Các nhà khoa học Việt Nam luôn tự hào có sự sát cánh của đội ngũ nhà báo trên cả nước

Thảo Mai - Mai Đan| 16/06/2020 21:07

(TN&MT) - Chiều 16/6, tại Hà Nội, Bộ KH&CN tổ chức Lễ trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2019. Tham dự Lễ trao giải có các đồng chí lãnh đạo: Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ KH&CN, Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam…

Năm 2019 có hàng ngàn tin, bài, phóng sự, tọa đàm về KH&CN

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết: Năm 2019, ngành KH&CN tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được Chính phủ chỉ đạo để phát huy tiềm năng của các ngành, lĩnh vực, tạo động lực phát triển đất nước nhanh và bền vững, góp chung vào các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhiều chỉ tiêu tổng hợp cho thấy đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào phát triển kinh tế - xã hội ngày càng rõ nét. Đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GDP 2019 đạt 46,11%, tính cả giai đoạn 2016-2019 là 44,46%, cao hơn nhiều so với mức bình quân 33,58% giai đoạn 2011-2015; tốc độ tăng năng suất lao động tiếp tục có bước tăng trưởng khá, đạt 6,2%;...

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ trao giải

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020, toàn ngành KH&CN dồn sức, chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm “chống dịch như chống giặc” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngay từ những ngày đầu tiên bùng phát dịch, Bộ KH&CN đã phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam huy động đông đảo lực lượng các nhà khoa học trong và ngoài nước khẩn trương bắt tay vào hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ phục vụ phòng, chống dịch.

Trong thời gian ngắn, nhiều nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được thực hiện thành công; các kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng ngay vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ thường khô khan, thầm lặng. Các nhà khoa học ít có điều kiện bộc bạch, chia sẻ các khó khăn, vất vả của hoạt động nghiên cứu với công chúng. Nhiều thành tựu KH&CN phục vụ xã hội ẩn chứa phía sau các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, ít khi được thông tin rộng rãi đến người dân.

Tuy vậy, trong những vừa qua, lực lượng các nhà khoa học Việt Nam luôn tự hào có sự sát cánh của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo khắp cả nước đã tích cực tham gia tuyên truyền về KH&CN, truyền tải những nội dung vốn rất khô cứng đến đông đảo bạn đọc. Nhiều thành tựu nghiên cứu cũng được truyền thông rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của KH&CN. Trong năm 2019 vừa qua, đã có hàng ngàn tin, bài, phóng sự, tọa đàm,... liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của KH&CN đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng trung ương và địa phương.

Truyền thông KH&CN có những bước tiến vượt bậc

Tại buổi lễ, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá công tác truyền thông KH&CN đã có những bước tiến vượt bậc, ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng góp phần giới thiệu những thành tựu nổi bật của khoa học trong nước và thế giới.

Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao Giải Nhất cho đại diện tác giả/nhóm tác giả

“Sứ mệnh của truyền thông KH&CN đã góp phần truyền bá được văn hóa yêu khoa học đến với công chúng, xây dựng xã hội trọng khoa học, và phát triển đất nước dựa vào KH&CN.

Đặc biệt, công tác truyền thông KH&CN đã hướng đến việc mở rộng văn hóa khoa học đó là cung cấp các kiến thức và cơ hội trải nghiệm khoa học, kĩ thuật tiên tiến cho thế hệ trẻ; truyền lửa, chắp cánh, kết nối tình yêu khoa học giữa các nhà nghiên cứu với thế hệ trẻ” – ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Theo ông Hồ Quang Lợi Giải thưởng báo chí về KH&CN là giải thưởng có uy tín, quy trình chặt chẽ khoa học nhằm tạo ra một môi trường nghiệp vụ thực sự hữu ích đối với các nhà báo, phóng viên và biên tập viên.

Hội Nhà báo Việt Nam luôn đồng hành với Giải thưởng báo chí về KH&CN cũng như với Bộ KH&CN với tinh thần trách nhiệm cao, với mục đích tạo ra một môi trường nghiệp vụ thực sự hữu ích đối với các nhà báo, phóng viên và biên tập viên.

Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang và Phó Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trao Giải Nhì cho tác giả/nhóm tác giả

Đại diện cho các tác nhà đạt giải, Nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Đài truyền hình Việt Nam) bày tỏ: “Giải thưởng là sự động viên, khích lệ; là cơ hội để học hỏi, trau dồi kiến thức, để có thể làm tốt hơn nữa công việc của mình trong thời gian tới.

Chúng tôi mong muốn Bộ KH&CN trong thời gian tới tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện để đội ngũ những người làm báo KH&CN có thể có được những thông tin khoa học hay, nhanh và kịp thời để chuyển tới thính giả và bạn đọc cả nước”.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Nghiêm Vũ Khải và Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy trao Giải Ba cho đại diện tác giả/nhóm tác giả

Năm 2019, Giải thưởng báo chí về KH&CN lần thứ 8 đã nhận được sự tham gia của hầu hết các cơ quan báo chí, đặc biệt của các cơ quan thông tấn báo chí lớn ở trung ương và địa phương với gần 500 tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí.

Thông qua các tác phẩm báo chí, bức tranh về hoạt động KH&CN có những chuyển động quyết liệt, KH&CN Việt Nam đã có những đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của các ngành chủ chốt. Minh chứng rõ nét cho sự chuyển động thể hiện ở thành tựu phát triển của các ngành, lĩnh vực nổi bật như: nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông, y tế, an ninh quốc phòng… trong thời gian qua đều có sự đóng góp của KH&CN.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi và Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy trao Giải Khuyến khích cho đại diện tác giả, nhóm tác giả

Giải thưởng năm nay trao tặng 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Phụ. Các tác giả đoạt giải được nhận Giấy Chứng nhận của Ban tổ chức Giải thưởng, Biểu trưng Giải thưởng “Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2019” và phần thưởng đối với giải Nhất, Nhì, Ba và Giải phụ theo Quy định. Riêng với giải Nhất, các tác giả còn được nhận Cúp và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học Việt Nam luôn tự hào có sự sát cánh của đội ngũ nhà báo trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO