Động thái này xuất hiện sau khi các quốc gia EU nhất trí giảm 35% lượng khí thải từ xe hơi cũng trong năm 2030. Mục tiêu này sẽ là tiêu chuẩn CO2 đầu tiên cho xe tải tại EU hiện không có giới hạn về những gì chiếm gần một phần tư lượng phát thải liên quan đến vận chuyển của khối EU.
Ông Bas Eickhout, nhà lập pháp Green – người đưa ra dự luật thông qua Nghị viện châu Âu cho biết cuộc bỏ phiếu đã cho thấy tín hiệu rõ ràng rằng khối này rất nghiêm túc trong việc kiềm chế sự nóng lên toàn cầu. Sau cuộc bỏ phiếu, các mục tiêu khí hậu khó khăn hơn được đưa ra so với những đề xuất của các nhà điều hành EU hồi tháng 5 là kêu gọi cắt giảm 30% CO2 vào năm 2030.
Quốc hội vẫn phải phê chuẩn vị trí của hội đồng trong một cuộc bỏ phiếu vào tháng tới. Cuộc đàm phán với 28 nước về luật cuối cùng sẽ bắt đầu sau phê chuẩn của quốc hội và dự kiến sẽ khó khăn hơn khi các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô lo ngại rằng quy tắc nghiêm ngặt hơn có thể cản trở tăng trưởng và việc làm. Trước khi bỏ phiếu, các nhà lập pháp đã được phân chia giới hạn tạm thời để vượt qua vào năm 2025, phân chia giữa những lo ngại về khí hậu và khả năng cạnh tranh của ngành. Cuối cùng họ đã thúc đẩy một mục tiêu khó khăn hơn – giảm 20% vào năm 2025 so với 15% như dự thảo của Ủy ban châu Âu. Ủy ban cũng đã thông qua yêu cầu các nhà sản xuất tăng cường bán các phương tiện không phát thải và phát thải thấp, thiết lập một mục tiêu giảm 5% khí thải vào năm 2025 và 20% vào năm 2030.
Tổ chức Vận tải & Môi trường cho biết các biện pháp này sẽ dẫn đến việc sản xuất các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, giúp đưa ra mục tiêu của EU nhằm cắt giảm ít nhất 40% phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 1990.
Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đã kêu gọi cắt giảm 16% khí thải CO2 vào năm 2030, cảnh báo các giới hạn khó khăn hơn có thể gây tốn kém lợi nhuận và chi phí việc làm. Các nhà quản lý EU đã thúc đẩy quy định khó khăn hơn sau khi VW thừa nhận nhận đã cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới, trong đó ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe hồi tháng 9/2015.