Các nước ASEAN chung tay trong cuộc chiến chống thảm họa thiên tai

28/11/2013 00:00

(TN&MT) - Những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai đang có xu hướng khó dự báo và cực đoan hơn trước đây.

(TN&MT) - Ngày 28/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phối hợp với Ban thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị đối tác Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) lần thứ 2.
   
  Đây là Hội nghị do Việt Nam chủ trì với vai trò Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM). Tham gia hội nghị, ngoài đại diện các quốc gia trong khu vực ASEAN, còn có hơn 35 quốc gia và tổ chức đối tác khác.
   
Toàn cảnh Hội nghị
   
  Hội nghị đã tập trung báo cáo kết quả thực hiện giai đoạn 1 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2 cũng như huy động nguồn lực hỗ trợ. Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) được thông qua từ năm 2009, là bộ khung về quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN, nhằm tăng cường năng lực của các quốc gia thành viên về quản lý thiên tai, từ đánh giá rủi ro, cảnh báo sớm, giám sát, giảm thiểu rủi ro, đến phòng ngừa, ứng phó và hồi phục sau thiên tai. Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai đã xây dựng chương trình công tác 5 năm, chia làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (từ năm 2010-2012), chương trình đã đạt nhiều thành quả, đặc biệt là đã thành lập được Trung tâm ASEAN về điều phối hỗ trợ nhân đạo. Trong giai đoạn 2 (từ năm 2013- 2015), sẽ huy động nguồn lực thực hiện 21 dự án, nhằm nâng cao khả năng chống chịu thiên tai và các cộng đồng an toàn hơn trong khu vực ASEAN.
   
  Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Nguyễn Xuân Diệu cho rằng, những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai đang có xu hướng khó dự báo hơn và cực đoan hơn trước đây. Hậu quả là đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vượt quá khả năng ứng phó của mỗi quốc gia và ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc. “Thực tế đó đòi hỏi các nước trong khu vực ASEAN nói riêng và trên thế giới nói chung phải xích lại gần nhau hơn trong cuộc chiến chống thảm họa”, ông Nguyễn Xuân Diệu nhấn mạnh.
   
  Với sự giúp đỡ của các đối tác chiến lược và nỗ lực của bản thân các nước ASEAN, trong thời gian qua ASEAN đã phát triển được các cơ chế hợp tác khu vực nhằm ứng phó với thiên tai, đã xây dựng được khuôn khổ pháp lý vững chắc, đó là Hiệp định ASEAN về quản lý thiên tai và ứng phó khẩn cấp năm 2005...
  Nhân Hội nghị AADMER lần thứ 2, ACDM cũng đã chính thức ra mắt và giới thiệu website của Trung tâm ASEAN về Điều phối hỗ trợ nhân đạo và ứng phó khẩn cấp tại địa chỉ http://aha.centre.org, đánh dấu kỷ niệm 2 năm thành lập Trung tâm này.
Quỳnh Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước ASEAN chung tay trong cuộc chiến chống thảm họa thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO