chịu lực của inox cũng cao hơn gấp 7 lần so với ống nhựa. Trong trường hợp ngoại lực tác động, khả năng rò rỉ của ống inox là rất thấp.

An toàn cho sức khỏe người dùng

Những năm gần đây, tại một số diễn đàn về công nghệ ống nước trên thế giới, các chuyên gia cho biết hiện vẫn chưa có bằng chứng nào khẳng định về sự an toàn tuyệt đối của ống nhựa như các nhà cung cấp đang quảng cáo.

3.jpg
Ống cấp nước nhựa đang được dùng phổ biến tại Việt Nam

Ống nhựa không có chức năng tự làm sạch và diệt khuẩn nên rất dễ trở thành nơi tập trung của các chất ô nhiễm thứ cấp trong nước và vi khuẩn phát triển đe dọa nghiêm trọng sức khỏe con người. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất ống nhựa, các nhà sản xuất thường trộn lẫn một tỉ lệ nhất định nhựa tái chế. Tuy nhiên tỉ lệ phế liệu này và nguồn gốc phế liệu trộn lẫn là rất khó kiểm soát.

Ý thức được điều này nên nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh… vẫn ưu tiên sử dụng ống đồng thay vì ống nhựa để đảm bảo nguồn nước sạch cho gia đình.

Cùng với đồng thì inox cũng được đánh giá là vật liệu an toàn cho sức khỏe người dùng. Ống nước bằng inox không gây đóng cặn, không gây kết tủa chất độc hại, giữ nước luôn ở tình trạng tinh khiết. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm ở các quốc gia khác nhau cho thấy lượng kết tủa kim loại của thép không gỉ nhỏ hơn 5% giá trị tiêu chuẩn được quy định bởi tổ chức WHO và “Luật nước uống Châu Âu”.

Giá thành tương xứng với chất lượng

Mặc dù được đánh giá là vật liệu hoàn hảo để làm ống cấp nước cho các công trình dân dụng, tuy nhiên đồng không được sử dụng phổ biến tại Việt Nam do giá vật liệu và chi phí lắp đặt cao. Tương tự, với ống gang hay thép mạ kẽm, chi phí để lắp đặt một đường ống dẫn nước cũng khá đắt đỏ. Hiện các vật liệu này chỉ được sử dụng phổ biến ở các nước phương Tây như Mỹ và Anh khi hệ thống đường nước của họ đã hoàn chỉnh gần một thế kỉ trước.

Với giá thành rẻ hơn ống kim loại và có thể ứng dụng đa dạng ở nhiều công trình khác nhau, ống dẫn nước bằng nhựa đang được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu lựa chọn những sản phẩm giá rẻ trong khi vẫn hoài nghi về độ bền và an toàn cho sức khỏe thì đó chưa phải là sự lựa chọn tối ưu.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, inox đang là vật liệu được nghiên cứu để thay thế cho ống đồng và ống nhựa. Bởi ống inox vừa có đầy đủ những ưu điểm của ống đồng vừa khắc phục được những nhược điểm của ống nhựa. Tuy nhiên vì mức giá khá cao nên ống cấp nước bằng chất liệu inox phù hợp hơn với nhu cầu cấp nước cho các khách sạn, tòa nhà cao cấp hoặc nhà dân ở các khu đô thị có điều kiện kinh tế và ưu tiên đảm bảo vệ sinh nguồn nước, sức khỏe gia đình.

Thương hiệu uy tín

Để lựa chọn một đường ống cấp nước tốt cần tìm hiểu các sản phẩm đến từ các doanh nghiệp hàng đầu và uy tín trong ngành công nghiệp vật liệu xây dựng, đạt tiêu chuẩn Quốc gia và quốc tế.

Riêng ống cấp nước inox hiện tại chưa xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Từ nhu cầu thực tế đòi hỏi các doanh nghiệp hàng đầu về inox tại Việt Nam nghiên cứu để sớm đưa sản phẩm này vào ứng dụng, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tiêu chí lựa chọn ống cấp nước cho gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO